ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

26 พ.ค.นี้ 4 วิชาชีพทางการแพทย์ เทคนิคการแพทย์ กายภาพบำบัด รังสีการแพทย์ และเวชศาสตร์สื่อความหมายและการพูด ร่วม 200 คน บุก สธ.ขอความเป็นธรรมบรรจุข้าราชการ หลังผู้บริหาร สธ.ห่วงบรรจุเฉพาะพยาบาล ไม่พูดถึงวิชาชีพอื่น พร้อมเผยลูกจ้างชั่วคราวนักเทคนิคการแพทย์ สธ. ภาระงานหนัก ขาดความก้าวหน้า วอนขอความเห็นใจ ด้าน “แอดมินเพจ หมอแล็บแพนด้า” ร่วมยื่นขอความเป็นธรรมด้วย เหตุเข้าใจปัญหา หลังเคยเป็นลูกจ้างชั่วคราว 1 ปี ลาออกเหตุค่าตอบแทนน้อย ขาดความก้าวหน้า

นายนิทัศน์ น้อยจันอัด ประธานชมรมเทคนิคการแพทย์ชุมชน เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 พ.ค.นี้ ชมรมเทคนิคการแพทย์ชุมชน พร้อมด้วยตัวแทนสาขาวิชาชีพกายภาพบำบัด รังสีการแพทย์ และเวชศาสตร์สื่อความหมายและการพูด ประมาณ 200 คน จะเข้ายื่นหนังสือต่อผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อขอความเป็นธรรมในการบรรจุตำแหน่งข้าราชการ เนื่องจากที่ผ่านมาจากกรณีการเคลื่อนไหวของกลุ่มพยาบาลที่ได้แสดงพลังและเรียกร้องให้มีการบรรจุตำแหน่งข้าราชการ จนมีคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) ได้อนุมัติทยอยการบรรจุ 3 ปี ซึ่งในการชี้แจงของผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขในเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 60 ผ่านระบบวีดีโอผ่านทางไกลที่ถ่ายทอดไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลในสังกัด มีแต่การพูดถึงการบรรจุเฉพาะในส่วนของพยาบาล ไม่ได้กล่าวถึงวิชาชีพอื่นในระบบเลย ทำให้ต่างรู้สึกท้อใจและดูแล้วไม่มีความก้าวหน้า ทั้งที่ต่างทำงานในระบบเพื่อดูแลผู้ป่วยเช่นกัน

นายนิทัศน์ กล่าวว่า ในส่วนของนักเทคนิคการแพทย์ ผู้ที่ทำงานวิชาชีพนี้ในระบบมีภาระงานที่ค่อนข้างหนัก โดยเฉพาะน้องๆ ที่ทำงานอยู่ในโรงพยาบาลชุมชน บางแห่งมีนักเทคนิคการแพทย์เพียงคนเดียว นอกจากต้องเริ่มทำงานตั้งแต่เช้าหกโมงครึ่งแล้ว ยังต้องอยู่เวรดึกเป็นประจำเพื่อการเร่งตรวจสิ่งส่งตรวจของผู้ป่วยเพื่อนำไปสู่การรักษา และวันรุ่งขึ้นต้องกลับมาทำงานในเวลาปกติอีก โดยต่างได้รับเพียงโอทีและไม่มีค่าตอบแทนเหมือนวิชาชีพอื่น ซึ่งน้องๆ ส่วนใหญ่ต่างยอมรับเพราะเป็นการทำเพื่อผู้ป่วย แต่ทั้งนี้มองว่า สธ.ก็ควรดูแลในเรื่องความก้าวหน้าในวิชาชีพด้วย ซึ่งขณะนี้ยังมีนักเทคนิคการแพทย์ที่รอการบรรจุจำนวน 1,047 คน แม้ว่าดูเป็นจำนวนที่ไม่มาก แต่เมื่อเปรียบเทียบเป็นสัดส่วนนักเทคนิคการแพทย์ที่ทำงานในระบบก็เป็นสัดส่วนที่ไม่น้อย

ทั้งนี้ในการบรรจุตำแหน่งข้าราชการมองว่าทุกวิชาชีพควรได้รับการบรรจุอย่างเท่าเทียมเพราะต่างทำงานอยู่ในระบบเช่นกัน ซึ่งก่อนหน้านี้ในการบรรจุข้าราชการตามมติ ครม.ปี 2556 เป็นการบรรจุตำแหน่งที่มีการกระจายตามการคำนวณสัดส่วนในแต่ละวิชาชีพที่ก่อให้เกิดความเป็นธรรมในระบบ เพราะไม่เช่นนั้นวิชาชีพอื่นก็จะไม่ได้รับการดูแล ดังนั้นจึงควรดูตามสัดส่วน หากวิชาชีพไหนมีสัดส่วนการบรรจุที่ขยับขึ้นไปมากแล้วก็ควรที่จะกระจายไปยังวิชาชีพอื่นเพื่อให้อัตราการบรรจุในวิชาชีพนั้นขยับขึ้น

นายนิทัศน์ กล่าวต่อว่า นอกจากการรอตำแหน่งบรรจุข้าราชเพิ่มแล้ว ขณะนี้ยังมีปัญหาอัตราว่างจากการลาออกและเกษียณที่ไม่ได้รับกลับคืน โดยกระทรวงสาธารณสุขมีการเรียกตำแหน่งกลับคืนและกระจายไปยังส่วนอื่นหมด ส่งผลให้โรงพยาบาลที่ถูกดึงตำแหน่งว่างไม่มีตำแหน่งในการบรรจุบุคลากรทดแทน นอกจากส่งผลให้ผู้รอบรรจุไม่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการแล้ว ยังส่งผลให้นักเทคนิคการแพทย์ในโรงพยาบาลบางแห่งมีภาระงานเพิ่มเพราะไม่มีคนทดแทน ซึ่งส่งผลต่อการทำงานและการทำตัวชี้วัด รวมถึงผู้ป่วยที่รอผลตรวจในการรักษา ซึ่งเรื่องนี้เป็นปัญหาในวิชาชีพอื่นๆ ในระบบด้วย

“ในวันที่ 26 พ.ค. นี้ เราไม่ได้จะไปประท้วงหรือโวยวาย เพียงแต่จะไปเพื่อขอความเป็นธรรม ขอความเห็นใจจากผู้บริหาร สธ.ให้กับวิชาชีพอื่นๆ ที่ทำงานอยู่ในระบบด้วย ซึ่งขณะนี้ทั้งใน 4 วิชาชีพ ยังมีผู้ที่ตกค้างรอบรรจุถึงปี 2554 และปี 2555 ขณะที่พยาบาลได้ขยับบรรจุในปี 2556 และ 2557แล้ว ทำให้ตอนนี้ผู้ที่ทำงานในวิชาชีพอื่นๆ ต่างรู้สึกท้อใจเพราะที่ผ่านมาผู้บริหาร สธ.ไม่ได้พูดถึงเลย” ประธานชมรมเทคนิคการแพทย์ชุมชน กล่าว

ด้าน นายภาคภูมิ เดชหัสดิน แอดมินเพจ “หมอแล็บแพนด้า” กล่าวว่า ปัจจุบันทำงานอยู่ที่ศูนย์บริการโลหิต สภากาชาดไทย แต่ในฐานะที่เคยทำงานลูกจ้างชั่วคราว รพ.ขอนแก่นมาก่อน ทำให้ทราบปัญหาในระบบดีและรู้สึกเห็นใจน้องๆ ที่รอการบรรจุ ดังนั้นในวันที่ 26 พ.ค. นี้ จะร่วมยื่นหนังสือต่อผู้ใหญ่ในกระทรวงสาธารณสุขเพื่อขอความเป็นธรรมในการบรรจุข้าราชการกับวิชาชีพอื่นๆ ด้วย เพราะเรื่องนี้เป็นปัญหาทั้งระบบ การแก้ไขปัญหาบุคลากรในระบบจึงต้องมองภาพรวมทั้งหมดด้วย

“ที่ผ่านมาเคยทำงานในตำแหน่งลูกจ้างชั่วคราว รพ.ขอนแก่น แต่ทำได้เพียง 1 ปีก็ลาออก เพราะนอกจากค่าตอบแทนน้อยที่ได้เฉพาะเงินเดือน แม้ว่าเราจะทำงานดีและพัฒนาแค่ไหนก็ตามแล้ว ยังขาดความก้าวหน้าในวิชาชีพ เนื่องจากโอกาสในการบรรจุข้าราชการในสังกัด สธ.นั้นน้อยมาก ทำให้รู้สึกเห็นใจและอยากร่วมเรียกร้องขอความเป็นธรรมในครั้งนี้” นายภาคภูมิ กล่าว.