ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ไทยรัฐ - กระทรวงสาธารณสุข จัดหน่วยแพทย์กู้ชีพจากโรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์รพ.รามาธิบดี มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง มูลนิธิร่วมกตัญญู รวม 30 ทีม รองรับเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินจากเหตุชุมนุมทางการเมืองตลอด 24 ชั่วโมง เผยยอดบาดเจ็บนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล 20 ราย ไอซียู 3 รายส่วนยอดผู้เสียชีวิต 3 รายเท่าเดิม...

เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 57 ที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุขส่วนหน้า กรณีการชุมนุมทางการเมือง กระทรวงสาธารณสุข ที่โรงพยาบาลสงฆ์ กทม. นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ นายแพทย์ณรงค์ อธิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ นายแพทย์ภาสกร ชัยวานิชศิริ รองอธิบดีกรมการแพทย์ และนายแพทย์ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล รองอธิบดีกรมการแพทย์ แถลงข่าวว่า วันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ประชุมผู้บริหารและหน่วยปฏิบัติการทางการแพทย์ เพื่อรองรับการชุมนุมทางการเมืองในวันที่ 5 ม.ค. 2557 รวมทั้งการรองรับการชุมนุมใหญ่ใน กทม.ในวันที่ 11 ม.ค. 2557 โดยมีการเฝ้าระวังและจัดทีมหน่วยกู้ชีพปฏิบัติการวันละ 30 ทีม ประจำโซนที่ดูแลรับผิดชอบ ประกอบด้วยทีมกู้ชีพชั้นสูงจากโรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์คือราชวิถี นพรัตนราธานี และเลิดสิน และจากรามาธิบดี รวม 7 ทีม และที่เหลือเป็นทีมกู้ชีพขั้นพื้นฐานจากมูลนิธิร่วมกตัญญูและป่อเต็ก ตึ้ง ซึ่งจะเป็นทีมส่วนหน้าที่เข้าไปในที่เกิดเหตุ ดูแลปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บได้อย่างทันท่วงที และนำส่งต่อหน่วยกู้ชีพชั้นสูง และนำส่งโรงพยาบาล โดยมีการประเมินสถานการณ์วันต่อวัน และปรับเพิ่มทีมได้ตามความจำเป็นตามแผนเอราวัณ โดยใน1-2 วันนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะประชุมวางแผนการจัดแบ่งพื้นที่ดูแลผู้ชุมนุมร่วมกับศูนย์เอราวัณ กทม.

ด้าน นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า สรุปยอดผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2556 จนถึง 10.00 น. วันนี้ (2 ม.ค.) มีทั้งสิ้น 171 ราย ส่วนใหญ่รักษาและกลับบ้านได้ คงเหลือนอนรักษาในโรงพยาบาล 20 ราย ประกอบด้วย รพ.ราชวิถี 5 ราย รพ.ตำรวจ 7 ราย รพ.รามาธิบดี 4 ราย รพ.เลิดสิน รพ.พระมงกุฎเกล้า รพ.พญาไท1 และรพ.ยันฮี แห่งละ 1 ราย ในจำนวนนี้ยังนอนไอซียู 3 ราย โดยอยู่ที่ รพ.รามาธิบดี 2 ราย รายแรกถูกยิงที่หน้าอก อาการดีขึ้น แพทย์วางแผนจะนำเครื่องช่วยหายใจออก รายที่ 2 มีแผลที่บริเวณหน้าผาก อาการดีขึ้น แพทย์เอาเครื่องหายใจออกแล้ว และอีก 1 รายอยู่ที่รพ.ราชวิถี ถูกยิงที่ศีรษะด้านซ้าย สภาพโดยรวมทั่วไปดีขึ้น รู้สึกตัวดี แต่มีปัญหาแขนขาอ่อนแรงที่ด้านซ้าย อยู่ในขั้นตอนทำกายภาพบำบัดส่วนผู้เสียชีวิตยังคงเป็น 3 รายเท่าเดิม.

ที่มา: http://www.thairath.co.th