ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เรือของชาวเนเธอร์แลนด์ ที่รณรงค์ให้ความรู้เรื่องการทำแท้งและให้บริการทำแท้ง เดินทางถึงนอกชายฝั่งโมร็อกโก แต่ถูกขัดขวางไม่ให้เข้าเทียบท่าเหตุขัดกม.

5 ต.ค.55 นักเคลื่อนไหวกลุ่ม Women on Waves เปิดเผยว่า เรือทำแท้งของกลุ่มที่มีภารกิจให้ความรู้และบริการทำแท้ง แอบลอยลำอยู่นอกชายฝั่งของโมร็อกโกตั้งแต่วันจันทร์ แต่ไม่สามารถเข้าเทียบท่าได้เพราะเรือของกองทัพเรือโมร็อกโกขัดขวางไม่ให้เข้าฝั่ง และนักข่าวยืนยันว่าเรืออยู่ห่างจากฝั่งราว 20 ลำ

รัฐมนตรีสาธารณสุของโมร็อกโก ประกาศเมื่อวันพุธว่า เรือลำนี้จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปดำเนินการใดๆในประเทศ เพราะการทำแท้งเป็นสิ่งผิดกฎหมายในโมร็อกโก และทางการได้ส่งตำรวจเข้าปิดกั้นท่าเรือ พร้อมกับห้ามนักข่าวเข้าใกล้พื้นที่

แต่กลุ่มนักเคลื่อนไหวได้ลงจากเรือทำแท้งขนาดใหญ่ และล่องเรือยอชต์ลำเล็กที่มีป้ายข้อความรณรงค์ตรงหัวเรือ มุ่งหน้าเข้าใกล้ฝั่งเมืองท่า สมีร์ แต่บนฝั่งมีประชาชนราว 300 ชุมนุมขับไล่เรือทำแท้ง โดยบางคนถือป้ายประท้วงที่เป็นภาพตัวอ่อนมนุษย์ที่เต็มไปด้วยคราบเลือด และตะโกนคำว่า พวกก่อการร้าย และนักฆ่า ใส่หน้านางรีเบกก้า กอมเพิร์ตส์ ผู้ก่อตั้งกลุ่ม Women of Waves และล่าสุดมีรายงานว่า เรือของกองทัพเรือโมร็อกโก แล่เข้าประกบนำเรือทำแท้งออกไปให้ห่างจากท่าเรือแล้ว

ดร.กอมเพิร์ตส์ บอกว่า เธอวางแผนที่จะให้ความรู้แก่ชาวโมร็อคโกแต่ก็ไม่สำเร็จ และสูตินรีแพทย์ในกลุ่มอีกคนหนึ่ง บอกว่า เรามองเห็นถึงปัญหาของผู้หญิง และอยากให้แต่ละประเทศมองเห็นว่า การทำแท้งเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย เพราะการทำแท้งอย่างผิดกฎหมายก็ยิ่งจะหมายถึงปัญหาต่อสุขภาพร่างกายของผู้หญิง

เว็บไซท์ของกลุ่ม Women on Waves ระบุว่า ในโมร็อกโก มีคนทำแท้งสูงถึง 600-800 คนต่อวัน และมีเพียง 250 คนที่ได้รับการทำแท้งจากแพทย์ที่มีใบอนุญาต ผู้หญิงฐานะดีจึงจะสามารถเข้าถึงการทำแท้งแบบปลอดภัยได้ แต่กลุ่มผู้หญิงยากจนต้องแก้ปัญหาด้วยตัวเอง ซึ่งบางครั้งอาจเป็นตรายถึงตายได้ และในโมร็อกโกมีผู้หญิงตายจากการทำแท้งปีละ 78 คน

นักเคลื่อนไหวกลุ่มนี้ได้ดำเนินโครงการล่องเรือทำแท้งไปยังน่านน้ำสากลเพื่อรับทำแท้งให้กับหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ไม่เกิน 6 สัปดาห์ครึ่งมานาน 11 ปีแล้ว เคยเข้าไปรณรงค์ในไอร์แลนด์ โปแลนด์ และสเปน แต่ถูกห้ามเข้าน่านน้ำโปรตุเกสในปี 2547

ที่มา: http://www.komchadluek.net

เรื่องที่เกี่ยวข้อง