ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์เผยสัญญาณเตือนโรคหลอดเลือดสมอง อ่อนแรงแขนขาครึ่งซีก เดินเซ พูดไม่ชัด เวียนและปวดศีรษะรุนแรง แนะหากพบบุคคลใกล้ชิดมีอาการดังกล่าว ให้รีบไปโรงพยาบาลใกล้บ้านโดยเร็ว ห้ามใช้เข็มจิ้มบริเวณร่างกายผู้ป่วยเด็ดขาด เพราะอาจอันตรายถึงชีวิต

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่โลกโซเชียลได้เผยแพร่ข้อมูลการปฐมพยาบาลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองแตกเฉียบพลันด้วยวิธี ‘ปล่อยเลือด’ โดยใช้เข็มฉีดยาหรือเข็มเย็บผ้าแทงเข้าไปที่ปลายนิ้วมือ ทั้ง 10 ของผู้ป่วยเพื่อให้เลือดไหลออกมานั้น ขอชี้แจงว่าเป็นการช่วยเหลือที่ผิดวิธีและเป็นอันตรายแก่ผู้ป่วยเพราะสมองและระบบประสาทเป็นอวัยวะที่มีความความสำคัญ เนื่องจากสมองเป็นศูนย์รวมของระบบประสาทที่ควบคุมกลไกต่างๆ ของร่างกายให้ทำงานร่วมกันควบคุมความคิด ความจำ และการเรียนรู้ ตอบสนองด้วยการสั่งงานไปยังอวัยวะต่างๆของร่างกาย ซึ่งหากมีความผิดปกติเกิดขึ้นกับสมองหรือระบบประสาท ผู้ป่วยควรได้รับการตรวจวินิจฉัยอย่างรวดเร็วจากแพทย์ หากไม่ได้รับการรักษาทันท่วงที อาจส่งผลให้ผู้ป่วยเป็นอัมพาตหรือเสียชีวิตได้

ซึ่งในประเทศไทยพบสถิติของโรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุของความพิการหรือเสียชีวิตเป็นลำดับต้นๆ โดยโรคดังกล่าว แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ โรคหลอดเลือดสมองตีบ เกิดจากความผิดปกติของหลอดเลือดแดงที่ไปเลี้ยงสมองเกิดการตีบหรืออุดตัน เป็นผลมาจากการที่ผู้ป่วยมีปัจจัยเสี่ยง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง บริโภคอาหารไขมันสูง สูบบุหรี่ ขาดการออกกำลังกาย ซึ่งผู้ป่วยที่มีปัจจัยเสี่ยงสะสมเป็นเวลานานจะทำให้ผนังหลอดเลือดหนาและแข็งตัว เกิดการตีบหรืออุดตัน สมองขาดเลือดเป็นอัมพาต

ขณะที่โรคหลอดเลือดสมองแตก เกิดจากหลอดเลือดมีความเปราะบางลงร่วมกับภาวะความดันโลหิตสูง ทำให้บริเวณที่เปราะบางนั้นโป่งพองหรือที่เรียกว่าโรคหลอดเลือดสมองโป่งพองเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เส้นเลือดสมองแตก

นพ.ชลภิวัฒน์ ตรีพงษ์ อายุรแพทย์โรคระบบประสาทและสมอง สถาบันประสาทวิทยา กล่าวว่า วิธีการ ‘ปล่อยเลือด’ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยเส้นเลือดในสมองแตกเฉียบพลันนั้นเป็นอันตรายอย่างมาก เพราะการใช้เข็มจิ้มเพื่อปล่อยเลือด นอกจากความเจ็บปวดแล้ว ยังไม่ถูกสุขลักษณะอาจเพิ่มโอกาสติดเชื้อและลุกลามได้ นอกจากนี้จะทำให้ผู้ป่วยเสียเลือดเป็นเหตุให้ความดันต่ำหรือช็อคจนเสียชีวิตได้ วิธีที่ถูกต้องคือเมื่อบุคคลใกล้ชิดมีอาการผิดปกติ คือ อ่อนแรงแขนขาครึ่งซีก อาการปวดหัวอย่างรุนแรงมักเกิดขึ้นแบบทันทีทันใดร่วมกับอาการ คลื่นไส้ อาเจียน พูดไม่ชัด เดินเซ สับสน หมดสติ ควรรีบนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลที่ใกล้และเร็วที่สุดเพื่อพิจารณาให้ยาฉีดละลายลิ่มเลือดได้ในเวลาไม่เกิน 4.5 ชั่วโมง ซึ่งวิธีดังกล่าวจะสามารถทำให้ผู้ป่วยหายเป็นปกติหรือใกล้เคียง

สำหรับแนวทางลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมอง คือ รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสเค็มจัด ไขมันสูง กินผักและผลไม้ให้มาก ออกกำลังกายสม่ำเสมอ หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ ตรวจสุขภาพประจำปี ในกรณีที่มีปัจจัยเสี่ยงหรือผู้ที่เป็นโรคนี้อยู่แล้ว ต้องรักษาและรับประทานยาอย่างสม่ำเสมอ พร้อมทั้งปฎิบัติตัวภายใต้คำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการกลับมาเป็นซ้ำอีก