ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์คมชัดลึก -‘สุกรี’ สวมปี๊บคลุมหัวเข้าร่วมประชุมคณบดี จี้ ‘รัชตะ’ ลาออกจากอธิการบดีม.มหิดล เหตุนั่งควบ 2 ตำแหน่ง ด้าน "วิษณุ"เผย ควบรมว.สธ.และอธิการมหิดลทำได้ แต่ก็ขึ้นอยู่ธรรมเนียมปฏิบัติของแต่ละหน่วยงานได้ โบ้ยไม่ตอบเหมาะสมหรือไม่ 

เว็บไซต์คมชัดลึก -เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 10 กันยายน 2557 อาคารภูมิพลสังคีต วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ศาลายา รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข คณบดีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ เปิดแถลงข่าว เรียกร้องให้ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน อธิการบดีม.มหิดล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.)ลาออกจากตำแหน่งอธิการบดีม.มหิดล โดยรศ.ดร.สุกรี กล่าวว่า ตนไม่เห็นด้วยที่อธิการบดีม.มหิดล จะนั่งควบทั้งตำแหน่งอธิการบดี และตำแหน่งรมว.สธ. เพราะมหาวิทยาลัยคือแหล่งบ่มเพาะปัญญา ดังนั้นผู้นำก็ควรจะมีสามัญสำนึก มม.มีปรัชญาของมหาวิทยาลัยว่าปัญญาของแผ่นดิน แต่การที่ศ.นพ.รัชตะ ไม่ยอมลาออกจากตำแหน่งอธิการบดี กำลังจะกลายเป็นปัญหาของแผ่นดิน การนั่งควบทั้ง 2 ตำแหน่งเป็นเรื่องของการมีผลประโยชน์ทับซ้อน และเป็นเรื่องของสามัญสำนึกของคนที่เป็นครู อาจารย์

“ถ้าถามเรื่องความมีสามัญสำนึกผมคิดว่าอธิการบดี ควรจะต้องลาออก เพราะในฐานะคนทำงานควรจะนั่งทำงานให้เต็มที่ใดที่หนึ่ง ผมเองก็ทำงานที่นี่เต็มเวลา ดังนั้นผมก็อยากได้อธิการบดีที่ทำงานเต็มเวลา ซึ่งผมเองก็เชื่อว่าสธ.ก็อยากได้รมว.สธ.ที่เต็มเวลาเช่นเดียวกัน” รศ.ดร.สุกรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม การเรียกร้องครั้งนี้ ถือเป็นการกระทำส่วนบุคคลไม่เกี่ยวกับใคร และยังไม่ได้มีการพูดคุยกับคณะบดีคนอื่น ๆ โดยมม.มีคณบดีทั้งหมด 33 คณะ คงไม่สามารถตอบแทนใครได้ว่ารู้สึกกับเรื่องนี้อย่างไร ส่วนการที่ตนออกมาเรียกร้องครั้งนี้จะทำให้เกิดแรงกระเพื่อมทางการเมืองไปถึงบุคคลอื่นรัฐบาลหรือไม่นั้น ตนไม่รู้ แต่เท่าที่รู้คือมันมีแรงกระเพื่อมภายในมม.

รศ.ดร.สุกรีกล่าวต่อว่า ตนเคยสอบถามความคิดเห็นของนายกสภามม. ว่ามีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ และเคยบอกกับนายกสภามม. ไปแล้วว่าการที่อธิการบดีมม. นั่งควบตำแหน่งรมว.สธ.ด้วยนั้น เป็นเรื่องที่ผิดสามัญสำนึกและอาจทำให้เกิดการมีส่วนได้ส่วนเสีย แต่นายกสภามม. บอกว่า ให้มาคุยกันในที่ประชุมสภามม. ซึ่งจะมีขึ้นวันที่ 17 กันยายนนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า อยากฝากอะไรถึงกับอธิการบดี รศ.ดร.สุกรีกล่าวอีกว่าคงไม่ฝาก เพราะถ้าเจอกับอธิการบดี ตนจะพูดกับอธิการบดีเอง และคำที่อยากจะพูดทั้งหมดมันอยู่บนปี๊บอยู่แล้ว ตอนนี้ตนรู้สึกอายจนหน้าชา จึงต้องซื้อปี๊บมาคลุมหัว อายเขาไปทั่ว เลยขอเอาปิ๊บคลุมหัวไม่ให้หน้าชา

รศ.ดร.กิติกร จามรดุสิต อาจารย์ประจำ คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ ในฐานะกรรมการสภามม.ประเภทอาจารย์ประจำ เป็นตัวแทนกรรรมการสภามม. ประเภทอาจารย์ประจำ ได้มอบดอกเข็มเป็นกำลังใจให้รศ.ดร.สุกรี ซึ่งดอกเข็มแสดงถึงสัญลักษณ์ของความมีสติปัญญาอันเฉียบแหลม ในการทำหน้าที่ของแต่ละคน

รศ.ดร.กิติกร กล่าวว่า เมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา ตนในฐานะตัวแทนกรรมการสภามม. ประเภทอาจารย์ประจำ ได้ทำหนังสือถึงสภามม.ให้ทบทวนบทบาทและหน้าที่ของนพ.รัชตะ ที่ขณะนี้นั่งควบทั้งตำแหน่งอธิการบดีและรัฐมนตรีว่าการสธ. และขอให้บรรจุในวาระการประชุมสภามหาวิทยาลัย โดยจะไปทวงถามคำตอบในการประชุมสภามม.วันที่ 17 กันยายน เนื่องจากเห็นว่าศ.นพ.รัชตะไม่ควรนั่งควบทั้งสองตำแหน่ง และศ.นพ.รัชตะ มาจากการสรรหา ซึ่งเคยสัญญากับประชาคมมม.ว่า จะปฏิบัติงานในฐานะอธิการบดีอย่างเต็มที่เต็มเวลา ดังนั้นหากศ.นพ.รัชตะไม่ลาออกจากตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งก็คงไม่สามรถทำงานได้อย่างเต็มที่ โดยตนและกรรมการสภามม. จะเดินหน้าเรียกร้องความถูกต้องจนกว่า ศ.นพ.รัชตะจะเลือกทำในสิ่งที่ถูกต้อง ทั้งนี้ขั้นต่อไป อาจจะมีการตั้งเวทีสาธารณะเพื่อพูดคุยกับประชาคมม. ให้ตื่นตัวเรียกร้องผลประโยชน์ให้กับคนมม. ส่วนจะเชื่อมโยงไปถึงนักศึกษาหรือไม่นั้น โดยส่วนตัวเห็นว่า ปัญหาดังกล่าว เป็นเรื่องระหว่างอาจารย์กับอาจารย์ไม่ควรดึงนักศึกษาเข้ามาเกี่ยวข้อง ขณะเดียวส่วนตัวมองว่าการนั่งควบทั้งสองตำแหน่งยังถือเป็นตัวอย่างไม่ดีให้นักศึกษา เพราะจะไม่สามารถทำงานได้เต็มสักแห่ง

ทั้งนี้ สำหรับบรรยากาศในการแถลงข่างเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีสื่อมวลชนให้ความสนใจจำนวนมากและบุคลากรของมม. จำนวนหนึ่งมาให้กำลังใจ ภายหลังแถลงข่าวเสร็จ รศ.ดร.สุกรี ได้นำปี๊บมาคลุมหัว แล้วเดินจากอาคารภูมิพลสังคีต วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มม.มายังอาคารสำนักงานอธิการบดีมม. รวมระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร

นอกจากนั้น รอบ ๆ ปิ๊บมีข้อความเรียกร้องให้ ศ.นพ.รัชตะ ลาออกจากตำแหน่งอธิการบดี ติดรอบปี๊บทั้ง 3 ด้าน “ขอโทษด้วยรับไม่ได้ต้องใช้ปี๊บคลุมหัวไว้กลัวถูกปี๊บคลุมหัว จะเตะปี๊บ ตีปี๊บ ไม่โดนตัว ปี๊บคลุมหัวน่าอับอายไร้สำนึก” ,"ฤาบ้านเมืองนี้หมดสิ้นความดี สามัญสำนึกบ่มีหมดสิ้น จิ้งจกกิ้งก่ามีประจบเกลื่อน ผู้กล้าหดหัวเหี้ยนในกระดอง” และ “อายจนหน้าชา ซื้อปี๊บมาคลุมหัว อายเขาไปทั่ว เอาปี๊บคลุมหัวไม่ให้หน้าชา” นอกจากนั้นยังมีการแจกโปสการ์ด ภาพนายสุกรี เอาปี๊บคลุมหัว ซึ่งมีข้อความ “ความสูงส่งของของอาชีพครูและหมอ คือสามัญสำนึก หากครูและหมอไม่มีสามัญสำนึกประเทศชาติก็หายนะ”

ขณะที่กลุ่มอาจารย์ นำโดยนางกฤตยา อาชวนิจกุล สถาบันวิจัยประชากรและสังคม น.ส.ประทับจิต นีละไพจิตร สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา และตัวแทนจากโครงการจัดตั้งสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มม. จัดทำหนังสือ ขอคัดค้านการควบสอบตำแหน่งของอธิการบดีมม. ถึงอธิการบดีมม. โดยเรียกร้องให้นพ.รัชตะ เรียกร้องดำรงตำแหน่งใดเพียงตำแหน่งเดียว เพื่อความสง่างามและเป็นประโยชน์ต่อแผ่นดินมากกว่า ต่อมาเวลา10.30น. รศ. ดร.สุกรี ได้ออกจากที่ประชุมคณบดี โดยนั่งรถออกไปทันที ขณะที่การประชุมยังคงดำเนินต่อไป ขณะที่ข่าวบางกระแสไม่ชัดเจนว่า "ศ.นพ.รัชตะ" จะเปิดแถลงข่าว ด้วยหรือไม่

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่าตอนนี้มีรัฐมนตรีบางคนถูกตั้งคำถามถึงความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งอื่นควบคู่ด้วย อาทิ กรณีของ ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข ที่ยังดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ด้วย รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ถ้าถามในทางครม.ไม่ว่าจะมาจากไหน ก็เป็นได้ทั้งนั้น ไม่ได้ห้ามเลยสักอย่าง แต่ในส่วนของสถานที่ที่รัฐมนตรีคนนั้นมา เขาก็ต้องไปดูระเบียบของสถานที่นั้นเอง เมื่อถามย้ำว่าการทำหน้าที่ 2 ตำแหน่งคู่กันแบบนี้ ถือว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต้องไปถามรัฐมนตรีคนนั้นเอง

ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์ ASTVผู้จัดการออนไลน์