ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.โพสต์ทูเดย์ - กรมบัญชีกลางเพิ่มสิทธิจ่ายค่ารักษาข้าราชการ ให้เบิกค่ายาโรคเรื้อรังสำหรับผู้ป่วยในได้

นายมนัส แจ่มเวหา

นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางได้ออกหนังสือถึงผู้อำนวยการสถานพยาบาลของทางราชการ เรื่องเบิกจ่ายเงินค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยตามเกณฑ์ตามกลุ่มวินิจฉัยโรคร่วม (DRGs) โดยให้สถานพยาบาลสามารถเบิกค่ายาแยกต่างหากจาก DRGs ได้ เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนการรักษาพยาบาลที่แท้จริง และให้ข้าราชการได้รับการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น

ทั้งนี้ ผู้ป่วยที่ได้รับสิทธิดังกล่าวจะต้องเป็นผู้ป่วยที่สถานพยาบาลได้รับตัวเป็นผู้ป่วย ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2559 โดยให้สามารถเบิกจ่ายค่ายาแยกต่างหากจาก DRGs ได้ในกรณีผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับยาบางประเภทต่อเนื่องเพื่อให้ร่างกายหายเป็นปกติหลังจากออกจากสถานพยาบาล เช่น กลุ่มยาวัณโรค ให้สถานพยาบาลเบิกค่ายาเฉพาะส่วนที่เกิน 2 สัปดาห์ขึ้นไป

นอกจากนี้ ยังมีกรณีผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับยาโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง หัวใจ และเคยได้รับยาดังกล่าวอย่างต่อเนื่องมาก่อนที่จะเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นผู้ป่วยใน โดยให้สถานพยาบาลเบิกจ่ายค่ายาดังกล่าวที่จ่ายให้ผู้ป่วยกลับไปรับประทานที่บ้านได้ทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม การเบิกจ่ายยาผู้ป่วยแยกออกจาก DRGs หากผู้ป่วยไม่ได้ลงทะเบียนเบิกค่ารักษาพยาบาลตรงกรณีที่เป็นผู้ป่วยใน ให้สถานพยาบาลเรียกเก็บเงินที่จ่ายแยกจาก DRGs จากผู้ป่วยและให้ใบเสร็จกับผู้ป่วย เพื่อให้นำไปยื่นเบิกค่ายาดังกล่าวกับหน่วยราชการต้นสังกัดด้วยตัวเอง

ปัจจุบันค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลข้าราชการมีประมาณ 6 หมื่นล้านบาท/ปี โดยกรมบัญชีกลางได้ร่วมกับสถานพยาบาลเพิ่มประสิทธิภาพ ควบคุมรายจ่ายในส่วนที่ไม่จำเป็น เพื่อนำมาเพิ่มสิทธิในลักษณะดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้การรักษาพยาบาลข้าราชการมีประสิทธิภาพมากที่สุด แต่ไม่เป็นภาระกับเงินงบประมาณของประเทศเพิ่ม

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 10 พฤษภาคม 2559