ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เกิดโรคระบาดในกลุ่มชาติพันธุ์ซาไกใน จ.สตูล แพทย์ชี้เป็น "ไข้รากสาดน้อย" ผวจ.สั่งห้าม ปชช.-นักท่องเที่ยว เข้าเยี่ยมชมหมู่บ้านซาไกบนเทือกเขาบรรทัด หวั่นเชื้อโรคแพร่ระบาด

14 ก.ค.2556 นายปัฐวีกรณ์ แสงประดับ ผู้ใหญ่บ้าน ตาลปลิวหมู่ 10 ต.ทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า กล่าวว่า ขณะนี้ได้เกิดโรคระบาดในกลุ่มชาติพันธุ์ซาไกที่อาศัยตามแนวเทือกเขาบรรทัด ต้องนอนซมและเจ็บไข้จนเสียชีวิตไปแล้ว 2 ราย และทางหมู่บ้านได้ช่วยกันนำตัวส่ง รพ.ทุ่งหว้า 3 ราย ขณะนี้อาการเริ่มดีขึ้นเป็นลำดับ

ทราบจากแพทย์ พบว่า เกิดจากโรคไข้ไทฟอยด์ หรือที่รู้จักในโรค ไข้รากสาดน้อย และขณะนี้สาธารณสุขอำเภอ เตรียมลงพื้นที่เข้าตรวจอาการ กลุ่มซาไกยังทับ หรือ ที่พักของซาไก บริเวณที่พักของซาไก มีกลุ่มผู้ใหญ่หลายคนนอนซม ซึ่งผู้ใหญ่บ้านบอกว่า โดยธรรมชาติของ กลุ่มคนเหล่านี้ จะไม่ยอมรับว่ามี อาการป่วย จนกว่าตัวเอง จะลุกไม่ขึ้น

ล่าสุด นายเหนือชาย จิระอภิรักษ์ ผวจ.สตูล ได้สั่งให้ทางสาธารณสุขจังหวัดสตูลเร่งเข้าตรวจสอบ เพื่อให้การรักษากลุ่มชาติพันธุ์ซาไกโดยเร่งด่วน พร้อมสั่งห้ามประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมที่พักซาไกบนเทือกเขาบรรทัดในช่วงนี้ เนื่องจากเกรงว่าอาจจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคเป็นวงกว้าง

นายชา หัวหน้ากลุ่มชาติพันธุ์ซาไก กล่าวว่า ซาไกหลายคนทั้งเด็กและผู้ใหญ่นอนซมมาหลายวันแล้วโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งบางคนชาวบ้านได้ให้ความช่วยเหลือหามไปส่งโรงพยาบาล บางคนเสียชีวิตไปแล้ว

สำหรับกลุ่มชาติพันธุ์ซาไกซึ่งอาศัยอยู่บนเทือกเขาบรรทัดในพื้นที่ อ.ทุ่งหว้า อาศัยรวมกันอยู่ 40 คน เป็นเด็กเล็ก 15 คน โดยสุขอนามัยโดยรวมของกลุ่มชาติพันธุ์ซาไกค่อนข้างต่ำ เนื่องจากขาดความรู้เรื่องการรักษาความสะอาด และเมื่อเกิดโรคระบาดก็จะใช้วิธีการย้ายไปหาที่อยู่ใหม่ เพื่อแก้ปัญหาโรคระบาด

สำหรับไข้ไทฟอยด์เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า Salmonella Typhi และ และ Samonella paratyphi เชื้อนี้จะอยู่ในน้ำและอาหาร หากการสาธารณะสุขดีการระบาดของเชื้อนี้จะลดลง

ที่มา: http://www.siamrath.co.th

เรื่องที่เกี่ยวข้อง