ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2561 Facebook/หมอปอขอเล่าเรื่องโรคจิตเวช โพสต์ข้อความสถานการณ์ปัญหาการบริหารจัดการงานจิตเวชใน รพ.สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) โดยระบุว่า งานจิตเวชใน รพ.ทั่วไปสังกัด สป.สธ.นั้นมีภาระงานที่หนักมาก แต่ยังโชคดีที่มีผู้ช่วยที่แข็งแกร่งคือ ทีมสหวิชาชีพพยาบาลจิตเวช แต่ก็ไม่ได้รับการดูแลด้านความก้าวหน้าวิชาชีพ ยังตันอยู่แค่ระดับ 7 เท่านั้น ขณะที่กรอบ FTE ใหม่ ถูกลดกำลังคน รายละเอียดทั้งหมดดังนี้

“ในฐานะที่ผมเคยเป็นอาจารย์แพทย์ 2 ปี ก่อนย้ายไปเป็นจิตแพทย์ทั่วไปในโรงพยาบาลจังหวัด 2 ปี เป็นจิตแพทย์โรงพยาบาลเอกชนระยะสั้นๆ แล้วก็มาเป็นจิตแพทย์ในโรงพยาบาลสังกัดกรมสุขภาพจิต ได้พบเห็นบริบทที่แตกต่างกันไปในแต่ละที่ เห็นในสิ่งที่หลายๆ คนอาจมองไม่เห็น

ต้องบอกว่างานจิตเวชในโรงพยาบาลทั่วไป (สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข) นั้นหนักหน่วงมากเมื่อเทียบกับบริบทอื่นๆ ลำพังงานในโรงพยาบาลตัวเองก็ล้นมืออยู่แล้ว ต้องออกตรวจทุกวัน รับปรึกษาต่างแผนกทุกวัน รับปรึกษาคนไข้ฉุกเฉินทั้งจากในและนอกโรงพยาบาลตัวเอง ดีที่มีผู้ช่วยที่แข็งแกร่งที่สุดคือทีมสหวิชาชีพอย่างพยาบาลจิตเวช และนักจิตวิทยา ที่ทั้งออกเยี่ยมชุมชนให้ คัดกรองยาเสพติดให้ ทำกลุ่มบำบัดยาเสพติดให้ ออกเครือข่ายนิเทศโรงพยาบาลชุมชน ออกหน่วยคัดกรองปัญหาสุขภาพจิตหลังเกิดเหตุภัยพิบัติต่างๆ เรียกว่าทำงานหนักกว่าหมออีก

แต่สิ่งที่พี่ๆ พยาบาลจิตเวชได้รับกลับเป็นการกีดกันจากกลุ่มการพยาบาล เวลาเรียกประชุมไม่เคยเชิญ แต่เวลาคิด FTE ดันโดนขอเอาไปนับรวมเฉย ไม่มีความก้าวหน้าตันอยู่แค่ C7 ทั้งที่ผลงานโดดเด่น พอได้รางวัลอะไรขึ้นมา รพ.ดันให้หัวหน้ากลุ่มการพยาบาลไปรับแทนทั้งที่ไม่ได้มีส่วนอะไรเลย

แถมกรอบ FTE ใหม่ยังให้มีพยาบาลจิตเวชแค่ 2 คน เอากรอบยาเสพติดไปให้พยาบาลเวชกรรมชุมชนซะงั้น แต่งานก็ยังเป็นพยาบาลจิตเวชทำอยู่ดี พยาบาลของเราก็เป็นแม่พระอดทนทำไปเพื่อคนไข้ แทบจะเรียกได้ว่าเหนื่อยฟรี
อยากให้ผู้ใหญ่เห็นความสำคัญของพยายาลจิตเวชบ้าง ลงมาดูจริงๆ บ้างว่าเค้าทุ่มเทกันแค่ไหน ไม่ใช่มองแต่รายงานที่ใครไม่รู้สอดไส้ส่งไปว่างานเบา”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พ้อ สธ.ไม่สนใจงานจิตเวช สั่งลดบุคลากรใน รพ. ทั้งที่งานล้นมือ โอดถอดใจ-ไม่ไหวอีกต่อไปแล้ว

รองปลัด สธ.เผยตั้งคณะทำงานทบทวนกรอบกำลังคนจิตเวชแล้ว

สธ.ห่วงโครงสร้างกำลังคนจิตเวชใน รพ. นัดถก 17 ม.ค.นี้

หารืองานจิตเวช รพ.สป.สธ.ได้ 3 ข้อสรุป ‘รวมงานยาเสพติด เสนออัตรากำลังที่เหมาะสมต่อ อ.ก.พ.สป.’

เรื่องที่เกี่ยวข้อง