ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองโฆษกพท.เตรียมยื่นป.ป.ช.เอาผิดปลัดสธ.รับนกหวีดทองคำ ระบุผิดกฎหมายเพราะรับของกำนัลเกินกว่า 3 พันบาท ด้านหมอณรงค์โต้ลั่นแค่รับแทนข้าราชการสาธารณสุขทั่วปท.ไม่ได้ถือครองเป็นของตัวเอง แดงลำปางฮือไล่ปลัดสาธารณสุข

เมื่อวันที่ 12 เมษายน ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษก พท. แถลงกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) เดินทางไปกระทรวงสาธารณสุข และมอบนกหวีดทองคำให้แก่ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ว่า แม้ภายหลังนายสุเทพจะอ้างว่ามอบนกหวีดทองคำให้แก่ข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขทุกคน ก็ฟังไม่ขึ้น นพ.ณรงค์ไปทำคุณงามความดีอะไรให้นายสุเทพ ถึงต้องได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติในระนาบเดียวกับสาวทอมที่ จ.เพชรบูรณ์ ไปเป่านกหวีดใส่นายกรัฐมนตรี นพ.ณรงค์เป็นปลัดกระทรวงต้องคิดให้ดี อย่าให้มายาภาพของนายสุเทพที่สร้างขึ้นเพียง 4-5 เดือน มาบิดเบือนคดี สปก.4-01 คดีเขาแพง หรือคดีโรงพักร้าง

นายอนุสรณ์กล่าวว่า นพ.ณรงค์อย่ามองคนแบบแยกส่วน ต้องมององค์รวมและกำพืดย้อนหลัง จะยังสามารถยกย่องเชิดชูได้ลงหรือไม่ ในเมื่อข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต้องวางตัวเป็นกลาง รับใช้ประชาชน ไม่ใช่มีคนมาหลอกให้ไปช่วย ถ้าทำสำเร็จจะให้เป็นรัฐมนตรีก็แห่แหนกันไป ดังนั้น พท.จะไปยื่นเรื่องร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้เอาผิด นพ.ณรงค์ กรณีรับนกหวีดทองคำจากนายสุเทพ ซึ่งมีมูลค่าเกิน 3,000 บาท ถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว ตามกฎหมาย ป.ป.ช.มาตรา 103

นพ.ณรงค์กล่าวถึง พท.จะฟ้องร้อง ป.ป.ช.ให้เอาผิดตนเองว่า ยังไม่ทราบเรื่อง และเป็นเพียง ตัวแทนบุคลากร สธ.ที่รับมอบนกหวีดทองคำจากนายสุเทพเท่านั้น ไม่ได้รับไว้เป็นการส่วนตัวใดๆ

ด้าน พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ในฐานะตัวแทนประชาคมสาธารณสุข กล่าวว่า พท.ไม่ต้องเสียเวลาฟ้อง ป.ป.ช. เนื่องจากนายสุเทพไม่ได้มอบนกหวีดทองคำให้ปลัด สธ.เพียงคนเดียว แต่มอบให้ข้าราชการ สธ.ทั้งกระทรวง โดยมีปลัด สธ.เป็นผู้แทนรับมอบเท่านั้น

"หากนกหวีดทองคำมีราคาราว 2 หมื่นบาท ชาว สธ.ทั้งกระทรวงมีประมาณ 2 แสนคน เมื่อหารแล้ว เฉลี่ยเพียงคนละไม่ถึง 1 บาท หรือหากคิดเฉพาะ ชาว สธ.ที่ออกมาต้อนรับ กปปส.ในวันนั้นก็นับพันคน เมื่อหารเฉลี่ยก็ไม่เกินคนละ 3,000 บาท แน่นอน อยากย้ำว่า นกหวีดทองคำดังกล่าวเป็นของชาว สธ.ทุกคน และพวกเราจะนำมาใส่ กรอบเก็บเป็นของที่ระลึกไว้ที่กระทรวง ไม่ได้ นำไปเก็บไว้ที่ใครคนใดคนหนึ่ง" พญ.ประชุมพรกล่าว

ขอบคุณภาพจากเวบไซต์ INNNEWS

วันเดียวกัน นพ.ณรงค์พร้อมคณะเดินทางตรวจเยี่ยมและติดตามการทำงานของแพทย์และพยาบาลห้องผ่าตัดโรงพยาบาลศูนย์ลำปาง เพื่อเตรียมความพร้อมสถานการณ์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมี นพ.ศิรชัย ภัทรนุธาพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ลำปาง ให้การต้อนรับ ระหว่างนั้นมีกลุ่มคนเสื้อแดง นำโดยนางธมลวรรณ จินากูล อาสาพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ จ.ลำปาง  รวมทั้งเป็นแกนนำคนเสื้อแดง อ.เมืองลำปาง ทราบข่าวจึงนำกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 40 คน เดินทางมาชุมนุมที่บริเวณประตูทางออกโรงพยาบาล เพื่อดักยื่นหนังสือต่อ นพ.ณรงค์ เรียกร้องให้แพทย์และพยาบาลวางตัวเป็นกลางทางการเมือง นพ.ณรงค์จึงมอบหมายให้ตัวแทนออกมารับหนังสือ ทำให้นางธมลวรรณไม่พอใจ เพราะต้องการยื่นหนังสือต่อ นพ.ณรงค์เท่านั้น จึงปักหลักชุมนุมต่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น นพ.ณรงค์ส่งเลขานุการปลัดกระทรวงสาธารณสุขลงมาพบกลุ่มคนเสื้อแดงเพื่อรับหนังสือ แต่นางธมลวรรณไม่ยินยอม กระทั่ง นพ.ณรงค์และคณะขึ้นรถเพื่อเดินทางกลับ เมื่อรถมาถึงประตูทางออก กลุ่มคนเสื้อแดงได้ปิดทางออก นพ.ณรงค์จึงลงจากรถมารับหนังสือจากนางธมลวรรณ ก่อนเดินทางกลับทันที ทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงไม่พอใจ พร้อมโห่ร้องขับไล่ นพ.ณรงค์ ก่อนสลายการชุมนุม

เรียบเรียงจากข่าว “สอบรับนกหวีดทองคำบี้'ปลัดสธ.'ขึ้นเหนือแดงฮือไล่อีกป.จัดชุดตามล่า'โกตี๋'” นสพ.มติชน วันที่ 13 เมษายน 2557