ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.เตือน ระวัง ยาจุดกันยุงชนิดขดเถื่อน ฉลากเป็นภาษาต่างประเทศ ไม่มีเลขทะเบียนวัตถุอันตราย พบผสมสารที่ อย.ยังไม่เคยรับขึ้นทะเบียนมาก่อน จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าซื้ออย่าใช้ยาจุดกันยุงชนิดนี้ เพราะอาจได้รับอันตรายได้ เนื่องจากสารนี้ยังไม่มีข้อมูลวิชาการยืนยันในด้านความปลอดภัย

กภ.สมชาย ปรีชาทวีกิจ ปฏิบัติหน้าที่รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ อย. ออกสุ่มตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพในท้องตลาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการเฝ้าระวังความปลอดภัยของผู้บริโภคนั้น ล่าสุดได้ตรวจพบว่ามีการจำหน่ายยาจุดกันยุงชนิดขดชื่อ GODZILLA ฉลากเป็นภาษาพม่า ACTIVE INGREDIENT : Dimefluthin 0.025 % w/w ไม่มีเลขทะเบียนวัตถุอันตราย ในจังหวัดสมุทรสาคร จึงได้มีการส่งผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไปตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลการตรวจพบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีสารแอลเล ทริน ไอโซเมอร์ (Allethrin Isomers) และสารเฮปต้าฟลูทริน (Heptafluthrin) ซึ่งจัดเป็นวัตถุอันตราย ชนิดที่ 3 ซึ่งต้องขึ้นทะเบียน แต่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังไม่ได้มีการขึ้นทะเบียนกับ อย. จึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมาย นอกจากนี้สารเฮปต้าฟลูทริน (Heptafluthrin) เป็นสารสำคัญในผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่เคยได้รับการขึ้นทะเบียนจาก อย.มาก่อน จึงไม่ผ่านการประเมินด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพ รวมถึงความเหมาะสมของอัตราการใช้ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงอันตรายต่อผู้ใช้ได้

กภ.สมชาย กล่าวต่อว่า การนำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัตถุอันตรายที่มิได้ขึ้นทะเบียนมีความผิดตามกฎหมาย ทั้งนี้ผู้บริโภคควรให้ความสำคัญและตรวจดูเลขทะเบียน และเครื่องหมาย อย. ในผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้ด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์นั้นได้ผ่านการตรวจสอบแล้วว่าปลอดภัย ใช้แล้วไม่เกิดอันตราย ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบเห็นการโฆษณาหรือจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพใดที่คาดว่าจะผิดกฎหมายหรืออวดอ้างสรรพคุณเกินจริง สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 Email: 1556@fda.moph.go.th ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือ ผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบเลขที่ผลิตภัณฑ์สุขภาพว่าเป็นผลิตภัณฑ์ได้รับอนุญาตจาก อย. หรือไม่ ได้ทาง Oryor Smart Application อีกด้วย