ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์ เปิดศูนย์การแพทย์แม่นยำ พร้อมลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการด้านการวิจัยและนวัตกรรม การจัดบริการด้านจีโนมิกส์เพื่อการแพทย์แม่นยำ กับ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สามารถใช้เป็นแนวทางในการรักษาและวินิจฉัยโรคต่างๆ สำหรับดูแลผู้ป่วยด้านพันธุกรรมได้อย่างครบวงจร 

วันที่ 18 พฤษภาคม 2566 กรมการแพทย์ ได้จัดให้มีพิธีเปิดศูนย์การแทพย์แม่นยำ ณ ชั้น 15 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษามหาราชินี สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีขึ้น เพื่อพัฒนาการบริการทางการแพทย์ให้ได้มาตรฐานและทันสมัย รองรับการพัฒนาด้านการแพทย์แม่นยำ พร้อมกันนี้ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการด้านการวิจัยและนวัตกรรมการจัดบริการด้านจีโนมิกส์เพื่อการแพทย์แม่นยำ ระหว่าง กรมการแพทย์ (สถาบันวิจัยและประเมินเทคโนโลยีทางการแพทย์) กับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ (สถาบันชีววิทยาศาสตร์ทางการแพทย์) โดยมี นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ นพ.สถิตย์ นิรมิตมหาปัญญา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและประเมินเทคโนโลยีทางการแพทย์ นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์ฯ นพ.บัลลังก์ อุปพงษ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์ฯ และ นพ.สุรัคเมธ มหาศิริมงคล ผู้อำนวยการสถาบันชีววิทยาศาสตร์ฯ เข้าร่วมด้วย

 

ศูนย์การแพทย์แม่นยำ

นายแพทย์ธงชัย  กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กรมการแพทย์ ให้ความสำคัญกับการให้บริการด้านการแพทย์แม่นยำ ทั้งในด้านการวิจัย การพัฒนาองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านจีโนมิกส์ โดยเฉพาะระบบการจัดการข้อมูลพันธุกรรม และคลินิกให้คำปรึกษาทางพันธุศาสตร์ เพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางในการรักษาและวินิจฉัยโรคต่างๆ สำหรับดูแลผู้ป่วยด้านพันธุกรรมได้อย่างครบวงจร ตั้งแต่ การประเมินความเสี่ยง การคัดกรอง การให้คำปรึกษา การวางแผนการรักษา ตลอดจนการส่งต่อเพื่อการรักษาที่เฉพาะบุคคล ซึ่งสามารถลดผลข้างเคียงของการรักษาได้ดีกว่าและมีความแม่นยำกว่า เพื่อผู้ป่วยแต่ละรายจะได้รับประโยชน์สูงสุดในการรักษา และย้ำว่า กรมการแพทย์พร้อมพัฒนาองค์ความรู้ที่ “ดีที่สุด” เพื่อดูแลคนไทยในทุกช่วงชีวิต ทุกช่วงวัย ให้มีสุขภาพที่ดีในทุกมิติ ให้สมกับปณิธานกรมการแพทย์ที่ว่า "ทำดีที่สุดเพื่อทุกชีวิต"

นายแพทย์ธงชัย กล่าวต่อว่า  “ศูนย์การแพทย์แม่นยำ” นี้ ในอนาคตหรือปัจจุบัน เราเชื่อว่าในการรักษาพยาบาลจะเฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันอาทิ โรคมะเร็ง หรือโรคที่พบผู้ป่วยเป็นจำนวนน้อยแต่เกิดจากพันธุกรรม ซึ่งทำให้เราได้ทราบว่าจะเป็นโรคนี้หรือไม่ และ เมื่อทราบจะรักษาหรือป้องกันได้ทัน โดยการให้ความรู้และดูแลตนเองให้มากขึ้นทำให้เฝ้าระวังได้ถี่ถ้วนมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีโรคเบาหวาน ความดัน หรือโรคต่างๆที่อาจเกิดขึ้นจากพันธุกรรมได้  สำหรับความร่วมมือด้านวิชาการ เรามีความร่วมมือทั้งด้านรักษาพยาบาล ด้านความรู้ ด้านการศึกษา เราได้จับมือกับมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อเปิดหลักสูตรเรื่องของศูนย์การแพทย์แม่นยำ และนอกจากนี้ยังต้องมีการขยายศูนย์นี้ไปต่างจังหวัดด้วยแน่นอน

ด้านนายแพทย์สถิตย์ นิรมิตรมหาปัญญา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและประเมินเทคโนโลยีทางการแพทย์ กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมถึงบริการสำหรับประชาชนของศูนย์การแพทย์แม่นยำ ว่า บริการด้านสุขภาพต่างๆ ภายในศูนย์ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ คลินิกให้คำปรึกษาด้านการแพทย์แม่นยำ และการให้บริการทางห้องปฏิบัติการด้านจีโนมิกส์และการแพทย์แม่นยำ โดยให้บริการตรวจการทำงานของเซลล์ทุกชนิด ในระดับชีวโมเลกุล เพื่อประเมินและค้นหาสาเหตุความผิดปกติทางพันธุกรรม ของการเกิดโรคต่างๆ ครอบคลุม 6 สาขา  ได้แก่ โรคมะเร็ง โรคผิวหนังทางพันธุกรรม โรคหายากที่เกิดจากความผิดปรกติทางพันธุกรรม โรคความผิดปรกติของทารกตั้งแต่อยู่ในครรภ์ โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง และการตรวจเภสัชพันธุศาสตร์ นอกจากนี้ยังมีการอบรมพัฒนาบุคลากรด้านการแพทย์แม่นยำ จำนวน 4 หลักสูตร เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และบุคคลทั่วไปเพื่อนำความรู้ความสามารถด้านการแพทย์แม่นยำที่ได้ศึกษามาให้บริการแก่ผู้ป่วยต่อไปในอนาคตอีกด้วย

 

 

*สามารถกดติดตาม และแชร์ข่าวสำนักข่าว Hfocus ที่ https://www.facebook.com/Hfocus.org