ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เว็บไซต์แนวหน้า : กระทรวงการคลังถกบริษัทประกันลงตัว เตรียมชง ครม.ไฟเขียวดูค่ารักษาพยาบาลข้าราชการ เริ่มใช้ปีงบ 61

นายสมชัย สัจจพงษ์

24 พ.ย.59 เว็บไซต์แนวหน้ารายงานว่า นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เห็นชอบหลักการให้บริษัทประกันเข้ามาบริหารค่ารักษาพยาบาลข้าราชการ เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หลังจากการหารือกับผู้บริหารสมาคมประกันวินาศภัย และสมาคมประกันชีวิต

หลังจากนี้ กระทรวงการคลังและตัวแทนบริษัทประกันจะเร่งทำรายละเอียด เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ โดยจะเริ่มเดือน ต.ค.2560 หรือ ปีงบประมาณ 2561

สำหรับหลักการเบื้องต้น บริษัทประกันจะรวมตัวเข้ามาบริหารค่ารักษาพยายาลข้าราชการทั้งหมด โดยยังต้องรักษากับโรงพยาบาลของรัฐบาลเป็นหลัก ยังไม่ให้ขยายไปยังโรงพยาบาลเอกชน เพื่อให้เงินยังหมุนเวียนในหน่วยงานของรัฐ

นอกจากนี้ เงื่อนไขที่สำคัญคือ สิทธิประโยชน์การรักษาพยาบาลต้องเท่าเดิมหรือดีกว่าเดิม และค่าเบี้ยประกันจะต้องไม่มากกว่าที่รัฐบาลจ่ายปีละ 7 หมื่นล้านบาท

"การให้บริษัทประกันเข้ามาบริหารค่ารักษาพยาบาลข้าราชการ ได้รับความเห็นชอบจาก รมว.คลัง แล้ว ได้มีการหารือกับตัวแทนประกัน เพื่อปิดประเด็นปัญหาต่างๆ หมดแล้ว เหลือแต่การลงรายเอียด และการว่าจ้างให้เอกชนเข้ามาบริหารว่า จะมีการทำสัญญาเป็นรายปี หรือ ทำสัญญาเป็นเวลา 3 ปี หรือ 5 ปี" นายสมชัย กล่าว

ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การให้บริษัทประกันมาบริหารค่ารักษาพยาบาลข้าราชการจะทำให้ลดการรั่วไหล เพราะที่ผ่านมาพบว่า ยังมีข้าราชการบางกลุ่มเวียนเทียนหาหมอเพื่อให้จ่ายยาราคาแพงจำนวนมาก เพื่อนำไปขายต่อ ทำให้เกิดความสูญเสียจำนวนมาก

ที่มา: www.naewna.com