ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.รพ.ราชวิถี สั่งยกเลิกประกาศห้าม จนท.หญิงตั้งครรภ์ พร้อมตักเตือน ยอมรับมีประกาศดังกล่าวจริง แต่เป็นเรื่องภายใน เหตุแผนกยามีเจ้าหน้าที่ตั้งท้องบ่อย จึงขอความร่วมมือในการคุมกำเนิด

10 พ.ย.57 เว็บไซต์เดลินิวส์รายงานว่า หลังจากที่โลกโซเชียลเผยแพร่ป้ายประกาศของโรงพยาบาลราชวิถี ห้ามเจ้าหน้าที่หญิงประจำโรงพยาบาลตั้งครรภ์ ตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค.57 – 31 ธ.ค. 58 โดยให้เจ้าหน้าที่หญิงรับประทานยาคุมกำเนิด หากเกิดการตั้งครรภ์ขอให้ลาออกไป จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารย์ว่า เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนนั้น

ล่าสุด นพ.อุดม เชาวรินทร์ ผอ.รพ.ราชวิถี เปิดเผยว่า ยอมรับว่าประกาศฉบับสั่งห้ามเจ้าหน้าที่หญิงตั้งครรภ์นั้นเป็นของ รพ.ราชวิถี จริง โดยเป็นประกาศของแผนกยาของ รพ. ซึ่งจากการสอบถามไปยังหัวหน้าแผนกดังกล่าวพบว่า ที่ผ่านมาแผนกยามีเจ้าหน้าที่ตั้งครรภ์ค่อนข้างมาก จึงมีการขอความร่วมมือ และตกลงกันภายในว่า ขอให้เจ้าหน้าที่หญิงคุมกำเนิด แต่กรณีที่มีการเผยแพร่ประกาศออกมาผ่านโซเชียลมีเดียนั้น อาจจะเกิดความผิดพลาด ที่กระบวนการสื่อสารทำให้เกิดความไม่เข้าใจกันภายในแผนก อย่างไรก็ตาม การทำแบบนี้ถือว่าผิดรัฐธรรมนูญ ซึ่งวันนี้ มีการเรียกชี้แจงกันในหน่วย เบื้องต้น ตนได้ตักเตือนพร้อมกับให้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากทางโรงพยาบาลไม่เคยมีนโยบายห้ามพนักงาน เจ้าหน้าที่ตั้งครรภ์แต่อย่างใด

 “แผนกนี้มีคนตั้งท้องเยอะ จึงมีการหารือในที่ประชุมหน่วย และข้อความร่วมมือให้พยายามคุมกำเนิด แต่วิธีการที่ทำอาจดูว่าเป็นการลิดรอนสิทธิ์ไป ซึ่งตรงนี้เคลียร์กันแล้วและให้ยกเลิกประกาศนี้แล้ว ทุกคนสามารถตั้งท้องได้ แต่ไปหาวิธีการบริหารจัดการเอาและมาบอกฝ่ายบริหาร” นพ.อุดม กล่าว

ทางด้านนายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มองว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน เพราะฉะนั้น ถ้าจะดำเนินการเรื่องนี้ก็สามารถไปฟ้องที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนได้

ขณะที่ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบเรื่องนี้ แต่ที่ผ่านกระทรวงไม่เคยมีนโยบายห้ามบุคลากร เจ้าหน้าในสังกัดห้ามตั้งครรภ์แต่อย่างใด