ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.เตือนภัยผู้บริโภคพบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารขายแถบภาคเหนือ ลักลอบใส่ยารักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ เข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ อย่าซื้อมาใช้ เสี่ยงสูญเงินฟรีโดยไม่มีความจำเป็น ซ้ำร้ายอาจได้รับผลข้างเคียงจากการใช้ยาถึงขั้นเสียชีวิตได้

นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อ DOUBLE Maxx เลขสารบบอาหาร 13-1-06355-1-0003 พบขายในพื้นที่ภาคเหนือ นำมาตรวจวิเคราะห์ ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบยาแผนปัจจุบัน คือ ยาซิลเดนาฟิล (Sildenafil) ซึ่งเป็นยากลุ่มที่ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ

ทั้งนี้ อย. ได้แจ้งไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ให้เพิ่มความเข้มงวดเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์ที่ลักลอบใส่ยาดังกล่าวแล้ว ซึ่งผลิตภัณฑ์นี้เข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ และเป็นอาหารที่น่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพหรืออนามัยของประชาชนมีความผิด ตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ.2522 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ อย.ขอย้ำเตือนผู้บริโภค อย่าหลงเชื่อ อย่าซื้อ อย่าลองใช้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือผลิตภัณฑ์อาหารใด ๆ ก็ตาม ที่โอ้อวดสรรพคุณช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ ผู้ที่รับประทานผลิตภัณฑ์เหล่านี้ อาจได้รับอันตรายจากยาหรือสารอันตรายที่ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์จนถึงแก่ชีวิตดังเช่นกรณีที่เป็นข่าวอยู่บ่อยครั้ง สำหรับผู้ที่ต้องการรักษาปัญหาหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ขอให้ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางในการรักษาและฟื้นฟูโรคเท่านั้น เพื่อให้ได้รับการรักษาที่ทันเวลา ตรงจุด และไม่ต้องเสี่ยงสูญเงินฟรีโดยไม่มีความจำเป็น

รองเลขาธิการ อย. กล่าวต่อว่า หากผู้บริโภคพบเห็นผู้ผลิต ผู้นำเข้า และผู้ขาย ผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายหรือหากได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามหรือร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย.1556 หรือ Email:1556@fda.moph.go.th หรือตู้ ปณ.1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อ อย. จะได้ดำเนินการปราบปรามดำเนินคดีทางกฎหมายกับผู้กระทำความผิดต่อไป