ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.ประชาชาติธุรกิจ : ร.พ.วิภาวดีกางแผน 5 ปี ทุ่ม 1,000 ล้าน ขึ้นโรงพยาบาลใหม่ 5 แห่ง ปักธงกรุงเทพฯ และปริมณฑลจับตลาดประกันสังคม เจาะนิคมอุตสาหกรรม ซุ่มศึกษาลงทุนเขตเศรษฐกิจพิเศษ เดินหน้าเพิ่มสัดส่วนคนไข้ต่างประเทศ เล็งเปิดคลินิกเมียนมา รับตลาดโต

นายพิจิตต์ วิริยะเมตตากุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงพยาบาลวิภาวดี จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลวิภาวดี เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า แผนลงทุน 5 ปี (2559-2563) จะสร้างโรงพยาบาลใหม่อีก 5 แห่ง คาดว่าจะใช้งบฯ ลงทุนประมาณ 912 ล้านบาท โดยจะทยอยสร้างและเปิดให้บริการ ประกอบด้วย โรงพยาบาลวิภาราม เทพารักษ์ ขนาด 200 เตียง เริ่มก่อสร้างแล้วและจะเปิดให้บริการปี 2560, วิภาราม ธัญเวช จะเปิดให้บริการปี 2561, วิภาราม ระยอง จะเปิดให้บริการปี 2562, วิภาราม ธนบุรี และปฐมเวช จะเปิดปี 2563

สำหรับปี 2559 จะเปิดโรงพยาบาลใหม่ 2 แห่ง ซึ่งสร้างใหม่รองรับกลุ่มลูกค้าเงินสดและประกันสังคม ได้แก่ โรงพยาบาลวิภาราม สมุทรสาคร ขนาด 200 เตียง เบื้องต้นจะเปิดก่อน 100 เตียง บนพื้นที่ 10 ไร่ งบฯ ลงทุน 800 ล้านบาท (รวมที่ดิน) จะเปิดเดือนมีนาคมนี้ อีกแห่งคือ โรงพยาบาลวิภาราม นวมินทร์ ขนาด 50 เตียง ลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท จะเปิดไตรมาส 3-4 ซึ่งเริ่มดำเนินการไปแล้ว 80-90%

"วิภาราม นวมินทร์จะรับลูกค้าบัตรทองด้วย ส่วนหนึ่งก็จะช่วยรองรับกลุ่มคนไข้บัตรทองจากโรงพยาบาลแพทย์ปัญญาที่มีจำนวนมาก"

ทั้งนี้ การขยายตลาดใหม่ๆ จะโฟกัสกลุ่มลูกค้าเงินสดและประกันสังคมเป็นหลัก โดยเฉพาะโอกาสจากการเข้าไปเปิดตามนิคมอุตสาหกรรม อย่างปีที่ผ่านมาก็เพิ่งเปิดโรงพยาบาลใหม่ชื่อ วิภาราม อมตะนคร ใช้งบฯ 900 กว่าล้านบาท ขนาด 200 เตียง พื้นที่ไม่ต่ำกว่า 5 ไร่ ถือเป็นโรงพยาบาลเดียวในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ซึ่งบริษัทสามารถรองรับผู้ประกันตนได้ 5 หมื่นราย โดยเพิ่งเปิดรับผู้ประกันตนเมื่อเดือนมกราคม และมีผู้ลงทะเบียนแล้ว 1.6 หมื่นราย ส่วนโรงพยาบาลที่มีอยู่เดิม บริษัทมีแผนขยับขยายพื้นที่ให้บริการ อาทิ เสรีรักษ์ และแพทย์ปัญญาจะลงทุนอาคารใหม่ในปี 2560

"ที่น่าสนใจอีกตลาด คือ กลุ่มประกันสุขภาพ แนวโน้มผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นทุกปี โดยเฉพาะกลุ่มเด็กมีสัดส่วน 70-80% ที่ผู้ปกครองทำประกันสุขภาพให้"

ส่วนการซื้อกิจการขึ้นอยู่กับจังหวะและโอกาส ซึ่งมีการเจรจาอยู่เป็นระยะๆ นอกจากนี้ ยังมองทำเลเขตเศรษฐกิจพิเศษ ซึ่งอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรที่มีการพัฒนาที่อยู่อาศัยและศูนย์การค้า แต่ยังขาดสถานพยาบาล แถวอรัญประเทศ สำหรับการลงทุนอื่นๆ ล่าสุดเพิ่งซื้อโรงแรมพิมาน จังหวัดนครสวรรค์ พื้นที่ 35 ไร่ ในราคากว่า 400 ล้านบาท ซึ่งมีแผนจะใช้พื้นที่ 10 ไร่ รีโนเวต เป็นโรงพยาบาลขนาด 100-150 เตียง รองรับลูกค้าเงินสดและประกันสังคม เพราะมองเห็นโอกาสจากทำเลใกล้กับสถานีขนส่งผู้โดยสาร หรือ บขส. รายได้ของประชากรย่านนั้น และบริษัทยังไม่ได้เข้าไปลงทุนโรงพยาบาล

นอกจากจะเติบโตจากการขยายสาขาใหม่ ยังต้องการขยายฐานลูกค้าต่างประเทศให้มากขึ้น ซึ่งปัจจุบันโรงพยาบาลวิภาวดี ยังมีสัดส่วนลูกค้าต่างประเทศไม่มาก หลักๆ มาจากจีนและเมียนมา โดยมีการทำตลาดในเมียนมา และสนใจลงทุนเปิดคลินิกที่เมียนมา ส่วนในจีนมีเอเยนซี่ ส่งต่อคนไข้เข้ามารักษา

นายพิจิตต์กล่าวถึงเป้าหมายการเติบโตของโรงพยาบาลวิภาวดีปี 2559 ว่า ตั้งเป้าเติบโต 15% จากปีก่อนโต 10% รายได้ 5,000 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันโรงพยาบาลวิภาวดีได้เข้าไปลงทุนในธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่ง โดยถือหุ้นในสัดส่วนมากกว่า 20% มีจำนวน 17 แห่ง ทั้งนี้ สามารถแบ่งการลงทุนเป็น 3 กลุ่ม ใหญ่ ๆ ประกอบด้วย 1.กลุ่มเชียงใหม่รามธุรกิจการแพทย์ ที่มีสัดส่วนการถือหุ้นมากกว่า 80% ภายในกลุ่มนี้มีโรงพยาบาลในเครือทั้งหมด 6 แห่งในภาคเหนือ 2.กลุ่มวิภาราม ถือหุ้นอยู่ 40.75% จะเน้นลงทุนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลมีอยู่ประมาณ 7-8 แห่ง รวมถึงโรงพยาบาลวิภาวดี 3.กลุ่มที่ถือหุ้น ไม่ถึง 20% อาทิ ศิครินทร์ เจ้าพระยา ถือเป็นพันธมิตรในการส่งต่อคนไข้

ที่มา: หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 8 - 10 ก.พ. 2559