ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แฉ รพ.เปิดใหม่ 4 แห่งใน จ.กาฬสินธุ์ ประสบปัญหาขาดหมอ เหลือแพทย์รักษาผู้ป่วย รพ.ละ 1 คน เป็นทั้งแพทย์ และ ผอ.รพ. หนักสุดบาง รพ.แพทย์ลาออก ต้องให้แพทย์จาก รพ.อื่นมาช่วยรักษา ผู้ประสานงานศูนย์หลักประกันสุขภาพประชาชนเผยไม่สบายใจ แพทย์ พยาบาล เสียสละมาทำงานในพื้นที่ แต่ต้องทำงานหนัก เพราะบุคลากรไม่พอ กระทบให้บริการประชาชน

นางม้วน ถิ่นวิลัย

นางม้วน ถิ่นวิลัย ผู้ประสานงานศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน จังหวัดกาฬสินธุ์ (ขบวนเครือข่ายผู้หญิงไทย) อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดโรงพยาบาลดอนจาน เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมานั้น ชาวดอนจานและพื้นที่ใกล้เคียงต่างดีใจ และภาคภูมิใจที่มีโรงพยาบาลให้บริการในพื้นที่ แต่จนถึงปัจจุบันกลับพบว่าโรงพยาบาลดอนจานแม้จะเปิดมานานหลายปี แต่ก็ไม่สามารถให้บริการได้สมกับที่เป็นโรงพยาบาลอำเภอ เนื่องจากมีแพทย์เพียง 1 คน เท่านั้น คือ นพ.จารึก ประคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลดอนจาน ซึ่งต้องเป็นทั้งแพทย์ที่ทำการรักษาและเป็นผู้บริหารโรงพยาบาล  

นางม้วน  กล่าวว่า ปัญหาของโรงพยาบาลเปิดใหม่ในพื้นที่ จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 4 แห่ง คือ โรงพยาบาลดอนจาน   โรงพยาบาลนาคู โรงพยาบาลฆ้องชัย และ โรงพยาบาลสามชัย จะเป็นเหมือนกันหมด คือ ขาดแพทย์ ทางโรงพยาบาลนาคู และ โรงพยาบาลฆ้องชัย ปัจจุบันก็เหลือแพทย์ให้บริการประชาชนเพียงคนเดียว โดยเฉพาะโรงพยาบาลนาคูนั้นมีปัญหาหนักมากที่สุด เพราะแพทย์ลาออก ต้องให้แพทย์จากโรงพยาบาลเขาวงมาช่วยตรวจรักษา ส่วนโรงพยาบาลนามนก็ทราบว่าแพทย์เพิ่งลาออกไป 

“ในฐานะกลุ่มผู้ทำงานในศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ให้มีมาตรฐานและมีคุณภาพที่ประชาชนทุกคนจะได้เข้าถึงบริการอย่างมั่นใจ ก็ไม่สบายใจที่เห็นแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ที่เสียสละมาทำงานในพื้นที่ ต้องทำงานหนัก อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการจัดสรรบุคลากรทางการแพทย์ เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหานี้โดยเร็ว” นางม้วน กล่าว

นางม้วน กล่าวว่า ปัญหาเรื่องการขาดแคลนบุคลากรนี้ ทราบมาว่าทางโรงพยาบาลได้สะท้อนให้กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ และ ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ และทุกหน่วยงานที่มาเยี่ยมเยียนได้ทราบมาโดยตลอด แต่ด้วยปัจจัยหลายอย่างทำให้ยังไม่สามารถมีบุคลากรที่เพียงพอในการให้บริการได้ ดังนั้นทางโรงพยาบาลจึงให้บริการได้ในช่วงเวลา 08.30 – 20.30 น. เท่านั้น ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ประชาสัมพันธ์ให้พื้นที่ได้ทราบถึงข้อจำกัดในการให้บริการแล้ว

“ในปีนี้คาดว่าจะได้เจ้าหน้าที่มาเพิ่ม แต่อัตราตำแหน่งในโรงพยาบาลมีเพียง 2 ตำแหน่ง คือ ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาล และหัวหน้าฝ่ายการพยาบาล เท่านั้น นอกนั้นเป็นตำแหน่งที่ตัดโอนมา และเจ้าหน้าที่ที่มาก็เป็นน้องมาใหม่เกือบทั้งหมด แม้ทุกคนจะมีความตั้งใจในการทำงานจริง แต่ไม่ค่อยมีประสบการณ์ในการทำงาน หากแก้ไขเรื่องบุคลากรได้ ประชาชนก็จะเลือกโรงพยาบาลดอนจาน เป็นหน่วยบริการประจำตามระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ทางโรงพยาบาลได้รับงบประมาณรายหัวประชากรจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มากขึ้น ก็จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องงบประมาณได้อีกทางหนึ่ง” นางม้วน กล่าว

ทั้งนี้ โรงพยาบาลดอนจาน ควรมีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ในพื้นที่จำนวนประมาณ 19,000 คน แต่ปัจจุบันพบว่ามีประชาชนมาลงทะเบียนเลือกโรงพยาบาลดอนจานเป็นหน่วยบริการประจำเพียง 13,000 คน เท่านั้น เพราะประชากรบางส่วนไปลงทะเบียนรับการรักษาพยาบาลกับโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ทำให้โรงพยาบาลได้รับงบประมาณรายหัวจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) น้อยกว่าที่ควรจะเป็น โดยในปีงบประมาณ 2560 คาดว่าจะได้รับงบประมาณเพียง 17 ล้านบาท ซึ่งอาจจะไม่เพียงพอต่อการบริหารจัดการ เนื่องจากโรงพยาบาลมีภาระในเรื่องของค่าตอบแทน และเงินเดือน ที่ต้องเพิ่มมากขึ้นทุกปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กาฬสินธุ์ขาดแคลนแพทย์หนัก หมอจบใหม่แห่ลาออกหนีพื้นที่ห่างไกล

ผอ.รพ.ดอนจาน ย้ำไม่คิดทิ้งคนไข้แม้ทั้ง รพ.มีหมออยู่คนเดียว

หมอรุ่นใหม่ ทำไมลาออก 'เงินไม่ใช่ปัจจัยหลัก แต่อึดอัดกับระบบ'

อีก 20 กว่าอำเภอยังขาดแคลนแพทย์ขั้นวิกฤติ สธ.ต้องโยกหมอ ODOD ข้ามจังหวัดไปช่วย