ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘พล.อ.ประยุทธ์’ ขอคนรวย หรือกลางๆ ที่ไม่ลำบากมาก สละสิทธิ์ใช้ 30 บาท ระบุเอาเงินตรงนี้ตัดยอดออกไปแล้วไปให้คนจนจริงๆ ที่รายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ ซึ่งกำลังให้ขึ้นบัญชีอยู่ ชี้เสียสละแบบนี้ถือว่าเป็นกุศล แจงพร้อมจะสละ ไปหาหมอเองได้อยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ” ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 24 เม.ย. เวลา 20.15 น.ถึงโครงการพัฒนาความมั่นคงที่อยู่อาศัยคนจนในชุมชนแออัด ว่า ปัญหาของเราคือรายได้ รายได้ประเทศนั้นไม่มากนัก การค้าการลงทุนก็มีปัญหา ภาษีต่างๆ ก็มีปัญหา การปรับปรุงก็ยังไม่สมบูรณ์ ต้องขอความร่วมมือ ช่วยกันสร้างความเข้มแข็ง เพิ่มศักยภาพการค้าการลงทุน ต้องพัฒนาตัวเองปรับปรุงตัวเอง ถ้าให้รัฐช่วยอย่างเดียวไม่ได้ รายได้ก็ไม่กลับเข้ามา ภาษีก็เก็บไม่ได้ เงินเหล่านี้จะหามาจากไหน ตนไม่อยากให้เป็นเรื่องของสร้างปัญหา ดีกับประชาชน ดีกับรัฐบาล แต่สร้างปัญหาให้อนาคตไม่ได้ ตนอยากจะให้ทุกคนช่วยกันคิด

นอกจากนี้กล่าวว่า “เราเคยบอกว่าจะลดความเหลื่อมล้ำใช่ไหม ให้ความเป็นธรรม ผมว่าบ้านเรานี่คนรวยๆ เยอะนะ หรือก็กลางๆ ก็ได้ ที่ไม่ลำบากมากนัก ลองดูผมให้แนวทาง กระทรวงการคลังไปลองดูซิทำได้ไหม เพราะว่าทุกคนใช้สิทธิรักษาพยาบาลหมดน่ะ 30 บาท หรือ 0 บาทนี่ ทุกคนมีสิทธิหมด จะเสียสละไหม ไม่ใช้ได้ไหมเพื่อจะเอาเงินตรงนี้ตัดยอดออกไป แล้วไปให้กับคนจนจริงๆ ที่รายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ยังไงที่ไม่ต้องเสียภาษี ที่ผมกำลังให้ขึ้นบัญชีอยู่น่ะ ถ้าท่านเสียสละแบบนี้ ผมว่าเป็นกุศลนะ ผมเองก็พร้อมจะสละนะ ไปไหนก็หาหมอเองได้อยู่แล้วล่ะนะพวกเราน่ะ แต่คนจนเขาไม่มีโอกาสเลย แต่ที่สำคัญกว่านั้นก็คืออย่าป่วยเจ็บซะดีกว่า แต่ก็ไม่ใช่ระวังจนเกินเหตุนะ ก็แค่ออกกำลังกาย กินอาหารที่มีคุณภาพให้ครบถ้วนหมู่ 5 หมู่ อะไรก็แล้วแต่นะมันก็แข็งแรงเองนะ ข้อสำคัญคือลูกหลาน จะเป็นกำลังใจนะให้มีอายุยืนๆ ” นายกรัฐมนตรี กล่าวและว่า เพราะฉะนั้น เราจำเป็นต้องสร้างคนดี มีจิตสาธารณะ เพื่อร่วมกันในการพัฒนาสังคมให้มีความสุข เห็นแก่ประโยชน์ส่วนร่วมเป็นที่ตั้ง ค่านิยมผมพูดไปแล้ว 12 ประการ โครงการหมู่บ้านศีล 5 เราก็มีจะต้อง เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ แบ่งปัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซัด นายกฯ ตื้นเขิน มองคนไม่เท่ากัน ทำ 30 บาทอนาถา ท้า ขรก.ระดับ 10 เสียสละไม่ใช้สิทธิรักษาก่อน

ยันสุขภาพเป็นสิทธิพื้นฐาน ไทยมาไกลเกินกลับไปเป็นสงเคราะห์

‘นพ.รัชตะ’ ชี้นายกฯ ห่วงงบรักษาพยาบาลเพิ่ม หนุนคนรวยบริจาคให้กองทุน 30 บาท