ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

7 วิชาชีพทางการแพทย์ วอน “นายกรัฐมนตรี” เพิ่มกรอบบรรจุ ขรก. 3 พันอัตรา หลังมีผู้ปฏิบัติงานตกค้างตั้งแต่ปี 54 เฉพาะนักกายภาพรอบรรจุถึงกว่า 1.3 พันคน ขาดความมั่นคงวิชาชีพ เผย ปลัด สธ.ได้แต่เห็นใจ เข้าใจความทุกข์ แต่ติดกรอบบรรจุ สธ.จำกัด รับปากปรับเงินเดือนและสิทธิต่างๆ แต่ไม่กำหนดเวลาว่าเมื่อไหร่ ด้าน “ชมรมนักเทคนิคการแพทย์ชุมชน” หนุนเสนอ ครม.อนุมัติกรอบ ขรก.เพิ่ม พร้อมระบุ สธ.นัดตัวแทนวิชาชีพทุกสายงานถกเพิ่ม 5 มิ.ย.นี้

นายสมคิด เพื่อนรัมย์ แกนนำชมรม 7 วิชาชีพทางการแพทย์ และประธานชมรมนักกายภาพบำบัดชุมชน กล่าวว่า ในวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา ตัวแทน 7 วิชาชีพทางการแพทย์ ร่วม 400 คน ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แล้ว เพื่อขอความชัดเจนในการบรรจุตำแหน่งข้าราชการในส่วนของ 7 วิชาชีพทางการแพทย์ ภายหลังจากที่ได้ยื่นหนังสือสอบถามความคืบหน้าไปเมื่อวันที่ 15 พ.ค. ก่อนหน้านี้

ซึ่งจากการเข้าพบทั้งปลัด สธ.และ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัด สธ. ได้เห็นใจพวกเราอย่างมากและเข้าใจความทุกข์ที่ต่างเดือดร้อนเช่นเดียวกับพยาบาล แต่ด้วยกรอบบรรจุของ สธ.มีเท่านี้จริงๆ ซึ่งในกรณีของพยาบาลเป็นการอนุมัติตำแหน่งเพิ่มเติมจาก ครม. ดังนั้นจึงรับปากที่จะดูแลลูกจ้างรายวัน ลูกจ้างที่ทำงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะมีการปรับเงินเดือนและสิทธิต่างๆ เพิ่มขึ้น แต่ไม่มีกรอบกำหนดเวลาชัดเจนว่าเมื่อไหร่

นายสมคิด กล่าวว่า ด้วยอัตราการบรรจุตำแหน่งข้าราชการ สธ.ที่จำกัด ดังนั้นในวันเดียวกันเราจึงได้เข้ายื่นหนังสือต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ รวมทั้งขอความเห็นใจจากรัฐบาล ซึ่งอยากให้รับรู้ว่านอกจากวิชาชีพพยาบาลแล้ว ในระบบกระทรวงสาธารณสุขยังมีวิชาชีพอื่นด้วยที่ต้องทำงานเพื่อดูแลสุขภาพประชาชนร่วมกัน แต่ที่ผ่านมาในการอนุมัติตำแหน่งบรรจุให้กับพยาบาลเพิ่มเติมกลับไม่มีการพูดถึงวิชาชีพอื่นเลย

นายสมคิด กล่าวต่อว่า สำหรับในส่วนวิชาชีพกายภาพบำบัดนั้น ตามกรอบอัตรากำลังควรมีในระบบจำนวน 5,600 คน แต่ปัจจุบันมีเพียง 2,700 คนเท่านั้น ในจำนวนนี้เป็นข้าราชการแค่ 1,400 คน ส่วนที่เหลือกว่า 1,300 คนเป็นน้องๆ ที่ตกค้างตั้งแต่ปี 2554 และรอการบรรจุมานานแล้ว ซึ่งในจำนวนตำแหน่งที่ ครม.อนุมัติเพิ่มนั้น วิชาชีพกายภาพบัดบัดได้เพียง 35 ตำแหน่งเท่านั้นถือว่าน้อยมาก

ทั้งนี้เพื่อแก้โจทย์นี้ อยากขอความเห็นใจรัฐบาลและ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ช่วยเพิ่มกรอบบรรจุ 3,000 อัตราให้กับ 7 วิชาชีพทางการแพทย์ โดยทยอยบรรจุปีละ 1,000 อัตราต่อเนื่อง 3 ปี ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามแผนกำลังคนของกระทรวงสาธารณสุขที่ให้บรรจุ 7 วิชาชีพทางการแพทย์ที่ร้อยละ 75 ซึ่งขณะนี้กายภาพบำบัดได้บรรจุเพียงแค่ร้อยละ 30 เท่านั้น

“เรามาร้องทุกข์ ไม่ได้มาสร้างปัญหา ไม่ได้มาคัดค้าน ไม่ได้มาประท้วง และยังเห็นใจพยาบาลที่เรียกร้องบรรจุ แต่ก็อยากสื่อไปยังสังคมและผู้บริหารทั้งกระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาลว่า ในระบบยังมีวิชาชีพอื่นๆ ที่ประสบปัญหาเช่นเดียวกับพยาบาล ทั้งยังรอคอยมานาน โดยมีผู้ตกค้างบรรจุตั้งแต่ปี2554 ขณะที่วิชาชีพอื่นได้รับการทยอยบรรจุถึงปี 2559 แล้ว จึงอยากขอความเป็นธรรม” ประธานชมรม 7 วิชาชีพทางการแพทย์ กล่าว

นายนิทัศน์ น้อยจันอัด ประธานชมรมเทคนิคการแพทย์ชุมชน กล่าวถึงกรณีชมรมเทคนิการแพทย์ชุมชนได้เข้ายื่นหนังสือเพื่อขอความเป็นธรรมการบรรจุตำแหน่งข้าราชการร่วมกับ 6 วิชาชีพทางการแพทย์ต่อ นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุขว่า ในส่วนวิชาชีพเทคนิคการแพทย์ยังมีน้องๆ ที่รอการบรรจุถึง 1,200 คน โดยมีผู้ที่เริ่มทำงานตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบันที่ยังคงรอคอยการบรรจุอยู่ จึงอยากขอความเมตตาเพิ่มตำแหน่งบรรจุให้กับน้องๆ เหล่านี้ ซึ่งจากการเข้าพบผู้บริหาร สธ.ในวันที่ 26 พ.ค.ได้ให้แต่ละสายงานไปเคลียร์ตัวเลขอีกครั้ง พร้อมข้อเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาและจะนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 5 มิถุนายนนี้ โดยในส่วนเทคนิคการแพทย์อยากให้มีการทยอยบรรจุปีละ 20% ไปจนครบผู้ที่ตกค้างทั้งหมด

นายนิทัศน์ กล่าวว่า เบื้องต้นปีนี้กระทรวงสาธารณสุขแจ้งว่ามีตำแหน่งว่างบรรจุเพียง 307ตำแหน่ง ในการกระจายให้กับ 7 วิชาชีพทางการแพทย์ ซึ่งยังไม่ได้ระบุว่าแต่ละวิชาชีพจะได้จำนวนบรรจุเท่าไหร่ อย่างไรก็ตามจำนวนตำแหน่งว่างนี้ถือว่าเป็นจำนวนน้อย การจะบรรจุให้ครบทั้งหมดส่วนตัวมองว่ายังเป็นเรื่องลำบาก เพราะด้วยงบประมาณกระทรวงสาธารณสุขที่จำกัด แม้ว่าผู้บริหารกระทรวงจะพยายามช่วยเหลือ ดังนั้นจึงควรเสนอต่อ ครม.ให้เพิ่มตำแหน่งข้าราชการเป็นอัตราตั้งใหม่ให้กับกระทรวงสาธารณสุขเพื่อบรรจุให้กับน้องๆ ใน 7 วิชาชีพทางการแพทย์นี้ นอกจากให้มีความมั่นคงในอาชีพเช่นเดียวกับวิชาชีพอื่นแล้ว ยังเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงาน

“น้องๆ ที่เดินทางมาขอความเป็นธรรมต่างรู้สึกท้อใจ โดยในส่วนวิชาชีพเทคนิคการแพทย์การที่โรงพยาบาลยังจ้างอยู่ในระบบถึง 1,200 คน เป็นข้อพิสูจน์ให้เห็นถึงปริมาณและภาระงานของวิชาชีพนี้ที่มากจริงๆ โดยน้องๆ เหล่านี้ที่ผ่านมาต่างทำงานด้วยความตั้งใจ เมื่อเป็นแบบนี้แล้วจะไม่บรรจุบุคลากรที่เข้าสู่ระบบเพิ่มขึ้นหรือ” ประธานชมรมเทคนิคการแพทย์ชุมชน กล่าว

ขอบคุณภาพจาก Nation Photo