ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วันที่ 3 พ.ย. 2556 ที่ผ่านมา มีการทำพิธีปลุกเสกพระเครื่องรุ่นแรงงาน ซึ่งเป็นพระเครื่องรุ่นแรกและรุ่นเดียวที่มีการจัดทำขึ้น ณ วัดนพเกตุวนาราม ต.หัวสำโรง อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา โดยเป็นพระเครื่อง 2 หน้า หน้าหนึ่งเป็นพระพุทธโสธร และอีกหน้าเป็นหลวงพ่อทวด

แม่งานในการจัดทำพระเครื่องครั้งนี้คือสมาพันธ์แรงงานเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเลคทรอนิคส์ยานยนต์และโลหะแห่งประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์นำเงินที่ได้ ไปสร้างศูนย์ฝึกอบรมคนงาน ซึ่งจะประกอบไปด้วยอาคารสำนักงาน อาคารประชุมรวมขนาดใหญ่ และอาคารที่พักอาศัยรวมถึงพื้นที่สีเขียวพักผ่อนหย่อนใจ

“ชาลี ลอยสูง” ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) บอกว่าโปรเกจต์นี้เริ่มต้นมาจากความพยายามระดมทุนมาสร้างศูนย์ฝึกอบรมคนงาน โดยตระเวนเรี่ยไรเงินจากกลุ่มผู้ใช้แรงงานคนละ 100 บาทมานานกว่า 3 ปี ได้เงินมาประมาณ 5 ล้านบาท โดยเอามาจัดซื้อที่ดินขนาด 1 ไร่ 2 งาน 12 ตารางวา อยู่ใกล้คลองสำโรงหรือคลองอ้อม อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา

ทว่า การจะสร้างอาคารสิ่งก่อสร้างบนที่ดินแปลงดังกล่าวยังต้องใช้งบประมาณอีก 15-20 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นจำนวนเงินที่เยอะและคงใช้วิธีเรี่ยไรไม่ไหว จึงมีการเสนอแนวคิดว่าให้จัดสร้างพระเครื่องเพื่อให้ผู้ใช้แรงงานและประชาชนทั่วไปที่มีจิตศรัทธาได้ร่วมทำบุญและเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างศูนย์ฝึกอบรมคนงานต่อไป

เมื่อได้ข้อสรุปแล้ว คณะกรรมการจัดสร้างก็เริ่มดำเนินการขออนุญาตจากทางวัดโสธรวรารามและวัดช้างให้ รวมทั้งจัดหามวลสารจากที่ต่างๆ เช่น วัดหลวงพ่อโสธร วัดช้างให้ วัดหลวงพ่อพระใส วัดหลวงพ่อองค์ตื้อ วัดจอมมณี และวัดต่างๆใน จ.หนองคาย  จ.ปัตตานี  วัดบ้านไร่ ข้าวสานหิน จ.พิษณุโลก วัดวังยาง จ.สระแก้ว วัดสะตือและวัดต่างๆในประเทศไทยเกือบทุกวัดที่หาได้

นอกจากนี้ยังมีมวลสารจากวัดที่ประเทศอินเดีย ซึ่งได้รับความกรุณาจากหลวงพ่อเจ้าอาวาส วัดจอมมณี  จ.หนองคาย อีกด้วย

“พระรุ่นนี้เป็นพระเครื่องรุ่นแรกที่มีการจัดสร้างในวงการแรงงาน เราเลยใช้ชื่อรุ่นว่ารุ่นแรงงานเสียเลย”ชาลี กล่าว

สำหรับพระเครื่องที่จัดสร้างนั้น ถ้าเป็นเหรียญพิมพ์พระจะมี 2 หน้า คือหลวงพ่อโสธรเป็นตัวแทนพระพุทธ และอีกด้านหนึ่งเป็นหลวงปู่ทวดซึ่งเป็นตัวแทนพระสงฆ์ มีพิมพ์ทั้งหมด 5 แบบคือ 1.พิมพ์เตารีด 2.พิมพ์เหรียญอาร์มย้อนยุค 2460 3.พิมพ์เหรียญฉลุ 4.พระบูชาหลวงปู่ทวดขนาดต่างๆ 5.พระบูชาหลวงพ่อโสธรขนาดต่างๆ  และเหรียญอาร์มรุ่นแจกทาน โดยทำพิธีเททองหล่อพระไปแล้วเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2556 เวลา 15.39 น.  และคาดว่าการทำพิมพ์พระจะเสร็จก่อนวันเข้าพรรษา

ส่วนเนื้อพิมพ์พระจะมีทั้ง เนื้อว่าน, เนื้อทองทิพย์, เนื้อทองแดงเถื่อน, เนื้อสามกษัตริย์, เนื้อนวโลหะ, เนื้อเงิน และเนื้อทองคำ โดยราคาสั่งจองเริ่มต้นที่ประมาณ 159,199, 299, 500, 800, 2,000, 40,000 และ 80,000 บาท โดยขณะนี้เนื้อทองคำและเนื้อเงินรับจองหมดเรียบร้อยแล้ว ส่วนเนื้อพิมพ์อื่นๆยังพอมีให้จับจองกันได้

ขณะที่พระอาจารย์ที่มาทำพิธีปลุกเสกเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ทางคณะผู้จัดทำได้นิมนต์มา 22 รูปจากทั่วประเทศ เช่น หลวงปู่คำบุ (สายอิสาน) หลวงปู่ฟู หลวงปู่เกลี้ยง หลวงปู่ชาญ หลวงปู่แขก (พิษณุโลก) หลวงพ่อเชย หลวงพ่อสิน (สายตะวันออก) หลวงพ่อคง หลวงพ่อตี๋ หลวงพ่อเอิบ หลวงพ่อชำนาญ (ภาคกลาง) พ่อท่านหรีด (สายใต้) ครูบากฤษณะ ฯลฯ

ชาลี กล่าวว่า ต้นทุนในการจัดสร้างขณะนี้อยู่ที่ 5.2 ล้านบาท แต่หากมีผู้จองจนหมดก็จะได้เงินประมาณ 20 ล้านบาทซึ่งเพียงพอในการก่อสร้างศูนย์ฝึกอบรมคนงานแน่นอน

“การจัดสร้างพระรุ่นแรงงาน ไม่ได้หวังผลในเชิงพาณิชย์ แต่เพื่อมุ่งหวังให้ผู้ใช้แรงงานจะได้มีสถานที่สำหรับจัดการศึกษาฝึกอบรมและทำกิจกรรมต่างๆของแรงงานเอง ถือเป็นแนวคิดพึ่งพาตนเองอันจะนำไปสู่การสร้างความเข้มแข็งของขบวนการแรงงานได้ต่อไป และหลังจากทำพิธีเสร็จแล้วก็จะได้ทำลายบล๊อกพิมพ์เพื่อให้พระเครื่องรุ่นแรงงานมีเพียงรุ่นนี้รุ่นเดียวต่อไป”ชาลี กล่าว

สำหรับผู้สนใจสั่งจองพระบูชาและเหรียญพิมพ์พระแบบต่างๆ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ นายชาลี ลอยสูง 089-0309178, นายยงยุทธ เม่นตะเภา 081-8282538, นายลาเร่ อยู่เป็นสุข 089-0324881 และ นายประเวศ คินาพิทย์ 089-1311740