ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

น่าชื่นชม! ทันตแพทย์ รพ.บัวใหญ่ รักษาผู้ป่วยเป็นใบ้ฟันยื่นสำเร็จ ทำฟันปลอมให้ฟรีจากสิทธิบัตรทอง ปลื้มคนไข้ยิ้มได้ ระบุ สิทธิประโยชน์ทันตกรรมครอบคลุมกว่าประกันสังคม

ทพญ.ชีวานันท์ บุญอยู่ หัวหน้าฝ่ายทันตแพทย์โรงพยาบาลบัวใหญ่ จ.นครราชสีมา กล่าวถึงการรักษาผู้ป่วยฟันยื่นและพิการเป็นใบ้ ซึ่งเป็นเคสที่มีการแชร์ต่อกันในสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมากว่า โรงพยาบาลบัวใหญ่มีศูนย์ดูแลรักษาผู้พิการที่ทำงานร่วมกับหลากหลายภาคีเครือข่ายมาโดยตลอด ซึ่งเคสดังกล่าวก็ได้รับการประสานมาจากศูนย์ฯ และ นพ.ชาญชัย บุญอยู่ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบัวใหญ่ ให้ฝ่ายทันตแพทย์วางแนวทางรักษา

ทพญ.ชีวานันท์ กล่าวว่า เคสดังกล่าวมีปัญหาคือฟันหน้ายื่นมาก ไม่มีฟันล่าง มีขากรรไกรที่ผิดปกติ และเป็นใบ้ไม่สามารถสื่อสารกับแพทย์ได้ ซึ่งโดยปกติแล้วการทำฟันปลอมนั้นคนไข้ต้องให้ความร่วมมือกับแพทย์ เช่น ต้องออกเสียงเพื่อดูลิ้น ดูระดับปลายฟัน แต่เคสนี้ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ ทันตแพทย์จึงต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างมาก

“ตอนเจอคนไข้เคสนี้ แรกๆ คนไข้ใช้ผ้าปิดจมูกและปากตลอดเพราะอาย มาเจอหมอครั้งแรกก็ไม่กล้าเปิดผ้า เพราะยังมีความไม่ไว้วางใจ ซึ่งการทำฟันถ้าไม่ไว้วางใจแพทย์หรือยังมีความเกร็ง ความประหม่า ก็จะทำได้ยาก เพราะกล้ามเนื้อจะไม่ผ่อนคลาย หมอจึงต้องค่อยๆ พูด สร้างความเป็นกันเองไปเรื่อยๆ ในทุกๆ สัปดาห์ จนคนไข้ยอมให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี สุดท้ายหมอก็สามารถถอนฟันออกทั้งหมด แล้วจัดทำฟันปลอมใหม่ให้ทั้งหมด” ทพญ.ชีวานันท์ กล่าว

ทพญ.ชีวานันท์ กล่าวต่อไปว่า หลังใส่ฟันปลอมให้คนไข้เสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว วินาทีที่คนไข้ดูกระจกเขาก็หน้าแดง น้ำตาคลอ ซึ่งในฐานะผู้รักษาก็รู้สึกปลื้มใจมากว่าคนไข้ประทับใจมาก โดยคนไข้ได้แสดงความชื่นชอบตั้งแต่สัปดาห์ที่ทดลองใส่ฟันที่ทำจากขี้ผึ้งก่อนจะทำเป็นฟันปลอมถาวร ด้วยการลองใส่แล้วยิ้มอย่างมีความสุข

“ผู้ป่วยเคสนี้ใช้สิทธิผู้พิการ เป็นสิทธิบัตรทอง โดยรักษาฟรีทั้งหมดจนสิ้นสุดกระบวนการ ไม่ต้องเสียเงินสักบาท เพราะอยู่ในสิทธิประโยชน์ทั้งหมด ส่วนตัวรู้สึกดีใจ เป็นกำลังใจของคนทำงานเมื่อได้เห็นคนไข้มีความสุข คนไข้สามารถยิ้มได้ จากก่อนหน้าที่ไม่กล้าแม้แต่จะเปิดผ้าปิดปาก” ทพญ.ชีวานันท์ กล่าว

ทพญ.ชีวานันท์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมามีผู้ป่วยที่ใช้สิทธิบัตรทองเข้ารับการรักษาเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันสิทธิประโยชน์บัตรทองถือว่าครอบคลุมงานทันตกรรมค่อนข้างมาก กล่าวคือแทบจะได้ทุกอย่าง และมากกว่าผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมด้วย

“เรื่องทันตกรรมบัตรทองครอบคลุมเกือบทั้งหมด ยกเว้นรักษารากฟัน และฟันปลอมที่มีค่าใช้จ่ายสูงๆ เท่านั้น ซึ่งในฐานะผู้ให้บริการก็สามารถรักษาผู้ป่วยสิทธิบัตรทองได้อย่างเต็มที่ หากมีปัญหาอะไรเราก็สามารถนัดต่อเนื่องได้โดยแทบจะไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย ส่วนผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมนั้นจำเป็นต้องแจ้งสิทธิประโยชน์ให้ทราบก่อน เพราะต้องเสียค่าใช้จ่ายในรายการที่สิทธิประโยชน์ไม่ครอบคลุม ซึ่งหากผู้ป่วยพร้อมก็ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนสิทธิข้าราชการสามารถเบิกจ่ายได้มากที่สุด คือครอบคลุมถึงรักษารากฟันด้วย” ทพญ.ชีวานันท์ กล่าว

ขอบคุณภาพข่าวจาก Facebook/สีสันโคราช

เรื่องที่เกี่ยวข้อง