ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นสพ.ไทยโพสต์ : กระทรวงการคลังแตะเบรกแผนดึงระบบประกันภัยเอกชนดูแลข้าราชการ ระบุขอเวลาศึกษาเพิ่มเติม

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังได้มีการชะลอแผนผลักดันโครงการนำระบบประกันภัยมาใช้แทนสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลของข้าราชการในปีงบประมาณ 2561 ออกไปก่อน เนื่องจากต้องการศึกษารายละเอียด ข้อดีข้อเสียของการนำระบบประกันภัยมาใช้แทนสวัสดิการเพิ่มเติม อีกทั้งยังมีข้าราชการรู้สึกกังวล หากนำระบบประกันมาใช้แทนจะทำให้ได้รับสิทธิการรักษาพยาบาลลดลงจากเดิม

"การรักษาพยาบาลของข้าราชการในปีหน้ายังคงใช้แบบสวัสดิการเหมือนเดิม ส่วนแผนการนำระบบประกันมาใช้จะต้องอาศัยเวลาศึกษาเพิ่มเติมอีกระยะ" นายกฤษฎากล่าว

นายอานนท์ วังวสุ เลขาธิการสมาคมประกันวินาศภัย เปิดเผยว่า การทำประกันภัยให้ข้าราชการคงไม่ทันปีงบประมาณ 2561 นี้อย่างแน่นอน โดยสมาคมฯ ไม่ขัดข้องหากรัฐจะไม่โอนสิทธิ หรือเบี้ยค่ารักษาพยาบาลมาให้บริษัทประกันบริหาร และพร้อมให้ความร่วมมือด้านอื่นๆ เพื่อนำระบบประกันภัย ไปช่วยพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้กรมบัญชีกลาง เพราะสมาคมฯ ยืนยันว่าการเข้าไปดำเนินการครั้งนี้ไม่ได้หวังผลกำไร

รายงานข่าวจากวงการประกันภัยแจ้งว่า ประเด็นสำคัญที่กระทรวงการคลังเป็นกังวลในการรับประกันภัยครั้งนี้ คือการใช้งบประมาณทำประกันที่สูงกว่า 7.2 หมื่นล้านบาทต่อปี ซึ่งอาจถูกตั้งข้อสังเกตถึงความเหมาะสมในการนำงบประมาณขนาดใหญ่ไปสนับสนุนประกันบริษัทเอกชน ขณะเดียวกันยังมีข้าราชการและครอบครัวที่ได้รับสิทธิกว่า 4 ล้านราย ห่วงว่าจะได้รับสิทธิการรับรักษาพยาบาลน้อยกว่าเดิม.

ที่มา: นสพ.ไทยโพสต์ วันที่ 24 เมษายน 2560