ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โพสต์ทูเดย์ - ในที่สุดก็ถึงเวลาที่ นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ออกโรงชี้แจงหลังจากถูกผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)ถล่มอยู่ฝ่ายเดียวมาตลอด 2 สัปดาห์ ในประเด็นที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ทักท้วงเรื่องการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพ

จับใจความถ้อยแถลงของเลขาธิการสปสช. วานนี้ คือการยอมรับความทับซ้อนกันของผู้ซื้อบริการและผู้ให้บริการระหว่าง สธ.และ สปสช. และพร้อมผ่อนปรนกฎเกณฑ์ที่ทำให้ สธ.ไม่สบายใจ ส่วนเรื่องค่าตอบแทนตามภาระงานในการล้างไตนั้น สปสช.ชี้แจงว่าเป็นเรื่องเก่าเมื่อ 3 ปีก่อน ซึ่งจบไปนานแล้ว

ทั้งที่ความขัดแย้งดังกล่าวไม่มีประเด็นอะไรใหญ่โตแต่ก็มีบัตรสนเท่ห์ในนามกลุ่ม "สป.สธ.เพื่อประชาชน"ในเครือข่ายผู้อำนวยการโรงพยาบาล และนายแพทย์สสจ. โจมตี สปสช.ว่าขอให้เลิกเล่นการเมืองและหยุดใช้สื่อในเครือข่ายโจมตีกระทรวง

อันที่จริงก็เป็นบัตรสนเท่ห์ตามปกติ เพราะเป็นที่รู้กันดีว่าคนใน สธ.นั้นไม่พอใจ สปสช.อยู่แล้ว แต่ที่แปลกก็คือท่าทีของ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดสธ. ก็มีความเห็นตำหนิ สปสช. กับกลุ่มนี้ด้วย

คนใน สธ.วิเคราะห์ว่า นี่คือจุดเริ่มต้นของแผน ซึ่งนพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ซึ่งมีอำนาจเต็มหลังจากประกาศปลดแอกจากรัฐบาล เตรียมเปิดศึกกับองค์กรอิสระในสังกัด สธ. (องค์กรตระกูล ส.) รอบใหม่หลังจากล้มเหลวเมื่อปีที่ผ่านมาเป็นที่รู้กันว่า นพ.ณรงค์ต้องการจะปรับโครงสร้างใหม่โดยรวบอำนาจ สธ.กลับคืนมาจากตระกูล ส. ตั้งแต่สมัยที่เขายังเข้าคู่กันดีกับ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สธ.

ครั้งนั้น หมอประดิษฐเอาด้วยกับปลัดณรงค์ โดยพยายามตั้งองค์กรครอบตระกูล ส. เช่น สปสช.สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(สช.) ฯลฯ ให้อยู่ใต้ "คณะกรรมการนโยบายสุขภาพแห่งชาติ" และยกให้ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน แต่กลับถูกยิ่งลักษณ์เบรกเพราะเห็นว่าซ้ำซ้อน ไม่จำเป็นต้องตั้งใหม่

องค์กรตระกูล ส. นั้นเป็นขุมกำลังสำคัญของเครือข่าย นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส ซึ่งคนรอบตัวหมอประเวศทั้งหมดอยู่ข้างๆ สุเทพ เทือกสุบรรณเลขาธิการ กปปส.

วินาทีที่ นพ.ณรงค์ ประกาศผละออกจาก นพ.ประดิษฐ คนรอบตัวหมอประเวศชื่นชมบางคนถึงกับมอบดอกไม้ให้ เช่นเดียวกับศัตรู นพ.ณรงค์เดิมอย่างกลุ่มแพทย์ชนบทก็ออกตัวเชียร์ด้วย

ไม่ว่า นพ.ณรงค์จะทำอะไร แพทย์ชนบทประกาศตัวปกป้องทุกอย่าง ฝ่ายการเมืองได้แต่มองตาปริบๆ เพราะ นพ.ณรงค์อาศัยช่องโหว่ ปฏิวัติตัวเองเป็น "รัฏฐาธิปัตย์"

เมื่ออยู่ภายในวงล้อมของข้าราชการที่แซ่ซ้องสรรเสริญ นพ.ณรงค์ก็เดินเต็มรูปแบบ ประกาศโรดแมปปฏิรูประบบสาธารณสุข ซึ่งหน้าตาก็มองดูคุ้นๆ เพราะคือแผนยึดอำนาจตระกูล ส. รวบอำนาจกลับมาที่ สธ.นั่นเอง

ต้องไม่ลืมว่าวันที่สุเทพมากอดกับ นพ.ณรงค์ ที่กระทรวง นพ.ณรงค์ได้นำเสนอแผนปฏิรูประบบสาธารณสุขให้ กปปส.ฟัง ซึ่งสุเทพได้ประกาศว่าวันใดที่ได้อำนาจจะนำแผนดังกล่าวไปใช้ทันที

หากเป็นจริงก็เป็นสภาวะที่แพทย์ชนบทและองค์กรตระกูล ส. อยู่ในสภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก เพราะก่อนหน้านี้ออกตัวเชียร์ปลัดไปแล้วเต็มสูบ

แว่วว่า "พี่ใหญ่ตระกูล ส." กำลังหารือกันว่าในยุคที่คนดีอย่างนพ.ณรงค์เป็นใหญ่นั้นจะต่อสู้อย่างไร

เพราะปลัดณรงค์กลายเป็นนักปฏิวัติคนสำคัญที่เป็นมือเป็นไม้นำการปฏิรูประบบสาธารณสุขร่วมกับสุเทพไปแล้ว

หากไม่สำเร็จ องค์กรที่เคยเป็นตัวกระจายอำนาจการบริหารออกจาก สธ.อย่าง "ตระกูล ส." และกลุ่มที่เป็นผู้คานอำนาจผู้บริหาร สธ.ทุกยุคอย่าง "แพทย์ชนบท" ก็อาจถึงวันล่มสลายในที่สุด

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์  วันที่ 18 เมษายน 2557