ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เผยตรวจสอบลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเสร็จแล้ว 8 ล้านคน แต่ไม่แจ้งผลให้ผู้ลงทะเบียนทราบ เพราะทำเป็นฐานข้อมูลให้กระทรวงอื่นเอาไปใช้ ด้าน ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ชี้ช่วยกลุ่มเกษตรกรก่อน ส่วนกลุ่มอื่นอยู่ระหว่างพิจารณาจัดสิทธิประโยชน์

นายพรชัย ฐีระเวช รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษก สศค. เปิดเผยความคืบหน้าการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 14 มิถุนายน 2559 ว่า หลังจากเปิดให้ลงทะเบียนผ่าน 3 สถาบันการเงิน คือ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ระหว่างวันที่ 15 กรกฎาคม-15 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา มีผู้มาลงทะเบียนทั้งสิ้น 8.3 ล้านคน โดยขณะนี้ทางกรมสรรพากรและกระทรวงมหาดไทย มีผู้ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติแล้วประมาณ 8 ล้านคน ส่วนที่เหลือจะเร่งตรวจสอบโดยเร็ว

นายพรชัย กล่าวว่า สิทธิประโยชน์ที่ผู้มาลงทะเบียนจะได้รับ ขณะนี้จัดทำแล้วเสร็จและผ่านการพิจารณาของ ครม.แล้ว 1 เรื่อง คือ มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ลงทะเบียนในโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ส่วนผู้มีรายได้น้อยกลุ่มอื่นๆ ขณะนี้ทีมนโยบายที่เกี่ยวข้องกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการพิจารณาอยู่

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการ สศค. กล่าวว่า สิทธิประโยชน์สำหรับผู้มีรายได้น้อย จะจัดให้แก่กลุ่มเกษตรกรก่อน หลังจากนี้กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาสิทธิประโยชน์ในส่วนของกลุ่มอื่นๆ ต่อไป เช่น ผู้สูงอายุ ผู้มีรายได้น้อย เป็นต้น

ด้านแหล่งข่าวจาก สศค. กล่าวว่า ตามกำหนดการจะต้องมีการตรวจสอบรายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์การลงทะเบียนให้แล้วเสร็จในวันที่ 28 ต.ค. 2559 แต่ตัวเลขยังไม่นิ่ง เพราะมีการลงทะเบียนผิด ชื่อซ้ำ นามสกุลไม่ตรง หรือลงทะเบียนซ้ำกันหลายธนาคาร ทำให้การตรวจสอบยังไม่แล้วเสร็จ แต่จะเร่งดำเนินการให้เสร็จในเร็วๆ นี้

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า ในส่วนของผู้มาลงทะเบียนนั้น สศค.จะไม่แจ้งให้ทราบว่าผ่านการตรวจสอบหรือไม่ เพราะโดยหลักการตั้งต้นนั้น สศค.ต้องการจัดทำฐานข้อมูลกลางไว้เพราะให้กระทรวงอื่นๆ นำข้อมูลนี้ไปใช้ในการจัดสิทธิประโยชน์ในส่วนที่เกี่ยวข้อง

“คนที่ผ่านการตรวจสอบก็จะไม่รู้ว่าผ่านหรือเปล่า เราจะไม่ตอบ แต่จะส่งข้อมูลให้กระทรวงต่างๆ หน่วยงานอื่นอยากใช้ข้อมูลอะไรก็ไปจัดสวัสดิการมา เช่น รถเมล์ฟรี รถไฟฟรี ก็หยิบเอาข้อมูลไปใช้ หรืออยากจะช่วยกลุ่มไหนก็ไปใส่เกณฑ์เอา แล้วแต่กระทรวงไหนจะเอาไปใช้ เราเพียงทำฐานข้อมูลให้” แหล่งข่าว กล่าว

ทั้งนี้ มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่ออกมาก่อนหน้านี้ คือมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ไม่มีรายได้หรือมีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี จะได้รับเงินโอน 3,000 บาทต่อคน และผู้ที่มีรายได้สูงกว่า 30,000 บาทต่อปี แต่ไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี จะได้รับเงินโอน 1,500 บาทต่อคน ผ่านทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) 

อัพเดท 4 ธันวาคม 2559 ทั้งนี้ ประชาชน สามารถตรวจสอบรายชื่อว่า มีสิทธิ์ได้รับเงินตามมาตรการรัฐหรือไม่ ผ่านเว็บไซด์กรมสรรพากร www.rd.go.th หรือ เวปไซด์ www.epayment.go.th และ http://govwelfare.rd.go.th

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ขยายเวลาจ่ายเงินผู้มีรายได้น้อยถึง 31 ม.ค.60

ช่องทางตรวจสอบข้อมูลโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ

ออมสินโอนเงินผู้มีรายได้น้อยแล้ว 1.4 ล้านราย แจ้งอีก 6.9 แสนรายเปิดบัญชี

รัฐบาลจ่ายเงินช่วยผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนไว้ 1.5-3 พันบาท ธ.ค.นี้ ชี้ไม่ใช่แจกเงินคนจน

เปิดมติ ครม.จ่ายเงิน 1.5-3 พันบาท ให้ผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนไว้

เปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยรอบใหม่เร็วขึ้น

คลังเลื่อนจ่าย 'เงินคนจน' เป็น 3 ธ.ค. ส่งสรรพากรเช็ค หวั่นพลาด

เลื่อนจ่ายเงินคนจนอีกรอบ เหตุชื่อซ้ำหมื่นราย คาดจ่ายได้สัปดาห์หน้า

คลังยังไม่จ่ายเงินผู้มีรายได้น้อย เหตุผู้ลงทะเบียนแจ้งข้อมูลไม่ตรง 6 หมื่นราย

‘คลัง’ เริ่มโอนเงินผู้มีรายได้น้อยแล้ว มี 1.3 ล้านรายไม่ผ่านเกณฑ์ จากยอดลงทะเบียน 8.27 ล้านราย

จี้รัฐลงทะเบียนคนรวย สาวไส้ทรัพย์สินรีดภาษีเพิ่ม