ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘สารี’ ยันบริการสาธารณสุขเป็นสิทธิพื้นฐานของทุกคน ไม่ใช่ระบบสงเคราะห์ให้คนจน ชี้ สธ.-สปสช.ต้องทำหน้าที่มากกว่านี้ในการสนับสนุนข้อมูลให้นายกฯ เข้าใจ แนะทำระบบภาษีการเงินการคลังเพื่อรองรับระบบหลักประกันสุขภาพสำหรับทุกคน แจงไทยลงทุนด้านสุขภาพให้ประชาชนน้อยมาก และสังคมไทยมาไกลเกินกว่าจะกลับไปเป็นระบบสังคมสงเคราะห์แล้ว

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง 

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ โพสต์ใน Facebook ส่วนตัว แสดงความคิดเห็น กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ระบุให้คนรวยเสียสละไม่ใช้สิทธิ์ 30 บาทรักษาทุกโรค เพื่อทำกุศลให้คนจน (ดูข่าว ที่นี่) ระบุว่า “กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ต้องทำหน้าที่ของตนเองให้มากกว่านี้ในการสนับสนุนข้อมูลท่านนายกรัฐมนตรี เพราะบริการสาธารณสุขเป็นสิทธิพื้นฐานของทุกคน ไม่ใช่ระบบสงเคราะห์ให้เฉพาะคนจน และเราควรทำระบบภาษีการเงินการคลังทางสังคมเพื่อรองรับระบบหลักประกันสุขภาพของทุกคน ที่ผ่านมาสังคมไทยทะเลาะกันเรื่องนี้มาก รวมทั้งส่งผลต่อการโยกย้ายปลัด สธ.และสอบสวนการใช้เงินของ สปสช.

“จุดยืนเรื่องสุขภาพว่าบริการสุขภาพควรจัดให้เฉพาะคนจนหรือเป็นของทุกคนถกเถียงกันมานาน รัฐธรรมนูญที่กำลังยกร่างกันในปัจจุบัน ทำให้เกิดความชัดเจนเรื่องนี้ต้องช่วยกันสนับสนุน ส่วนความโปร่งใสของ สปสช. ดิฉันเองมีโอกาสแลกเปลี่ยนกับคุณหมอกิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ ซึ่งเป็นนายกเทศมนตรี จังหวัดมหาสารคาม ได้คุยกันและเราก็ได้เห็นตรงกันว่า การใช้จ่ายเงินของสปสช. ควรเป็นตัวอย่างของหน่วยงานของรัฐในประเทศนี้ที่มีส่วนร่วมของประชาชนและโปร่งใสที่สุดในบรรดาหน่วยงานรัฐทั้งหมด” นางสาวสารี กล่าว

สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ ยังได้ระบุอีกว่า นอกจากนี้ใครที่กลัวว่า เราจะล้มละลาย เราใช้เงินในระบบสุขภาพมากขึ้นเรื่อยๆ เราจะไม่มีเงิน ต้องเก็บเงินจากประชาชน การใช้เงินด้านสุขภาพเป็นการลงทุนของประเทศให้สามารถมีผลผลิตเพิ่มขึ้น ประเทศไทยยังนับว่า ลงทุนด้านสุขภาพน้อยมาก เราใช้เงินเพียง100 เหรียญสหรัฐต่อปี ขณะที่ประเทศอเมริกาและอังกฤษ ใช้เงินมากถึง 8,362 และ 4,380 เหรียญสหรัฐต่อคนต่อปีตามลำดับ

“เรามาไกลเกินที่จะกลับไประบบสังคมสงเคราะห์ ยิ่งต้องพัฒนาระบบสวัสดิการทางสังคม ท่ามกลางสังคมสูงวัยในปัจจุบัน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ขอคนรวย หรือกลางๆ สละสิทธิ์ใช้ 30 บาท ยกให้คนยากจน ชี้เป็นกุศล

ซัด นายกฯ ตื้นเขิน มองคนไม่เท่ากัน ทำ 30 บาทอนาถา ท้า ขรก.ระดับ 10 เสียสละไม่ใช้สิทธิรักษาก่อน

‘นพ.รัชตะ’ ชี้นายกฯ ห่วงงบรักษาพยาบาลเพิ่ม หนุนคนรวยบริจาคให้กองทุน 30 บาท