ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้สรุปผลการสืบสวนกรณีจัดซื้อวัตถุดิบพาราเซตามอล 148 ตัน ขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) ส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพราะอาจ(อภ.) ส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพราะอาจเข้าข่าย พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 และอาจเข้าข่ายประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157  เรื่องการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ โดยมีผู้ถูกกล่าวหา 2 ท่าน  ซึ่งตามกระบวนการยังต้องพิสูจน์กันต่อว่าท้ายที่สุดแล้วจะลงเอยอย่างไร "X-RAY สุขภาพ" ในวันนี้ขอเปิดพื้นที่ให้ นพ.วิทิต อรรรถเวชกุล ผอ.อภ. ในฐานะผู้ถูกกล่าวหา และ ดร.สมศักดิ์ โตรักษา ทนายความได้ชี้แจงข้อเท็จจริง

นพ.วิทิต กล่าวว่า รู้สึกผิดหวังมากกับผลที่ออกมา เพราะดีเอสไอมีจดหมายนัดผมไปชี้แจงข้อเท็จจริงในวันที่ 7 พ.ค. เวลา 10.00 น.แต่ดีเอสไอได้ทำอย่างรีบเร่ง รีบด่วน ผมจึงไม่ได้รับความเป็นธรรมในการชี้แจง โดยเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2556 ผมได้ไปดีเอสไอพร้อมผู้บริหารส่วนหนึ่งเพื่อรับทราบเรื่องราวที่ดีเอสไอได้รับแจ้งมา โดยรับปากว่าจะให้ความร่วมมือส่งเจ้าส่วนหนึ่งเพื่อรับทราบเรื่องราวที่ดีเอสไอได้รับแจ้งมา โดยรับปากว่าจะให้ความร่วมมือส่งเจ้าหน้าที่ที่ดีเอสไอต้องการข้อมูลหรือสอบถามไปชี้แจง ผมก็ได้รับหนังสือให้ไปชี้แจงเช่นกัน แต่เนื่องจากวันที่ต้องไปชี้แจงผมป่วย จึงได้ลา 2-3 วัน หลังจากนั้น ดร.สมศักดิ์  โตรักษา ทนายความได้ประสานขอเลื่อนเป็นวันที่  7 พ.ค. 2556 แต่ไม่ได้มีโอกาสชี้แจงความบริสุทธิ์

ผมกับอาจารย์วิชัยคงต้องต่อสู้ตามสิทธิที่มีต่อไป แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับ อภ. ในภาพรวม ซึ่งเกิดตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ. 2556 มาจนถึงปัจจุบัน พี่น้องของเรา 3,000 กว่าชีวิตได้รับผลกระทบมาตลอด น่าเป็นห่วงว่าวันหนึ่งถ้าการพิสูจน์ในชั้น ป.ป.ช.ไม่มีมูล ผมหรืออาจารย์วิชัย ทีมงานที่เกี่ยวข้องเป็นผู้บริสุทธิ์ ความเสียหายของ อภ. ที่เตรียมจะเข้าเออีซีคงจะกระทบมหาศาล ก็ต้องตั้งคำถามว่าใครจะรับผิดชอบ

ในครั้งที่เกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 อภ.ได้เตรียมความพร้อมสำรองเคมีภัณฑ์หลายตัว เช่น ยาพาราเซตามอล ยาเบาหวานยาความดันโลหิตสูง รวมทั้งน้ำเกลือ น้ำยาฟอกไต ไม่คิดว่าวันนี้สิ่งที่เราทำไปในวันนั้นจะถูกตรวจสอบและตั้งประเด็นที่พวกเราชาว อภ.ผิดหวังมาก เพราะยังไม่เกิดความเสียหายใด ๆ กับรัฐเลย ยังไม่มีข้อสรุป ไม่มีคนไหนออกมาพูดว่านี่คือความผิด แต่ความเสียหายเกิดขึ้นกับ อภ.มโหฬาร รู้สึกผิดหวังที่ภาครัฐด้วยกันกระทำต่อพนักงานของรัฐอย่างผมและพนักงานคนอื่น ๆ ผมไม่แน่ใจว่าถ้าเป็นประชาชนทั่วไปจะได้รับการปฏิบัติอย่างไร

ตลอดระยะเวลาที่ผมทำงานในกระทรวงสาธารณสุขมา 30 ปี อยู่ รพ.ชุมชนมา 3 แห่ง และ 20 ปีที่ทำงานอยู่ รพ.บ้านแพ้ว หากสิ่งที่ผมบริหารงานมีอะไรแอบแฝง เงินบริจาคคงไม่หลั่งไหลมามากมาย  พอมาอยู่ อภ.ผมก็ตั้งใจพัฒนา อภ.  ผมมั่นใจและยืนยันในความบริสุทธิ์ของผมและทีมงาน ผมถูกกล่าวหา ผมยังบริสุทธิ์ ยังไม่ได้ทุจริต มั่นใจว่าท้ายที่สุดกระบวนการยุติธรรมซึ่งมีอีกหลายขั้นตอนจะให้ความยุติธรรมกับผม ขอให้ประชาชนและสาธารณสุขมั่นใจว่า อภ.ยังยึดอีกหลายขั้นตอนจะให้ความยุติธรรมกับผม ขอให้ประชาชนและสาธารณสุขมั่นใจว่า อภ.ยังยึดมั่นผลิตยาคุณภาพ ความรับผิดชอบต่อชีวิต และสุขภาพของพี่น้องคนไทยเหมือนเดิม

ดีเอสไอตั้งข้อสังเกตว่าทำไมจัดซื้อวัตถุดิบพาราเซตามอลด้วยวิธีพิเศษจากบริษัทเดียว?

เราชี้แจงกับดีเอสไอไปแล้วส่วนหนึ่งโดยเจ้าหน้าที่จัดซื้อคิดว่าละเอียดพอสมควร มีการคัดเลือกอย่างถูกต้อง เป็นกระบวนการจาก 6 บริษัท คัดลงมาเรื่อย ๆ เหลือ 4 เหลือ 2 และ 1 โดยเราต้องเอาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับพี่น้องประชาชนคนไทย ส่วนอีกบริษัทไม่ได้ตกคุณภาพแต่ตกเอกสารบางชิ้นที่ทางโรงงานไม่ได้ยืนยันเรามา อย่างไรก็ตามการจัดซื้อด้วยวิธีพิเศษขออนุญาตชี้แจง ป.ป.ช.ต่อไป ยืนยันในความบริสุทธิ์ใจของทีมงานทุกคนว่าได้ทำตามหลักวิชาการทั้งหมด 

มีการตั้งข้อสังเกตอีกว่าซื้อวัตถุดิบมาทั้งที่โรงงานยังไม่เสร็จ?

ผมได้ชี้แจงไปหลายครั้งแล้วเรื่องโรงงานแมสโปรดักชั่น หลังจากเราจ้างบริษัทเอกชนและโรงงานเภสัชกรรมทหารผลิตยาพาราเซตามอล ทั้ง 2 โรงงานเคยประสบเหตุเรื่องคุณภาพทำให้พนักงาน ลูกค้าของเรา หรือแม้แต่สหภาพ อภ.ตั้งประเด็นกับผมว่าทำไมไม่ผลิตเอง ผมได้ตอบพนักงานว่าเราคิดแล้วและตั้งโครงการแมสโปรดักชั่น เมื่อได้รับอนุมัติงบปรับปรุงโรงงาน เราก็เริ่มแสวงหาแหล่งวัตดุดิบคู่ขนานกัน นำมาทดลองผลิต 48 ตันแรกที่ซื้อเข้ามาเพื่อศึกษาและเราก็เริ่มแสวงหาแหล่งวัตดุดิบคู่ขนานกัน นำมาทดลองผลิต 48 ตันแรกที่ซื้อเข้ามาเพื่อศึกษาและสำรอง เมื่อ 2 แหล่งมีปัญหาเรื่องคุณภาพกระท่อนกระแท่นมาโดยตลอด หากมีปัญหาเกิดขึ้น โรงงานของเราที่พระราม 6 ก็พร้อมที่จะตอกเม็ดทันที ไม่จำเป็นต้องรอโรงงานแมสโปรดักชั่นเสร็จ ซึ่งตอนนี้โรงงานเสร็จเรียบร้อยแล้วตั้งแต่  18 เม.ย.

โรงงานเก่าสามารถตอกยาเม็ดความเร็วเท่าไหร่?

ตอกได้ที่ความเร็ว 2.7 แสนเม็ดและ 4 แสนเม็ด ถามว่าทำไมมีเครื่องตอกความเร็วสูงทั้งที่โรงงานยังไม่เสร็จ เพราะเครื่องจักรเก่าที่สปีดช้าเรายกออกและเอาเครื่องจักรที่มีสปีดสูงมาแทน มิฉะนั้นคงไม่ได้ตัวเลข 4 แสนเม็ดออกมา

เครื่องตอกความเร็ว 4 แสนเม็ดเริ่มใช้เมื่อใด?

ผมขออนุญาตไปทบทวน  ขออนุญาตไม่ยืนยันตัวเลขในตอนนี้ แต่นานพอสมควรแล้ว

ตกลงวัตถุดิบพาราเซตามอลที่ซื้อจากประเทศจีน 2 แหล่ง อภ.รับรองแหล่งวัตถุดิบ (เอวีแอล) หรือยัง?

ขณะที่ซื้อยังไม่ประกาศ แต่เราได้ทำตามขั้นตอนเพื่อรับรองเอวีแอล

ตอนนี้ประกาศรับรองแหล่งวัตถุดิบหรือยัง?

ผมขอติดตามตรวจสอบดูอีกครั้งว่าได้ประกาศหรือไม่

ติดขัดตรงไหนจึงยังไม่ประกาศรับรองแหล่งวัตถุดิบ?

ผมไม่คิดว่าติดขัดตรงไหน เมื่อคุณสมบัติผ่านก็ประกาศขึ้นเอวีแอลได้แต่ต้องผ่านคณะกรรมการพิจารณาก่อน

ตกลงโรงงานผลิตวัตถุดิบในประเทศจีนได้รับการรับรองจาก อย.สหรัฐ ออสเตรเลีย และยุโรปตามที่ อภ.เคยแถลงข่าวจริงหรือไม่?

ผมว่าจริงหรือไม่จริง ทีมงานที่ไปตรวจสอบได้ดูเอกสารทั้งหมดแล้ว ผมต้องเชื่อทีมงานที่ไป ซึ่งล้วนแต่เป็นผู้บริหารระดับสูงทั้งสิ้น เราก็ต้องยืนยันตามนั้น

ด้าน ดร.สมศักดิ์ โตรักษา ทนายความกล่าวว่า ดูคดีให้ทั้ง นพ.วิทิต และ นพ.วิชัย ด้วยภาพลักษณ์ และการเป็นนักบริหารที่ดีของ ผอ.อภ.ที่ผ่านมาทำดีมาตลอด ก็อยากให้กำลังใจทำงานต่อไป ตอนนี้ที่กล่าวกันไปกล่าวกันมา ผลเสียหายยังไม่เกิดขึ้นเลย ดูข้อเท็จจริงแล้วผมเห็นว่าทาง ผอ.อภ.พิสูจน์ได้หมด เพราะจากการฟังสรุปคนเหล่านี้ถ้าไม่บริสุทธิ์คงไม่กล้าชี้แจง เอาเป็นว่าทุกประเด็นมีเหตุผลรองรับหมด   ในฐานะทนายความพูดไปเดี๋ยวคงไม่กล้าชี้แจง เอาเป็นว่าทุกประเด็นมีเหตุผลรองรับหมด   ในฐานะทนายความพูดไปเดี๋ยวจะหาว่าปกป้องลูกความ เรื่องนี้จะถูกชี้แจงในชั้นสอบสวนต่อไป โดยมารยาทขอไม่พูด

อย่าลืมว่าผู้ถูกกล่าวหาถือว่าบริสุทธิ์ ถ้าไปทำปู้ยี่ปู้ยำองค์กร บุคลากร ผมคิดว่ามันผิดหลักการ สิ่งที่เกิดขึ้นกระทบความน่าเชื่อถือ ต่อไปหากเขาไม่ผิดจะแก้ไขอย่างไร ผมไม่อยากให้เกิดเชอรี่แอนภาค 3  ภาค 4 ภาค 5 องค์กรต้องเจ๊งระนาว พนักงานต้องออก พวกนี้เขามีภาระหมด ตอนนี้ภาพลักษณ์องค์กรโดนเต็ม ๆ เสียหายมาก ยอดสั่งซื้อก็ลดลง หลังการกล่าวหาเดี๋ยวก็มีเรื่องวินัย อะไรต่าง ๆ ตามมาอีก คนที่ถูกกล่าวหาคดีประเภทนี้เสียไปแล้ว ดังนั้นจะทำอะไรกับใครระวังให้ดี  ถึงได้บอกว่าน่าจะให้เขาชี้แจงทั้ง 2 ฝ่าย โอเคดีเอสไอเป็นขั้นตอนแรก แต่ออกสื่อไปอย่างนี้ ตกเป็นผู้ต้องหา แต่ละคนตายกันไปหมดแล้ว กว่ากระบวนการยุติธรรมจะเสร็จสิ้น 

ตกลงอาจารย์เอาตัวเองเป็นประกัน นพ. วิทิต?

ไม่ใช่เอาตัวเป็นประกัน เป็นความเห็นในเบื้องต้นจากที่ได้ดูข้อเท็จจริง ดูระเบียบ แนวปฏิบัติ  ไม่มีอะไรน่าตกใจ เขาชี้แจงได้หมด คิดว่าในเร็ว ๆ นี้อาจจะมีการทำเอกสารชี้แจงสื่อมวลชนออกมาในแต่ละประเด็น

มองการตรวจสอบของสื่ออย่างไร?

สื่อทำงานได้เยี่ยมมาก สื่อต้องค้นหาความจริงร่วมกัน เรื่องนี้เป็นเรื่องของยา เรื่องของความเชื่อมั่น สื่อต้องมีหน้าที่นำเสนอ ผิดก็ต้องว่าผิด แต่ถ้าเขาถูกก็ต้องว่าถูก ผมขอให้ฟังความทั้งสองฝ่ายแล้วตัดสิน

--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 5 พ.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--