ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัดกระทรวงวิทย์ฯ สั่งสมาคมพลังงานปรมาณูหยุดจัดกิจกรรมอบรมติวสอบ RSO ถึงวันที่ 1 ก.พ.2560 ด้านทันตแพทยสภายกทีมถกสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ หาทางออกปมใบอนุญาตครอบครองเครื่องเอ็กซเรย์ วันที่ 13 ต.ค. นี้

ผู้สื่อข่าว Hfocus ติดต่อไปยัง น.ส.พิมลณัฏฐ์ ณัทธรมานิต ซึ่งมีรายชื่อเป็นผู้ส่งอีเมลจากสมาคมพลังงานปรมาณู ชักชวนให้ทันตแพทย์ เข้ารับการอบรม (ติว) เพื่อสอบเป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยทางรังสี (RSO) ซึ่งเป็น 1 ในเงื่อนไขการออกใบอนุญาตครอบครองเครื่องเอ็กซเรย์ ตาม พ.ร.บ.พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ 2559 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในเดือน ก.พ. 2560 นี้ โดย น.ส.พิมลณัฏฐ์ ตอบเพียงสั้นๆ ว่าไม่มีการจัดอบรมแล้ว

ผู้สื่อข่าวได้แจ้งวัตถุประสงค์ว่า ติดต่อมาเพื่อสอบถามรายละเอียดการจัดอบรม RSO ของสมาคมพลังงานปรมาณูแก่กลุ่มทันตแพทย์ น.ส.พิมลณัฏฐ์ ตอบว่า “ไม่มีค่ะ” ผู้สื่อข่าวจึงถามอีกครั้งว่าหมายถึงอย่างไร น.ส.พิมลณัฏฐ์ ตอบว่า “ไม่ได้จัดค่ะ” ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่าสมาคมพลังงานปรมาณูไม่ได้จัดอบรม RSO แล้วใช่หรือไม่ น.ส.พิมลณัฏฐ์ ตอบว่า “ใช่ค่ะ”

ผู้สื่อข่าวจึงสอบถามอีกว่า ก่อนหน้านี้มีอีเมลส่งถึงทันตแพทย์หลายท่านชักชวนให้เข้ารับการอบรม RSO กับสมาคมพลังงานปรมาณู น.ส.พิมลณัฏฐ์ ตอบว่า “ค่ะ” ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าอีเมลดังกล่าวมาจาก น.ส.พิมลณัฏฐ์ หรือไม่ น.ส.พิมลณัฏฐ์ ตอบว่า “ใช่ค่ะ”

ผู้สื่อข่าวได้ถามย้ำอีกรอบว่า น.ส.พิมลณัฏฐ์ เป็นผู้ส่งอีเมลหรือไม่ น.ส.พิมลณัฏฐ์ ตอบว่า “ค่ะ แต่เดี๋ยวถามท่านนายกสมาคมฯ นะคะ” ผู้สื่อข่าวจึงถามอีกครั้งว่าสรุปแล้วขณะนี้สมาคมพลังงานปรมาณูไม่ได้จัดอบรมสอบ RSO แล้ว น.ส.พิมลณัฏฐ์ตอบว่า “ค่ะ”

ทั้งนี้ วันที่ 11 ต.ค. 2559 ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมหารือร่วมกันเบื้องต้นระหว่างปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) ผู้แทนจากทันตแพทยสภา ตลอดจน ว่าที่ ร.ต.ทรงศักดิ์ ทองไชย เลขานุการกรม สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ในฐานะนายกสมาคมพลังงานปรมาณูเข้าร่วมด้วย โดย น.ส.อัจฉรา วงศ์แสงจันทร์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ แจ้งต่อที่ประชุมว่า กรณีมีข่าวเรื่องการไปเรียกเก็บเงินเพื่อติวข้อสอบ ทาง ปส.ได้สอบสวนแล้ว โดยมีการโยกย้ายและลงโทษ

นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ยังได้ขอให้สมาคมพลังงานปรมาณูประกาศหยุดติว หยุดactivity ทั้งหมดไว้ก่อน สุดท้ายมีข้อสรุปว่าทางสมาคมพลังงานปรมาณูจะหยุดกิจกรรมด้าน Training จนถึงวันที่ 1ก.พ. 2560

มีรายงานว่า วันที่ 13 ต.ค. นี้ ทันตแพทยสภาจะมีการหารือกับสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เพื่อหาทางออกปมใบอนุญาตครอบครองเครื่องเอ็กซเรย์ทางทันตกรรม

เรื่องที่เกี่ยวข้อง