ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

หมอชนบทประกาศลาออกเพิ่ม ย้ายซบโรงพยาบาลเอกชน ค้านนโยบาย P4P

นพ.สมปราชญ์ หมั่นจิตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช อ.เชียงของจ.เชียงราย เปิดเผยว่า ได้ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน (P4P) โดยลาออกพร้อมแพทย์ประจำโรงพยาบาลอีก 3 คน เพื่อย้ายไปสังกัดโรงพยาบาลเอกชน

นพ.สมปราชญ์ กล่าวว่า การยื่นใบลาออกดังกล่าวได้ดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงเดือนม.ค.ที่ผ่านมา หลังจากได้ทราบกระแสข่าวว่าโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช ซึ่งอยู่ห่างไกลจากตัว อ.เมือง จ.เชียงราย ประมาณ110 กิโลเมตร อาจจะถูกปรับออกจากสถานะโรงพยาบาลที่อยู่ในเขตชนบท ซึ่งจะส่งผลกระทบจากนโยบาย P4P อย่างแน่นอน

"ในอนาคตโรงพยาบาลอาจจะถูกปรับออกจากบัญชีพื้นที่กันดาร ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออาชีพอย่างแน่นอน ขณะที่แพทย์คนอื่นๆที่ตัดสินใจลาออกพร้อมกัน บางคนแม้จะยังทำงานใช้ทุนไม่หมด ก็ตัดสินใจว่าไปเรียนต่อต้องยอมจ่ายเงินชดเชยภายหลังเพื่อไปอยู่กับเอกชนดีกว่า"นพ.สมปราชญ์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เครือข่ายแพทย์ชนบทออกมาระบุว่า มีแพทย์ประกาศลาออกเนื่องจากไม่เห็นด้วยกับP4P ถึง 151 คน

ขณะที่ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข เคยระบุว่า แพทย์ชนบทที่ทยอยลาออกจากผลของนโยบาย P4P ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะในแต่ละปีมีการลาออกประมาณ300 คน ส่วนหนึ่งเพื่อไปเรียนแพทย์เฉพาะทาง โดยไม่เชื่อว่าลาออกไปเข้าโรงพยาบาลเอกชน เพราะหากไม่ได้เรียนแพทย์เฉพาะทางมาเอกชนจะไม่รับ

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 17 เมษายน 2556