ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ลุงสุบิน นกสกุล ผู้ก่อตั้งและประธานชมรมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย เสียชีวิตหลังเข้ารับการผ่าตัดลำไส้อักเสบและติดเชื้อในกระแสเลือดที่ รพ.ราชวิถี เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 6 พ.ค.55 หลังจากช่วงท้ายของชีวิตต้องเข้าออก รพ.หลายครั้ง แต่ก็ยังเข้าร่วมกับเครือผู้ป่วยต่างๆเคลื่อนไหวเรียกร้องให้เกิดความเท่าเทียมของสามกองทุนประกันสุขภาพ ปิดตำนานนักสู้เพื่อผู้ป่วยโรคไต 

  

นายสุบิน นกสกุล ประธานชมรมเพื่อนโรคไต

            นายสุบิน นกสกุล ประธานชมรมเพื่อนโรคไต

นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการ สปสช. เปิดเผยว่า ได้รับข่าวการเสียชีวิตของลุงสุบิน นกสกุล ประธานชมรมเพื่อนโรคไตแห่งประเทศไทย ในส่วนของ สปสช.รู้เสียใจและถือเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของผู้ป่วยโรคไตและเครือข่ายผู้ป่วยอื่น เพราะตลอดชีวิตของลุงสุบินนั้น  เป็นนักสู้ ที่ต้องสู้กับความเจ็บไข้ของตัวเอง ตั้งแต่ต้องฟอกเลือดทดแทนไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายกว่าสิบปี ผ่าตัดเส้นเลือดหัวใจตีบ ผ่าตัดนิ่วถุงน้ำดี จนสุดท้ายได้รับการผ่าตัดลำไส้อักเสบอย่างรุนแรงและติดเชื้อในกระแสเลือดที่ รพ.ราชวิถี และจากไปอย่างสงบ และแม้สุขภาพจะไม่ค่อยดีนัก แต่ก็ยังเป็นผู้นำขบวนสู้เพื่อสิทธิของผู้ป่วยโรคไต ทำให้ผู้ป่วยมากกว่า 25,000 คนในระบบ สปสช. และ ผู้ป่วยอีกกว่า 10,000 คนของที่มีสิทธิประกันสังคมได้รับสิทธิและการดูแลที่ดีขึ้น ทำให้เกิดเครือข่ายเพื่อนโรคไตขึ้นทั่วประเทศ

 

" ผมเพิ่งกลับจากไปร่วมประชุมเครือข่ายหมอโรคไตภาคอีสาน ในที่ประชุมหมอจาก รพ.หนองคาย พูดบนเวทีว่า ชมรมเพื่อโรคไตของหนองคาย เข้มแข็งมาก ช่วยงาน ช่วยผู้ป่วยกันเองได้มาก" รองเลขาธิการ สปสช.กล่าวและว่า ลุงสุบิน ถือเป็นนักสู้เพื่อผู้ป่วยคนหนึ่ง ที่เป็นกำลังสำคัญของระบบหลักประกันสุขภาพในยุคปัจจุบันที่จากไป เป็นการปิดตำนานของนักสู้เพื่อผู้ป่วยโรคไตของประเทศไทย