ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการสปสช.เยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุชุมนุมที่นอนรักษาตัวในโรงพยาบาลรามาธิบดี และ ทุกรายอาการปลอดภัย ผู้บาดเจ็บไม่ต้องเสียค่ารักษา สปสช.รับผิดชอบตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินของรัฐบาล ไม่เลือกสีเลือกข้าง ดูแลประชาชนไทยทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน

วันที่ 6 ธันวาคม 2556 นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) เยี่ยมผู้บาดเจ็บจากเหตุชุมนุมทางการเมือง ที่นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลรามาธิบดี จำนวน 3 ราย โดยได้มอบกระเช้าเยี่ยมและพูดคุยให้กำลังใจ 

นพ.วินัย กล่าวว่า วันนี้มาเยี่ยมผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ปะทะกัน ผู้บาดเจ็บทุกรายมีอาการปลอดภัย และอยู่ในความดูแลของแพทย์และเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี ซึ่งผู้บาดเจ็บทุกรายนั้น ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษา รัฐบาลโดยสปสช.ดูแลตามนโยบายเจ็บป่วยฉุกเฉินรักษาทุกที่ทั่วถึงทุกคน ซึ่งในกรณีเกิดเหตุความไม่สงบทางการเมือง มีการชุมนุม และอาจจะมีการปะทะกันนั้น แม้ไม่ใช่อาการฉุกเฉินถึงแก่ชีวิต แต่ก็สามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกโรงพยาบาลทุกแห่งที่อยู่ใกล้ตามสิทธิดังกล่าวได้  ไม่ว่าจะเป็นประชาชน หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ สปสช.ดูแลประชาชนไทยทุกคนอย่างเท่าเทียมไม่เลือกข้าง ทั้งนี้ข้อมูลจากศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานครพบว่า จำนวนผู้บาดเจ็บสะสมจนถึงวันนี้รวม 289 ราย นอนรักษาในโรงพยาบาล 25 ราย เสียชีวิต 4 ราย

“ในกรณีที่ได้รับบาดเจ็บจากการชุมนุม หรือโดนแก๊สน้ำตาไม่ว่าได้รับบาดเจ็บมากหรือน้อย จะหนักหนาสาหัส เจ็บไข้ได้ป่วยสามารถเข้ารับบริการได้ที่หน่วยบริการในโรงพยาบาลรัฐและโรงพยาบาลเอกชนที่ใกล้ที่สุดได้ทันทีไม่มีปัญหา เอาความปลอดภัยไว้ก่อน ส่วนค่าใช้จ่ายนั้นไม่ต้องกังวล สปสช.พร้อมจ่ายให้กับทุกโรงพยาบาลอยู่แล้ว" นพ.วินัยกล่าวและว่า กรณีของโรงพยาบาลเอกชนที่อาจมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายนั้น เลขาธิการสปสช. ได้สั่งการไปที่ผอ.สปสช. เขต 13 และออกจดหมายเวียนไปยังสำนักอนามัยกรุงเทพฯ โรงพยาบาลทุกแห่งในกรุงเทพ เพื่อขอความร่วมมือว่าหากมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นขอให้เรียกเก็บจากสปสช. ดังนั้นประชาชนหรือผู้ได้รับบาดเจ็บไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้ รายนามผู้บาดเจ็บจากสถานการณ์ชุมนุมทางการเมือง ที่นอนในรักษาตัวในโรงพยาบาล รามาธิบดี มีจำนวน 3 ราย ดังนี้ 1.นายนพดล จันทร์เทวี อายุ 17 ปี 2.นายณรงค์ศักดิ์ เนียมแก้วอายุ 58 ปี 3.นายมะนีรัตน์ เมืองแก้ว อายุ 30 ปี