ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"..ขายยาทำแท้ง ยาขับเลือด ยาสอดไซโตเทค โดย พญ.ยุพา..รับปรึกษาปัญหาการตั้งครรภ์ สำหรับผู้ที่ไม่พร้อมจะมีบุตร หรือ มีการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ฟรี รับประกันได้ผล 100% การันตีส่งยา ภายใน 2 ชั่วโมง..."

"...จำหน่าย ยาสอด ยาทำแท้ง ยาขับเลือด ไซโตเทค ยาขับประจำเดือน ทำแท้ง ได้ผล 100% ยินดีให้คำปรึกษาแก่ผู้มีปัญหาตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ ตั้งครรภ์ในวัยเรียน ไม่พร้อมมีบุตร การยุติการตั้งครรภ์แบบปลอดภัยและได้ผลแน่นอน เราแนะนำการใช้ยาเพื่อยุติการตั้งครรภ์เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงและอันตรายของการทำแท้งเถื่อนหรือการทำแท้งโดยเครื่องมือที่ไม่สะอาดไม่ปลอดภัย ผู้หญิงหลายล้านคนทั่วโลกพิสูจน์แล้วว่าได้ผลจริง สามารถทำเองที่บ้านได้ติดต่อ พญ.สุพร..."

เพียงแค่พิมพ์คำว่า "ยาทำแท้ง" ผ่านเว็บไซต์ Google ข้อมูลเกี่ยวกับ "ยาทำแท้ง" ก็ไหลบ่ามหาศาล ทว่า "ยาทำแท้ง" ที่จำหน่ายผ่านเว็บไซต์ ล้วนเป็นยาที่ไม่ขึ้นทะเบียน ลักลอบนำเข้าทั้งสิ้น เนื่องจากยังไม่มีผลิตในไทย หรืออนุญาตให้ใช้ในโรงพยาบาลเท่านั้น ผู้ที่จำหน่าย จะมีโทษขายยาไม่มีใบอนุญาต จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และโทษขายยาไม่ขึ้นทะเบียน จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ ตั้งแต่ปี 2551-2553 "อย." พบและสั่งปิดเว็บไซต์ไปแล้วทั้งสิ้น 327 เว็บไซต์ แต่จับกุมและ

ดำเนินคดีตามกฎหมายได้เพียงรายเดียว?!!

จากปัญหาการซื้อขายยาทำแท้งที่เกิดขึ้นในโลกอินเทอร์เน็ต เพียงแค่คลิกก็สามารถทำแท้งง่ายๆ ได้ด้วยตัวเองนั้น แม้จะการันตีความปลอดภัย อาจเป็นเพียงแค่

 "คำโฆษณาชวนเชื่อ" เพื่อขายสินค้า เพราะมีเหยื่อสาว "ปางตาย" จากการซื้อยาทำแท้งผ่านเว็บไซต์มาแล้วหลายรายล่าสุด "กระทรวงสาธารณสุข" โยนหินถามทางว่า จะขอเปิดเสรีขาย "ยาทำแท้ง" แก้ปัญหาท้องไม่พร้อมขึ้นมา ท่ามกลางกระแส "คัดค้าน" ไม่เห็นด้วยอย่างท่วมท้น  อย่าง แฟนเพจ "Kapook"  โพสต์ข่าว "สธ.เล็งเปิดขายยาทำแท้งเสรี แก้ปัญหาท้องไม่พร้อม วอนผู้ปกครองเข้าใจ" มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็น "ไม่เห็นด้วย" จำนวนมาก อาทิ คุณ "Bi-An Lim" มองว่า ขายยาไม่แนะนำ เพราะมีความเสี่ยงขณะที่ยาออกฤทธิ์อันตรายมาก ในอเมริกาก็บอกว่าต้องมีคนอยู่ด้วยเผื่อตกเลือดจะได้หามเข้าโรงพยาบาลทัน แต่สนับสนุนให้มีการทำแท้งเสรีโดยแพทย์ อย่างที่ ญี่ปุ่น และอเมริกา แต่กระนั้นการทำใน 2 ประเทศนี้ ยังคงต้องเป็นไปตามเงื่อนไข และมีการเขียนใบคำร้อง พร้อมลายเซ็นผู้ปกครองยืนยัน ไม่ใช่เล่นขายของกันง่ายๆ อยู่ดี

คุณ "Miyakii Hisachi" มองว่า การทำแท้งขนาดเมืองนอกยังต้องเป็นกรณีๆ ไป ถ้าขายแบบเสรีบอกเลยไม่เห็นด้วย แต่ถ้ามีกฎหมายกับการปฏิบัติที่ดี เห็นด้วย เพราะทนไม่ได้ที่เด็กโดนทิ้งเหมือนขยะ

คุณ "Amp Patcharin" บอกว่า ถ้าคิดว่าจำเป็นต้องทำแท้งจริงๆ ก็ให้ผู้ปกครองพาไปโรงพยาบาลให้หมอทำอย่างถูกต้องปลอดภัย ดีกว่าจะมาแก้แบบส่งๆ แบบนี้ นับวันสังคมมีแต่จะเสื่อมลง เอารัฐบาลมาพัฒนาประเทศน่ะ ไม่ใช่ทำให้ประเทศเสื่อม

ส่วนคุณ "อีฟจัง รักจิง"ยอมรับว่า ถ้าเหตุมันเกิดขึ้นแล้ว วิธีการนี้ก็น่าจะดีที่สุด เด็กที่เกิดมาจากความไม่พร้อม เกิดมาแล้วก็เป็นปัญหา เด็กขาดความอบอุ่น ครอบครัวไม่ใส่ใจดูแล เป็นภาระให้พ่อแม่ผู้ปกครองต้องเลี้ยงดู และปัญหาอื่นๆ มากมาย วิธีนี้ก็เป็นทางออกให้แก่คนที่ไม่พร้อมจริงๆ ได้

นอกจากนี้ เว็บไซต์พันทิปดอทคอม "สมาชิกหมายเลข 73212"  ยังโพสต์กระทู้ "ว่าด้วยเรื่อง "สธ.เล็งเปิดขายยาทำแท้งเสรี แก้ปัญหาท้องไม่พร้อม" พร้อมระบุว่า เห็นข่าวแล้วก็รู้สึกทั้งตกใจและแปลกใจอยู่ไม่ใช่น้อย กับวิธีแก้ปัญหาท้องไม่พร้อมในวัยรุ่นแบบนี้ รู้สึกว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ขนาดมียาคุมยังไม่ค่อยมีใครอยากจะกิน ถุงยางอนามัยมีก็ไม่ค่อยมีใครอยากจะใส่ คดีล่วงละเมิดทางเพศก็เพิ่มขึ้นทุกปี ต่อไปคงได้เห็นการทำแท้งเสรีในเมืองไทยแน่ๆ และคิดว่าการทำแท้งเถื่อนคงไม่น่าจะลดลงมากนัก อาจจะเฟื่องฟูด้วยซ้ำ  ..ชาว Pantip มีความคิดเห็นอย่างไรกับข่าวนี้

คุณ "เด็กไม่มีฝัน" มองอย่างเข้าใจว่า สมัยนี้โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว แต่ยังสนับสนุนวิธีการป้องกัน มากกว่า แก้ปัญหาโดยวิธีทำลายแบบนี้

คุณ "สมาชิกหมายเลข 821816" เป็นห่วงว่า หากทำจริงจะมีคนตายอีกเยอะ เนื่องจากกินยาตอนอายุครรภ์มากแล้ว แต่เข้าใจว่าทำไมต้องคิดทำแบบนี้ เยาวชนเดี๋ยวนี้น่าห่วง

คุณ "เฉลียวศักดิ์" เสนอไอเดียแปลกฮาว่า เปิดชั้นเรียนเพิ่มวิชา "มีเซ็กส์อย่างไรไม่ให้ท้อง" เรียนตั้งแต่ ป.1 เลย ด้าน "ณัฐิยา ทองศรีเกตุ"  ผอ.ฝ่ายสังคมสงเคราะห์ สมาคมส่งเสริม

สถานภาพสตรี ในฐานะผู้ดูแลบ้าน

พักฉุกเฉิน กรณีตั้งครรภ์ไม่พร้อม

มองถึงประเด็นการขายยาทำแท้งเสรีว่า ไม่เห็นด้วย เพราะเป็นห่วงสุขภาพเด็ก ซึ่งเด็กที่ท้องไม่พร้อมส่วนใหญ่อายุต่ำกว่า 18 ปี พวกเขายังเด็กมาก อายุแค่ 13-16 ปี ถ้าพวกเขาต้องซื้อยามาทำแท้งเองอาจอันตรายถึงชีวิต

"เราควรเพิ่มทักษะ การปฏิเสธ การต่อรอง ให้พวกเขา เด็กบางคนไม่รู้ว่าตัวเองตั้งท้อง รู้แต่ว่ามีตัวอะไรดิ้นๆ อยู่ในท้อง หรือกว่าพ่อแม่จะรู้ว่าตั้งท้องก็อายุครรภ์ 7-8 เดือนแล้ว เด็กบางคนก็ไม่รู้ว่าการมีเพศสัมพันธ์ครั้งเดียวก็ท้องได้  หรือมีเพศสัมพันธ์มาหลายครั้ง พอท้องขึ้นมาก็สงสัยว่า ทำไมครั้งก่อนๆ ไม่เห็นท้อง พอท้องขึ้นมาแล้วก็จะ

หาวิธีทำแท้ง ถ้ายิ่งมีการขายยาทำแท้งเสรีจะยิ่งอันตราย สมมุติเด็กที่อยู่ตามหอพัก ซื้อยาสอดมาใช้ ถ้าเกิดอะไร

ขึ้นมาใครจะช่วยเหลือ เคยมีเด็กมหาวิทยาลัยมาปรึกษา

 ว่า เคยไปซื้อยาสอดมาจากอินเทอร์เน็ต แต่กลัวไม่กล้าใช้ เราก็ไม่แน่ใจว่าของแท้ไหม และอายุครรภ์เขา 4-5

เดือนแล้ว จึงแนะนำให้เขาเก็บลูกเอาไว้ แล้วมาพักรอคลอด บางรายเข้ามาหาเราเจตนาแรกอยากเอาเด็กออก

เมื่อพูดคุยทำความเข้าใจ ประกอบกับสายใยของความสัมพันธ์แม่ลูก พอเด็กคลอดออกมาแล้วก็รับไปเลี้ยงเองก็มี"ณัฐิยา บอกถึงทางออกกรณีท้องไม่พร้อม "ณัฐิยา" ยังให้ความสำคัญกับการป้องกันการมีเพศสัมพันธ์วัยเรียน ทั้งการสอนเพศศึกษาในโรงเรียนและการเปิดใจรับฟังปัญหาของผู้ปกครอง ส่วนการขายยาทำแท้งเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ถ้าจะขายเสรี ต้องมีผู้ที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด หรือมีช่องทางมารองรับที่ถูกต้อง และปลอดภัย!!

สถิติล่าสุด ผู้หญิงและเด็กที่อยู่ในความดูแลของบ้านพักฉุกเฉิน สมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรี ในพระอุปถัมภ์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ระหว่างวันที่ 11-17 มิถุนายน 2556

กรณีปัญหาตั้งครรภ์ไม่พร้อม 28 ราย แยกเป็นผู้หญิงตั้งครรภ์พักรอคลอด (อายุ 13-35 ปี) 10 ราย ลูกติด 1 ราย อายุ 1 ปี และผู้หญิงพักฟื้นหลังคลอด 8 ราย (อายุ 14-38 ปี) เด็กทารก 9 ราย (อายุ 3 วัน-7 เดือน)

กรณีเด็กทารกที่เกิดจากปัญหาท้องไม่พร้อม ซึ่งมารดาของเด็กขาดความพร้อมจึงฝากเลี้ยงชั่วคราวในศูนย์เลี้ยงเด็กอ่อนของบ้านพักฉุกเฉิน (วัย 1 เดือน-7 เดือน) อีก 10 ราย--จบ--

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 28 มิถุนายน 2556