ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

สหพัฒน์ผนึกยักษ์ยาญี่ปุ่น ลุยตลาดร้านขายยา-สินค้าสุขภาพเมืองไทย วาดเป้า 3 ปี สยายปีก 100 สาขา พร้อมดันไทยฮับอาเซียน

นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ของไทย เปิดเผยว่า กลุ่มสหพัฒน์ได้ร่วมทุนกับ บริษัท ซูรูฮะประเทศญี่ปุ่น จัดตั้งบริษัท ซูรูฮะ(ประเทศไทย) ขึ้นด้วยทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท เพื่อดำเนินธุรกิจร้านจำหน่ายยา สินค้าสุขภาพและความงามในประเทศไทย

ความร่วมมือทางธุรกิจครั้งนี้ เกิดจากนโยบายของเครือสหพัฒน์ที่ต้องการขยายธุรกิจร้านค้าปลีกด้านสุขภาพและความงาม และนำสินค้าในเครือไปจำหน่ายยังประเทศญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆในอาเซียนต่อไปซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญ เพราะตลาดอาเซียนมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะเมื่อเปิดประชาคมอาเซียนแล้ว จะทำให้ประชากรในอาเซียนรวมกันมีมากกว่า 600 ล้านคน และอาเซียนจะกลายเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูง

สำหรับการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยครั้งนี้ นอกจากการเปิดร้านจำหน่ายยาและสินค้าสุขภาพแล้ว ทางซูรูฮะ จะนำผลิตภัณฑ์แบรนด์ M'S one เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ขณะที่ทางเครือสหพัฒน์ก็จะส่งสินค้าในเครือสหพัฒน์ ออกไปจำหน่ายที่ญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆในอาเซียน

นอกจากนี้ ยังมีแผนจะมีการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิต การฝึกอบรมพัฒนาบุคลากร รวมถึงการทำวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกัน

ด้านนายมิซุโนบุ อาเบะประธานบริษัท ซูรูฮะ (ประเทศไทย)เปิดเผยว่า สำหรับร้าน ดรักสโตร์ของ ซูรูฮะจะเป็นร้านสไตล์ญี่ปุ่นแท้โดยจะเปิดให้บริการสาขาแรกที่เกตเวย์เอกมัยใน กลางเดือน มิ.ย.นี้

"ตลาดดรักสโตร์ในไทย ยังมีโอกาสขยายไปได้อีกมาก จากปัจจุบันที่มีผู้ประกอบการดรักสโตร์เพียงไม่กี่ราย สำหรับการเข้ามาในไทยครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของซูรูฮะ โดยมุ่งให้ประเทศไทยเป็นฮับในอาเซียน" นายอาเบะ กล่าว

ทางซูรูฮะยังมีแผนขยายความร่วมมือกับสหพัฒน์อย่างต่อเนื่องเพื่อขยายตลาดในอาเซียนร่วมกันโดยตั้งเป้าจะมีสาขาในอาเซียนเพิ่มขึ้นเป็น 1,500 สาขาและวางเป้ายอดขายเพิ่มเป็น 5 แสนล้านเยน

สำหรับสาขาเกตเวย์ เอกมัย รูปแบบร้านเป็นลักษณะร้านที่มีชั้นลอย โดยจำหน่ายจำหน่ายยาที่มีเภสัชกรประจำ รวมทั้งสินค้าประเภทของใช้ส่วนตัว ของใช้ในครัวเรือน เครื่องสำอางรวมทั้งมีพนักงานให้คำแนะนำการแต่งหน้าบำรุงผิว เน้นกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่ชอบความทันสมัย และผู้ที่ชื่นชอบเครื่องสำอางจากญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ซูรูฮะ ถือเป็น 1 ใน 5 ของผู้ประกอบการธุรกิจดรักสโตร์ของญี่ปุ่น ปัจจุบันมีร้านค้า 1,000 สาขาทั่วประเทศ มีร้านดรักสโตร์ในเชน 5 แบรนด์ ได้แก่ Sakura Drugs, Kusuri No Fukutaro, Tsuruha Drugs,Wellness และ Tsuruha Catalogs รวมทั้งผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคแบรนด์ M's one อาทิ น้ำแร่ เฟสมาส์ก  สำลี น้ำยาล้างจาน ฯลฯ

ที่มา : นสพ.โพสต์ทูเดย์ วันที่ 18 พ.ค.2555