ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมโรงพยาบาลเอกชน 344 แห่งทั่วประเทศ จัดโครงการมอบสุขภาพดีเป็นของขวัญปีใหม่ 2560 ให้แก่คนไทยที่รักสุขภาพจัดแพ็คเกจตรวจสุขภาพยอดฮิตในราคาประหยัด ให้รู้สัญญาณของโรคเร็ว จะได้ป้องกัน รักษาได้อย่างทันท่วงทีเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง มีอายุยืนยาว เริ่ม 31 ธันวาคม 2559 – 31 มกราคม 2560

นพ.วิศิษฎ์ ตั้งนภากร อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า สบส.ได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลเอกชนทั่วประเทศจัดโครงการมอบสุขภาพดีเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ.2560 โดยจัดแพ็คเกจตรวจสุขภาพราคาประหยัด ซึ่งได้มีการประชุมหารือกับผู้บริหารโรงพยาบาลเอกชน 104 แห่งทั่วกรุงเทพมหานครฯ และแจ้งเวียนไปยังโรงพยาบาลเอกชนอีก 240 แห่งที่อยู่ในภูมิภาค กำหนดแนวทางดำเนินงานโครงการฯ เพื่อให้ประชาชนไทยทั่วประเทศเป็นทรัพยากรที่มีสุขภาพกาย-ใจแข็งแรง เป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนโดยเฉพาะวัยแรงงานอายุ 15-59 ปี ซึ่งมีประมาณ 40 ล้านคน และกลุ่มผู้สูงอายุที่มีกว่า 10 ล้านคน ซึ่งกว่า 2 ใน 3 ของผู้สูงอายุมีโรคเรื้อรัง ให้ได้รับบริการตรวจสุขภาพค้นหาสิ่งผิดปกติที่เกิดขึ้นในร่างกาย อาทิ ปอด หัวใจ ไต ไขมันในเลือด ลำไส้ใหญ่ ความเปราะบางของกระดูก ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยและผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ รู้ผลเร็ว

ความร่วมมือครั้งนี้นับเป็นการใช้ทรัพยากรที่มีในประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน ซึ่งโรงพยาบาลเอกชนไทยขณะนี้มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล โดยจะเริ่มบริการตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2559 จนถึง 31 มกราคม 2560 เป็นต้นไป

การตรวจสุขภาพประจำปี เป็นมาตรการการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคที่มีประสิทธิภาพสูง ใช้ทุนต่ำกว่าการรักษาพยาบาลเมื่อป่วยแล้ว บริการจะมีทั้งการซักประวัติคัดกรองหาความเสี่ยงการเจ็บป่วย เช่นการดื่มสุรา สูบบุหรี่ ซึ่งเป็นตัวการทำลายสุขภาพ การตรวจร่างกายจากแพทย์ และการตรวจทางห้องปฏิบัติการประกอบกัน จะสามารถรู้สัญญาณความผิดปกติได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ปัญหาสุขภาพที่คนไทยเผชิญขณะนี้เกือบร้อยเปอร์เซนต์ เกิดจากพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสมอาทิ โรคหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง เป็นต้นโรคดังกล่าวค่อยๆ ก่อตัวสะสมความผิดปกติโดยไม่รู้ตัว ต่างจากโรคติดเชื้อที่มีสัญญาณให้เห็นชัดเจนเช่น ไข้สูง ท้องเสีย 

ดังนั้นการตรวจสุขภาพเป็นประจำจะทำให้รู้ความผิดปกติตั้งแต่เนิ่นๆ และได้รับคำแนะนำแก้ไข ป้องกัน หรือรักษาทันท่วงที เพื่อให้สุขภาพแข็งแรง มีอายุยืนยาว

“การสร้างสุขภาพถือเป็นหน้าที่ของประชาชนทุกคน หลักปฏิบัติพื้นฐานที่จะทำให้มีสุขภาพดีทั้งกายและใจคือการมีพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมคือรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ หลีกเลี่ยงอาหารรสมัน หรือรสจัด เพิ่มการรับประทานผัก ผลไม้ ให้ได้วันละ 500 กรัมออกกำลังกายอย่างน้อย วันละ 30 นาที 3 วันต่อสัปดาห์ รวมทั้งนอนหลับพักผ่อนอย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง” นพ.วิศิษฎ์ กล่าว

ด้าน ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กล่าวว่า ประชาชนที่สนใจตรวจสุขภาพราคาพิเศษกับโรงพยาบาลเอกชนสามารถตรวจสอบรายชื่อโรงพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วมโครงการฯ และรายการตรวจต่างๆได้ที่เว็บไซต์สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ (http://mrd.hss.moph.go.th/home.jsp) และสังเกตได้จากสัญลักษณ์ “ของขวัญสุขภาพ ปี 2560” เป็นรูปหมอและพยาบาล ถือกล่องของขวัญในรูปวงกลมพื้นสีขาวขอบสีม่วง ซึ่งจะติดให้เห็นชัดเจนที่จุดบริการ ของโรงพยาบาลนั้นๆ หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่กลุ่มโรงพยาบาล สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ หมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 ต่อ 18406