ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

โมบายแอปพลิเคชั่น SmartHealthCare ระบบบันทึกและวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพรายบุคคล เปิดให้ใช้งานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายบนระบบไอโอเอส ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยหรือผู้ที่สุขภาพแข็งแรงที่ตรวจร่างกายประจำปี สามารถบันทึกและติดตามข้อมูลสุขภาพของตนเอง ลดความเสี่ยงการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้

นายพงษ์ชัย เพชรสังหาร ผู้พัฒนาแอป SmartHealthCare และเป็นสตาร์ทอัพด้านสุขภาพของไทย กล่าวว่า โมบายแอปพลิเคชั่น SmartHealthCare นี้ต่อยอดจากการได้รางวัลชนะเลิศประเภทนวัตกรรม รางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในการประกวดโมบายแอปพลิเคชั่นภาครัฐ จัดโดยสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เกิดจากการศึกษาที่พบว่า ปัญหากลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไตวายเรื้อรัง โรคหัวใจขาดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง เป็นปัญหาสำคัญระดับโลก ซึ่งประเทศไทยมีจำนวนผู้ป่วยและอัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกปี โดยข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขพบว่า โรคไม่ติดต่อเรื้อรังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตถึงร้อยละ 73 ของประชากรทั้งหมด

ซึ่งการมีระบบบันทึกข้อมูลสุขภาพ ทำให้อำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานสามารถติดตามข้อมูลสุขภาพของตนเองได้บนมือถือ ได้รับทราบการแจ้งเตือนกรณีผลการตรวจสุขภาพมีความผิดปรกติ ช่วยลดปัจจัยในการเกิดโรคหลายปัจจัยที่สามารถควบคุมจากการปรับเปลี่ยนพฤฒิกรรมได้

ทั้งนี้ จุดเด่นของแอปพลิเคชั่น SmartHealthCare 5 ข้อคือ

1.มีการเตือนเมื่อค่าผลการตรวจสุขภาพผิดปรกติหรือเกินหรือต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เช่น น้ำหนัก ความดันโลหิต ไขมัน คลอเรสเตอรอล การทำงานของไต การทำงานของตับ ระดับน้ำตาลในเลือด

2.ระบบเฝ้าระวังการทำงานของไต โดยจะพิจารณาค่าการทำงานของไต (eGFR) หากลดเกินเกณฑ์จะแจ้งเตือนให้ทราบ ซึ่งระบบมีการคำนวน eGFR จาก creatinine ให้ด้วย

3.มีระบบบันทึกประวัติการรักษา ประวัติการแพ้ยา การติดต่อ 1669 กรณีฉุกเฉิน

4.การรองรับการเชื่อมโยงกับระบบสารสนเทศของโรงพยาบาล หรือ Hospital Information System เช่น HOSxp / HOSos   ผ่าน Secure API เพื่อให้ผู้ที่มาตรวจสุขภาพกับโรงพยาบาลสามารถเข้าถึงข้อมูลของตนเองได้ผ่านมือถือ

5.ข้อมูลมีการเข้ารหัสไม่เปิดเผยตัวตนและใช้ https ในการรับส่งข้อมูลทำให้ระบบมีความปลอดภัย

ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดโมบายแอปพลิเคชั่น SmartHealthCare ได้แล้วในระบบไอโอเอส ได้ที่ https://itunes.apple.com/th/app/smarthealthcare/id1118758989?mt=8 โดยสามารถดาวน์โหลดและบันทึกข้อมูลสุขภาพของตนเองได้โดยง่าย และสามารถติดตามข่าวสารของแอปพลิเคชั่นได้ที่เฟซบุ๊ค https://www.facebook.com/SmartHealthCare.in.th/

สำหรับกลุ่มโรงพยาบาลของรัฐหรือเอกชน คลินิก และสถานพยาบาลที่สนใจเชื่อมโยงข้อมูลหรือต้องการนำระบบไปใช้ในสถานพยาบาลของตน สามารถติดต่อได้ที่อีเมล info@treconwebsite.com