ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.ศิริราช แจงกรณีรถพยาบาลเคลื่อนที่รักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง เผยใช้เพื่อลดระยะเวลาการรักษาโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน มีการตรวจเบื้องต้น ก่อนส่งให้ต้นทาง ระบุ 15 ก.พ.-25 เม.ย.เป็นช่วงทดสอบระบบใช้งาน ก่อนให้บริการเต็มรูปแบบ 24 ชั่วโมง 26 เม.ย.นี้


 

"ศิริราช" ชี้แจงกรณีให้บริการรถพยาบาลเคลื่อนที่รักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง (Siriraj Mobile Stroke Unit)

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ชี้แจงกรณีให้บริการรถพยาบาลเคลื่อนที่รักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง (Siriraj Mobile Stroke Unit) ดังนี้

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลในสื่อโซเชียลมีเดีย กรณี รพ.ศิริราชมีรถพยาบาลรักษาอัมพาตเคลื่อนที่ (Siriraj Mobile Stroke Unit) ว่า “ขณะนี้ รพ.ศิริราช มีศูนย์ดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง (stroke) หน่วยรักษาอัมพาตเคลื่อนที่ สามารถดูแลผู้ป่วยที่มีอาการโรคหลอดเลือดสมอง (stroke) คือ ตาตก ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด แขนขาอ่อนแรง แบบเบ็ดเสร็จในรถ ตั้งแต่เริ่มมีอาการ มีเครื่อง CT Scan ตลอดจนฉีดยา (RTPA) ได้ทันที และให้บริการในเขตกรุงเทพมหานคร โดยโทรแจ้ง 1669 ศูนย์เอราวัณ ทางศูนย์ฯ จะแจ้งมาที่รถเคลื่อนที่ แล้วส่งต่อข้อมูลให้หน่วย EMS ศิริราช เป็นผู้ประเมินและตามรถมาทันที และทุกอย่างจะรักษาจบในรถ โดยที่ รพ.ศิริราช เป็นโรงพยาบาลแห่งแรก และเป็นรถคันแรกของไทยที่เคลื่อนที่ไปหาผู้ป่วย” นั้น

เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง และเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคสมองเสื่อมต่อไปในอนาคต ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ขอชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับหน่วยรักษาอัมพาตเคลื่อนที่โรงพยาบาลศิริราช (Siriraj Mobile Stroke Unit) ดังนี้

รพ.ศิริราชแจง ข่าวรถโมบายรักษาผู้ป่วยหลอดเลือดสมอง ระบุอยู่ระหว่างทดสอบใช้งาน ทำขึ้นเพื่อลดระยะเวลา

1. รถคันนี้จัดทำขึ้นเพื่อลดระยะเวลาของการรักษาโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน โดยผู้ป่วยจะได้รับการตรวจร่างกายโดยแพทย์ ตรวจเอกเซรย์คอมพิวเตอร์สมอง และตรวจเลือดที่จำเป็นในรถ เพื่อตัดสินการรักษาเบื้องต้น ระบบจะส่งต่อข้อมูลเพื่อปรึกษาทางไกลกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและเตรียมความพร้อมของกระบวนการรักษาในโรงพยาบาลต้นทาง ในกรณีที่มีข้อบ่งชี้ แพทย์จะให้ยาสลายลิ่มเลือดทางหลอดเลือดดำในรถทันที เพื่อเปิดหลอดเลือดสมองที่อุดตันโดยเร็วที่สุด จากนั้นจึงนำส่งผู้ป่วยไปที่โรงพยาบาลต้นทาง

2. ในขณะนี้รถอยู่ในระหว่างการทดสอบระบบการใช้งาน โดยเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 25 เมษายน 2561 เฉพาะเวลา 08.00 – 16.00 น. โดยจะให้บริการเต็มรูปแบบ 24 ชั่วโมงทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน 2561 โดยจะรับผิดชอบเฉพาะในพื้นที่ที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งอยู่ระหว่างการหารือกัน ระหว่างคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ศูนย์เอราวัณและสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน (สพฉ.) โดยจะมีการหารือกันในวันที่ 7 มีนาคม 2561

3. รถคันนี้จะเป็นเพียงส่วนหนึ่งของระบบการรักษาโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน ซึ่งต้องการความเร่งด่วนในการรักษา โดยออกปฏิบัติการในพื้นที่นำร่องที่กำหนดไว้ ไม่ได้ให้บริการทั่วทั้งกรุงเทพมหานคร เนื่องจากรถมีขนาดใหญ่ ไม่สามารถเข้า ตรอก ซอกซอยเล็ก ๆ ได้ ดังนั้น ผู้ปวยนอกเขตพื้นที่ให้บริการ ควรไปโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุดตามกระบวนการที่มีอยู่แล้ว

เมื่อใช้ไประยะหนึ่ง ถ้าผลการประเมินพบว่าได้ผลดีในการลดระยะเวลาการรักษา และลดอัตราการพิการของผู้ป่วยได้ อาจมีการขยายขอบเขตการให้บริการ รวมทั้งจัดทำรถเพิ่มขึ้น เพื่อให้บริการให้เพียงพอในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ชนบทที่ห่างไกลโรงพยาบาล

4. การให้บริการของรถคันนี้จะไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมใดๆ ในกรณีที่ผู้ป่วยใช้สิทธิ์ฉุกเฉินตามหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยผู้ใช้บริการสามารถแจ้งผ่านเบอร์โทรศัพท์ 1669 ได้

5. ท่านที่สนใจสามารถบริจาคเงินเพื่อสนับสนุนโครงการนี้ ได้ที่ ศิริราชมูลนิธิ กองทุน SiCTAmS D.3753

ในการนี้ จึงขอความร่วมมือจากท่านประชาสัมพันธ์ข่าวให้ทราบโดยทั่วกัน ขอขอบพระคุณล่วงหน้ามา ณ โอกาสนี้

ขอแสดงความนับถือ

รศ.นริศ กิจณรงค์ รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล