ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพยันเดินหน้าร่วมกับเครือข่าย People GO Network ทำกิจกรรมเดินรณรงค์จาก กทม.-ขอนแก่น ต่อไปแม้ถูกตำรวจสกัดไว้ก็ตาม ชี้อึดอัดกับ 4 ปีของรัฐบาลทหาร แก้กฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติโดยไม่ฟังเสียงประชาชน พยายามบิดเบือนเจตนารมณ์บัตรทองให้เป็นแค่เรื่องการสงเคราะห์

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2561 น.ส.แสงศิริ ตรีมรรคา ผู้ประสานงานกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ กล่าวถึงการรณรงค์ร่วมกับเครือข่าย People GO Network ด้วยการเดินเท้าจากกรุงเทพฯ ถึงขอนแก่น ระยะทาง 450 กม. ระหว่างวันที่ 20 ม.ค. – 17 ก.พ. 2561 ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนำกำลังกว่า 200 นายมาสกัดไว้ที่ประตูทางออกของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตว่า การเดินรณรงค์ในครั้งนี้เป็นการเดินร่วมกันของประชาชน 4 เครือข่าย แต่ละเครือข่ายก็มีประเด็นของตัวเอง ซึ่งในส่วนของกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพและเครือข่ายประชาชนคนรักสวัสดิการได้เข้าร่วมกิจกรรมนี้เพราะรู้สึกอึดอัดกับท่าทีของรัฐบาลทหารในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ที่มีความพยายามบ่อนแซะทำลายระบบหลักประกันสุขภาพมาโดยตลอด

น.ส.แสงศิริ กล่าวว่า ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเป็นรัฐสวัสดิการถ้วนหน้าที่ถือว่าดีที่สุด ณ เวลานี้ของประเทศ เป็นบัตรทองของประชาชนกว่า 49 ล้านคน แต่ 4 ปีที่รัฐบาลเข้ามาบริหาร ได้ใช้อำนาจมากมายและฟังแต่ข้าราชการ ไม่สนใจเสียงประชาชน เช่น การแก้ไข พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่มุบมิบอยากทำก็ทำ และแม้บอกว่าให้ประชาชนเข้ามามีส่วนในการร่างกฎหมายด้วย แต่ก็เปิดโอกาสแบบเสียมิได้ ให้มีตัวแทนภาคประชาชนเข้าไปเพียง 2 คนซึ่งไม่สามารถทัดทานอะไรได้อยู่แล้วและทุกเรื่องที่ภาคประชาชนเสนอก็ถูกตีตกเสมอไป

ขณะเดียวกัน เมื่อพิจารณาถึงรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ก็จะเห็นชัดเจนว่ารัฐบาลได้ร่างรัฐธรรมนูญ โดยระบุเรื่องการเข้าถึงบริการสุขภาพว่าอาจจะเป็นการให้เฉพาะผู้ยากไร้เท่านั้น สอดคล้องกับความพยายามแก้ไขกฎหมายหลักประกันสุขภาพ

“ที่สำคัญเราก็ไม่ได้ค้านแบบไม่รู้เรื่อง เราติดตามการแก้ไขกฎหมายมาโดยตลอดและเห็นชัดเจนว่าการแก้กฎหมายฉบับนี้ส่งผลไปลดทอนเจตนารมณ์ของการเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนด้านสุขภาพ รัฐบาลยังพยายามตีตราคนจนโดยการลงทะเบียนคนจน และนายกรัฐมนตรีก็เคยพูดทำนองว่า “เงินไม่พอ จะเอาอะไรมากมาย” “เราจะให้เฉพาะคนจนเท่านั้น คนไม่จนก็อย่าเอา” สะท้อนให้เห็นเจตนาของรัฐบาลชัดเจนว่ากำลังริดรอนบิดเบือนเรื่องหลักประกันด้านสุขภาพและการมีสวัสดิการที่ดีไปในลักษณะของการสงเคราะห์” น.ส.แสงศิริ กล่าว

น.ส.แสงศิริ กล่าวต่อไปว่า การเดินรณรงค์รอบนี้เลือกพื้นที่ขอนแก่น 450 กม.เพราะเชื่อว่าคนอีสานคือคนกลุ่มใหญ่ที่ใช้บัตรทองและคนกลุ่มนี้ก็กังวลต่อกระบวนการของรัฐที่พยายามแก้ไขกฎหมาย ซึ่งกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพและเครือข่ายประชาชนคนรักสวัสดิการก็ต้องการใช้เวลาระหว่างการเดินรณรงค์ครั้งนี้พูดคุยกับพี่น้องประชาชนในระหว่างทางว่ามีความกังวลอะไร อยากบอกอะไรรัฐบาล อยากจะปรับปรุงระบบหลักประกันสุขภาพอย่างไรบ้าง แต่ขณะนี้ยังไม่มีโอกาสได้เดินเพราะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดอยู่หน้าประตูธรรมศาสตร์แม้จะทำหนังสือแจ้งตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ แล้วก็ตาม

อย่างไรก็ดี ขอยืนยันว่าจะยังจัดกิจกรรมเดินรณรงค์ต่อไป แม้จะถูกสกัดไว้ก็จะอยู่ตรงนี้ต่อไปเรื่อยๆ

ขอบคุณภาพจาก Facebook/People GO network

พร้อมรับชม Live we walk...เดินมิตรภาพ เดินไปหาเพื่อน เดินไปหาอนาคน ได้ที่เพจนี้