ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงแรงงาน เชิญอาเซียนร่วมถกปัญหาประกันสังคม มี.ค.2557 หวังดูแลแรงงานในต่างแดนทั่วถึง

นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงต้นปี 2557 นี้กระทรวงโดยสำนักงานประกันสังคม(สปส.) จะจัดประชุมนานาชาติระดับอาเซียน เรื่องประกันสังคม โดยเชิญประเทศต่างๆ ในอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ มาร่วมประชุมและหารือเพื่อหาแนวทางจัดระบบประกันสังคมของแต่ละประเทศและของภูมิภาคให้พร้อมครอบคลุมดูแลคนทุกกลุ่ม รองรับการก้าวสู่ประชาคมอาเซียน

เบื้องต้นทาง สปส.วางกำหนดการไว้ว่าจะจัดประชุมในวันที่ 3-6 มี.ค. โดยเชิญวิทยากรจากจีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และประเทศในฝั่งยุโรป เช่น เนเธอร์แลนด์ มาให้ความรู้และแลกเปลี่ยนในงานด้วย เนื่องจากประเทศดังกล่าวมีระบบประกันสังคมค่อนข้างเข้มแข็ง และมีความสัมพันธ์กับประเทศในอาเซียนค่อนข้างมาก จึงสามารถให้คำแนะนำในฐานะผู้เข้าใจบริบทของอาเซียน

ด้านนายอารักษ์ พรหมณี รองเลขาธิการ สปส. กล่าวว่า จากการเดินทางไปงานประชุมร่วม 3 ฝ่าย ระหว่างนายจ้างลูกจ้าง และภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับประกันสังคม ณ ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อไม่นานมานี้ พบว่าประกันสังคมของอาเซียนยังมีปัญหาหลายด้าน เช่น ด้านการคุ้มครองแรงงานที่เดินทางข้ามไปมาระหว่าง 2 ประเทศ ยังไม่มีข้อกำหนดที่แน่ชัดว่าใครคือผู้ดูแล ด้านทะเบียนผู้ประกันตนชาวต่างชาติ ประเทศส่วนใหญ่ในอาเซียนยังไม่มีระบบการตรวจสอบข้อมูลผู้มาใช้สิทธิประกันสังคมที่เป็นชาวต่างชาติ ทำให้เกิดปัญหาตามมา

นอกจากนี้ อาเซียนยังมีปัญหาเรื่องการคุ้มครองแรงงานนอกระบบ จึงยังต้องหาทางออกร่วมกันเพิ่มเติมในการเข้าไปดูแลแรงงานทั้งคนท้องถิ่นและคนต่างชาติกลุ่มดังกล่าวอย่างทั่วถึงด้วย ขณะเดียวกันมาตรฐานและข้อมูลคนทำงานในอาเซียนยังแตกต่างกัน การจัดงานประชุมนานาชาติในช่วงต้นปีหน้า จึงถือเป็นเวทีการหาทางออกร่วมกันของประเทศต่างๆ ในภูมิภาค

สำหรับกระทรวงแรงงาน มีแผนดำเนินการรองรับประชาคมอาเซียนอีกหลายเรื่องเช่น การปรับปรุงกฎระเบียบให้สอดรับการรองรับชาวอาเซียนเข้ามาทำงานในไทย การจัดทำสื่อข้อมูลกฎหมายแรงงานเป็นภาษาต่างประเทศ การปรับปรุงแบบการขึ้นทะเบียนและใบสมัครต่างๆ ให้เป็นภาษาอังกฤษ การให้ความรู้เรื่องประชาคมอาเซียนและพัฒนาทักษะภาษาแก่ข้าราชการ การปรับปรุงศูนย์ให้ความช่วยเหลือแรงงานทางโทรศัพท์ในพื้นที่ต่างๆ สามารถพูดภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาต่างประเทศอื่นรวมอย่างน้อย 3 ภาษา

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 1 มกราคม 2557