ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์

BCH ยันรพ.เวิลด์เมดิคอลเซ็นเตอร์คุ้มทุนภายในปีครึ่ง ขณะที่ลุยขยายสาขาต่อเนื่อง เตรียมรับการแข่งขันสูง ควักเงินลงทุน 700 ล้านบาท เปิดใหม่อีก 1 แห่ง ที่บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ขนาด 100 เตียง ส่วนรายได้ปีนี้โต 10%

นายแพทย์เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH เปิดเผยว่า สำหรับโรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอลเซ็นเตอร์ (WMC) ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแห่งใหม่ที่บริษัทเปิดให้บริการไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมานั้น เชื่อว่าจะสามารถถึงจุดคุ้มทุนได้ประมาณ1ปีครึ่ง โดยปัจจุบันโรงพยาบาลแห่งนี้มีผู้ป่วยประมาณ 200-300 คน ซึ่งถือว่าเป็นทิศทางที่ดี ทั้งนี้บริษัทจะพยายามทำการตลาดเพื่อดึงดูดผู้ป่วยให้เข้ามาใช้บริการมากขึ้น

"ยอมรับว่าโรงพยาบาลแห่งนี้มีขนาดใหญ่และใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง มีค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าเสื่อมของการดำเนินงานอยู่ แต่ในอนาคตเมื่อถึงจุดคุ้มทุน โรงพยาบาลแห่งนี้จะช่วยผลักดันผลประกอบการของกลุ่มบริษัทให้โตอย่างก้าวกระโดดได้ ส่วนในไตรมาส 2/56 นี้ โรงพยาบาล WMC จะขาดทุนเท่าไหร่นั้น คงต้องรอให้มีการปิดงบก่อน แต่คงไม่น่าจะเท่ากับในไตรมาส 1/56 ที่ผ่านมา ซึ่งขาดทุนไปประมาณ 50-60 ล้านบาท"

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนจะเปิดโรงพยาบาลแห่งใหม่อีก 1 แห่ง ที่อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ซึ่งใช้เงินลงทุนประมาณ 700 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินลงทุนในการซื้อที่ดินและสิ่งก่อสร้างประมาณ 500 ล้านบาท และตกแต่งอีก 200 ล้านบาท โดยจะเป็นโรงพยาบาลขนาด 100 เตียง

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 ก.ค.56ที่ผ่านมา บริษัทแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้ทำการซื้อที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างที่อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี เนื้อที่รวมประมาณ 3,506 ตารางวา ในราคาไม่เกิน 523.90 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะใช้ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแห่งนี้ ปรับปรุงเป็นโรงพยาบาลแห่งใหม่ คาดว่าปรับปรุงประมาณ 10 เดือนก็จะสามารถ เปิดให้บริการได้

นายเฉลิม เปิดเผยอีกว่า ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทก็ได้มีการเปิดโรงพยาบาลแห่งใหม่ที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เป็นโรงพยาบาลขนาด 30 เตียง พัฒนามาจากโพลี คลีนิคของบริษัท มีผู้ป่วยเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 100 คนต่อวัน โดยปีนี้บริษัทมีแผนจะขยายการลงทุน เปิดสาขาโรงพยาบาลออกไปให้มาก เพื่อรองรับกับการแข่งขันของธุรกิจโรงพยาบาลที่สูงขึ้น

 “การลงทุนเปิดโรงพยาบาลแห่งใหม่ของบริษัทในช่วงนี้ ไม่เหมือนกับตัวโรงพยาบาล WMC ที่ใช้เงินลงทุนสูงมาก จึงไม่น่ากระทบกับผลประกอบการของบริษัท เพราะจำนวนเตียงที่เปิดอยู่ในระดับ 30-100 เตียง แต่บริษัทเชื่อว่าเมื่อในอนาคตการลงทุนทั้งหมดที่ได้ทำไปถึงจุดคุ้มทุน จะเห็นผลประกอบการของบริษัทเติบโตค่อนข้างมาก”

ส่วนแนวโน้มรายได้ของบริษัทในปีนี้ เฉพาะโรงพยาบาลทั้ง 6 แห่งเดิม น่าจะมีรายได้เติบโตไม่น้อยกว่า 10 % จากปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 4,531.11 ล้านบาท  ซึ่งเป็นการเติบโตไปในทิศทางที่เป็นปรกติ โดยปัจจุบันสัดส่วนลูกค้าเงินสดของบริษัทอยู่ที่ระดับ 60-75 % ลูกค้าประกันตนอยู่ที่ระดับ 25-40 %

ด้านนักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) หรือ FSS เปิดเผยว่า ผลประกอบการของ BCH น่าจะถูกฉุดด้วยผลการดำเนินงานที่ขาดทุนของโรงพยาบาลเวิลด์ เมดิคอล เซ็นเตอร์ (World Medical Center : WMC) ที่เพิ่งเริ่มเปิดให้บริการในปีนี้ โดยคาดว่าจะฉุดผลการดำเนินงานรวมของ BCH ประมาณ 2 ปี โดยปีนี้ซึ่งเป็นปีแรกน่าจะหนักหน่อย แต่ปีที่สองก็น่าจะไม่มากเท่าไหร่

โดยประเมินว่า ปรกติการเปิดโรงพยาบาลแห่งใหม่ จะมีค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานค่อนข้างสูง ปรกติแล้วจะขาดทุนไม่น้อยกว่า 3-4 ปี แต่โรงพยาบาล WMC ของ BCH น่าจะฟื้นตัวได้ดีจากการบริหารจัดการและฐานผู้ป่วยที่มีจากกลุ่ม BCH ในโรงพยาบาลทั้ง 6 แห่ง

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากกำไรในไตรมาส 1/56 ของ BCH ออกมาน่าผิดหวัง จึงมีการปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2556 ลงมาจาก 958 ล้านบาท เหลือ 845 ล้านบาท ลดลง 7.2 % เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน โดยปรับรายได้และอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Margin) ลง จากผลการดำเนินงานของ WMC ที่ออกมาแย่กว่าคาด ถึงแม้ว่าผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/56 ของ WMC จะเริ่มดีขึ้น จากในไตรมาส 1/56 ที่ผลขาดทุนของ WMC อยู่ที่ 50-60 ล้านบาท แต่ผลขาดทุนของ WMC ก็น่าจะกดดันผลประกอบการของ BCH ทุกไตรมาส โดยปรับลดราคาเหมาะสมลงจาก 8.80 บาท เหลือ 8.50 บาท พร้อมยังคงคำแนะนำ "ขาย" จากผลการดำเนินงานของ WMC ที่ยังกดดันต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของปี

ที่มา : นสพ.ข่าวหุ้น วันที่ 23 กรกฎาคม 2556