ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข จัดบริการดูแลรักษาผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินในวันใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า โดยเพิ่มทีมแพทย์กู้ชีพชั้นสูง 12 ทีมจากโรงพยาบาลในกทม.และภูมิภาคสนธิกำลังกับทีมกู้ชีพขั้นพื้นฐานอีกกว่า 40 ทีม ของมูลนิธิร่วมกตัญูญูมูลนิธิป่อเต็กตึ้ง มูลนิธิร่มไทร มูลนิธิสยามรวมใจ และทีมกู้ชีพหงษ์แดง ประจำการที่ห้าแยกลาดพร้าวจนถึงอนุสาวรีชัยฯ เขตดินแดง และโซนพื้นที่ในเขตมีนบุรี หนองจอก คันนายาว บางกะปิ และเตรียมพร้อมโรงพยาบาลในสังกัดในพื้นที่กทม.และปริมณฑล รับมือเต็มที่ตลอด 24 ชั่วโมง ดูแลทุกฝ่ายเสมอภาค

วันนี้ (26 มกราคม 2557) ที่ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาสาธารณภัยด้านการแพทย์และการสาธารณสุข(ส่วนหน้า) ของกระทรวงสาธารณสุข กรณีชุมนุมทางการเมือง ที่ รพ.สงฆ์ กทม. นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ ประชุมผู้บริหาร ทีมแพทย์กู้ชีพ และเจ้าหน้าที่ เพื่อประเมินสถานการณ์และผลการปฏิบัติงานของทีมแพทย์กู้ชีพในการดูแลผู้บาดเจ็บและเจ็บป่วยฉุกเฉินจากกรณีการชุมนุมทางการเมืองและแผนการจัดบริการดูแลประชาชนในวันใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในวันนี้ ( 26 มกราคม 2557 )

นายแพทย์สุพรรณ กล่าวว่า สถานการณ์ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ในพื้นที่ที่มีการชุมนุมทางการเมือง ที่อยู่ในความดูแลของกระทรวงสาธารณสุข คือตั้งแต่ห้าแยกลาดพร้าวจนถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติ ไม่มีผู้บาดเจ็บเกิดขึ้น แผนการปฎิบัติการด้านการแพทย์และสาธารณสุขในวันนี้ ซึ่งจะมีจุดให้ประชาชนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าหลายจุด กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทีมแพทย์กู้ชีพชั้นสูง จำนวน 12 ทีม ประกอบด้วยทีมของโรงพยาบาลที่อยู่ในกทม. 8 ทีม จากโรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี โรงพยาบาลรามาธิบดี และอีก 4 ทีม มาจากโรงพยาบาลภูมิภาคคือโรงพยาบาลจังหวัดชัยภูมิ โรงพยาบาลตราด โรงพยาบาลระนอง และโรงพยาบาลบ้านฉาง จังหวัดระยอง จะกระจายบริการและสนธิกำลังปฏิบัติงานร่วมกับทีมกู้ชีพพื้นฐานจากมูลนิธิป่อเต็กตึ้ง มูลนิธิร่วมกตัญญู มูลนิธิร่มไทร มูลนิธิสยามรวมใจ และทีมกู้ชีพหงษ์แดง รวมกว่า 40 ทีม ปฏิบัติการในพื้นที่ที่ได้รับมอบหมายจากศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร คือที่ ห้าแยกลาดพร้าวจนถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เขตดินแดง และโซนพื้นที่ในเขตมีนบุรี หนองจอก คันนายาว บางกะปิ ซึ่งเป็นพื้นที่ในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี โรงพยาบาลเลิดสิน และโรงพยาบาลราชวิถี โดยมีเครือข่ายประสานทำงานร่วมกับศูนย์เอราวัณของกทม.ตลอด24ชั่วโมง

นายแพทย์สุพรรณกล่าวต่อว่า ในส่วนของการดูแลรักษาผู้เจ็บป่วย ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้คงความพร้อมโรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์ที่อยู่ในพื้นที่กทม.ทุกแห่งตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งด้านห้องฉุกเฉิน เตียงผู้ป่วย ห้องผ่าตัด แพทย์เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ คลังเลือด เวชภัณฑ์ และได้เตรียมพร้อมโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป ในเขตปริมณฑล เช่น นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา นครปฐม ฉะเชิงเทรา นครนายก สมุทรปราการเป็นต้น ไว้รองรับผู้เจ็บป่วยด้วย ทุกแห่งพร้อมให้การดูแลช่วยชีวิตประชาชนทุกคนอย่างเต็มที่ เสมอภาค ไม่มีการเลือกฝ่ายใดๆทั้งสิ้น

ทั้งนี้สถานการณ์ผู้บาดเจ็บ หลังจากที่มีการชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 เป็นต้นมาจนถึง เวลา 10.00 น.ของวันนี้ ( 26 มกราคม 2557) มีผู้บาดเจ็บสะสมรวมทั้งหมด 564 ราย ขณะนี้ยังมีผู้บาดเจ็บพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 17 ราย ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตมีทั้งหมด 9 ราย