ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ เผยกรณีกรมเข้าแจ้งความดำเนินคดี “ชูวิทย์” ข้อหาหมิ่นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ปมตรวจสอบร้านจำหน่ายกัญชาในโรงแรมเมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่มาดำเนินคดีตอนนี้ ไม่ได้เร่ง แต่จะหมดอายุความ 27 พ.ค. เหตุที่ผ่านมาภารกิจเยอะ ย้ำ! หากเกิดกรณีนี้อีกก็ดำเนินคดีเช่นกัน ไม่ได้เลือกว่าเป็นใคร

 

เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  เปิดเผยถึงรายละเอียดที่กรมการแพทย์แผนไทยฯ แจ้งความดำเนินคดีกับ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ในข้อหาดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ว่า เมื่อวานนี้ (24 พ.ค.) เจ้าพนักงานของกรมฯ ได้เดินทางไปที่ สน.ทองหล่อ เพื่อแจ้งความกับนายชูวิทย์ ในข้อหาดูหมิ่นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ของกรมฯ เนื่องจากเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 เจ้าพนักงานของกรมฯ ได้เข้าไปตรวจสอบร้านจำหน่ายกัญชาในโรงแรม ซึ่งขณะนั้นนายชูวิทย์ได้เข้ามาพูดในเชิงดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ซึ่งในวันนั้นก็มีการพูดถึงว่าจะต้องฟ้องร้อง เพียงแต่ช่วงที่ผ่านมากรมฯ มีภาระงานเยอะและอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล จึงทำให้ต้องเร่งดำเนินการเมื่อวานนี้ เพราะในวันที่ 27 พฤษภาคม ก็จะหมดอายุความตามกฎหมายคือ 90 วันหลังเกิดเหตุนั้น

อย่างไรก็ตาม ตนได้รับรายงานจากทีมกฎหมายว่า กระบวนการต่อไปเป็นขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการเรียกผู้เสียหายไปให้ปากคำเพิ่มเติม และแจ้งเรื่องกับนายชูวิทย์

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ที่ประเด็นดังกล่าวจะถูกเอาไปโยงกับการเมือง นพ.ธงชัย กล่าวว่า ตนคิดว่าตนไม่ได้ทำให้เป็นเรื่องการเมืองเลย แต่ถ้าคนจะคิดก็ไปบังคับเขาไม่ได้ แต่ยืนยันว่า กรมฯ ทำตามกฎหมาย ตามหน้าที่แต่กลับถูกดูหมิ่น เหยียดหยามในการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเชื่อว่าศาลมีดุลยพินิจตัดสิน เพราะมีหลักฐานเป็นภาพ วิดีโอ มีเสียงครบทุกอย่าง และนายชูวิทย์ก็บันทึกภาพและมีการเผยแพร่ออกสื่อไป

เมื่อถามว่าโดยปกติเจ้าพนักงานลงพื้นที่ตรวจสอบร้านกัญชาอื่นๆ เคยเจอเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวหรือไม่ นพ.ธงชัย กล่าวว่า ไม่เคยเจอ ส่วนใหญ่ได้ระบความร่วมมือดี ไม่มีปัญหาอะไร

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่าหากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก จะดำเนินคดีทุกรายหรือไม่ นพ.ธงชัย กล่าว ยืนยันว่าถ้าเกิดขึ้นอีก ไม่ว่ากรณีใด ก็ต้องดำเนินการ

“เราไม่ได้เลือกว่าเป็นคุณชูวิทย์ ไม่เกี่ยวกัน แต่ถ้าใครมาทำแบบนี้ ก็ต้องดำเนินการหมด รับรอง 100% เพราะจริงๆ คนที่ไปลงพื้นที่วันนั้น ก็แจ้งแล้วว่าแบบนี้ต้องฟ้อง” นพ.ธงชัย กล่าว