ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.ห้วยยอด จ.ตรัง เร่งพัฒนาศักยภาพห้องผ่าตัด รับมือการผ่าตัดระดับกลาง เช่น ผ่าตัดไส้ติ่ง ผ่าคลอดทางหน้าท้อง หวังช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาลศูนย์  เพื่อมีเวลาไปผ่าเคสยากๆ เช่น ผ่าตัดหัวใจ ทรวงอก ไต 

นพ.ประวิทย์ เอี่ยมวิถีวนิช ผู้อำนวยการ รพ.ห้วยยอด จ.ตรัง เปิดเผยว่า มีแผนพัฒนาห้องผ่าตัดเล็กของโรงพยาบาลเพื่อรองรับการให้บริการประชาชนได้มากขึ้น เพื่อจะได้ลดความแออัดของโรงพยาบาลประจำจังหวัด ซึ่งเป็นนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อยู่แล้ว ที่จะให้โรงพยาบาลชุมชนที่มีโรงพยาบาลขนาดเล็กอยู่ใกล้เคียง พัฒนาศักยภาพการให้บริการ เป็นเหมือนโรงพยาบาลแม่ข่ายของโรงพยาบาลขนาดเล็กในพื้นที่ จะได้ช่วยลดความแออัดของโรงพยาบาลประจำจังหวัด

ทั้งนี้ ในบริบทของจังหวัดตรัง ไม่มีโรงพยาบาลทั่วไป ดังนั้นผู้ป่วยจำนวนมากก็ไปแออัดกันที่โรงพยาบาลศูนย์ รพ.ห้วยยอดจึงพัฒนาศักยภาพห้องผ่าตัด เพื่อรองรับการผ่าตัดที่มีความยากในระดับปานกลาง เช่น ผ่าตัดไส้ติ่ง ผ่าคลอดทางหน้าท้อง เป็นต้น เพื่อให้โรงพยาบาลศูนย์ลดความแออัด จะได้มีเวลาไปพัฒนาศักยภาพให้ดีขึ้นไปอีก ขณะที่ประชาชนก็ได้ประโยชน์ตรงที่สามารถเข้ารับบริการใกล้บ้าน เพิ่มความสะดวกและลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

“ตอนนี้เรามีสูตินารีแพทย์ มีศัลยแพทย์ผ่าตัดกระดูก แต่ตอนนี้มีห้องผ่าตัดใหญ่เพียงห้องเดียว อีกห้องเป็นห้องผ่าตัดเล็ก ซึ่งก็จะพัฒนาให้เป็นห้องผ่าตัดใหญ่อีกห้องเพื่อรองรับการบริการได้มากขึ้น ไม่อย่างนั้นผ่าไส้ติ่ง ผ่าคลอดหน้าท้องก็ไปโรงพยาบาลศูนย์หมด มันแออัด แทนที่จะได้เอาเวลาไปผ่าเคสยากๆ อย่างผ่าตัดหัวใจ ทรวงอก ไต ฯลฯ” นพ.ประวิทย์ กล่าว

นพ.ประวิทย์ ย้ำว่า แม้ต้นทุนการพัฒนาศักยภาพโรงพยาบาลชุมชนอย่าง รพ.ห้วยยอดจะสูง ทั้งต้นทุนอาคารสถานที่ อุปกรณ์ และบุคลากร แต่เมื่อเทียบกับผลลัพท์ที่ได้ก็คุ้มค่าที่จะทำ

เรื่องที่เกี่ยวข้อง