ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อย.ย้ำเตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์ “หอยหวาน” ที่มีการโฆษณาขายยาสมุนไพร โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง ทั้งรักษาโรคภายในของสตรี กระชับสัดส่วน ทำให้สวย แก้อาการตกขาว ปวดหน่วงในช่องท้อง ช่วยให้มดลูกฟิต กระชับ แก้อาการวัยทอง ช่วยลดไขมันหน้าท้อง ผ่านทางโซเชียลมีเดีย พบไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา อาจได้รับอันตรายจากสารปนเปื้อน

นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนให้ตรวจสอบการโฆษณาผลิตภัณฑ์ หอยหวาน Hxy-Hwan ทางเฟซบุ๊กชื่อ Chantima Pinyo โดยมีข้อความระบุในโฆษณาว่า 108 ปัญหากวนใจ ให้ต้นแต้วช่วยดูแล อ้างเป็นสมุนไพรบำรุงภายในสำหรับสตรี อย.จึงได้ดำเนินการตรวจสอบโฆษณาดังกล่าว พบข้อความโอ้อวดสรรพคุณ แก้อาการปวดท้องประจำเดือน ช่วยแก้อาการตกขาว ปวดหน่วงในช่องท้อง ช่วยให้มดลูกฟิต กระชับ แก้อาการวัยทอง ช่วยลดไขมันหน้าท้อง และอื่น ๆ ซึ่งข้อความเหล่านี้เป็นการโฆษณาขายยา โดยไม่ได้รับอนุญาต หลอกลวงโอ้อวดเกินจริง

และจากการสืบค้นข้อมูลในระบบตรวจสอบผลิตภัณฑ์ ไม่พบข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์อาหาร หรือผลิตภัณฑ์ยาในชื่อดังกล่าวแต่อย่างใด รวมทั้งผลิตภัณฑ์มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง เช่น ไม่แสดงวันเดือนปีที่ผลิต วันหมดอายุ สถานที่ผลิต พร้อมกันนี้ อย.ได้ส่งหลักฐานให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ดำเนินคดีกับผู้กระทำการโฆษณาขายยาและลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ณ สถานที่จำหน่าย และให้เก็บตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์การปลอมปนของสารออกฤทธิ์ทางยาในผลิตภัณฑ์ เพื่อประกอบการดำเนินคดีลงโทษตามกฎหมายอย่างเข้มงวด ทั้งในเรื่องการโฆษณาขายยาและการขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้ยังได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบหาต้นตอแหล่งผลิตผลิตภัณฑ์ หอยหวาน ต่อไปด้วย

รองเลขาธิการ อย. กล่าวต่อว่า เตือนประชาชนอย่าได้หลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาบริโภคอย่างเด็ดขาด เพราะนอกจากจะเสียเงินโดยไม่จำเป็นแล้ว ยังอาจได้รับผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายโดยคาดไม่ถึง ผู้ที่มีโรคประจำตัวควรได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์เท่านั้น เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง และต้องปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนการตัดสินใจที่จะรับประทานผลิตภัณฑ์ใด ๆ และขอให้ผู้ประกอบการอย่าโฆษณาด้วยวิธีการต่าง ๆ ในลักษณะที่เกินความเป็นจริง

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบเห็นการอวดอ้างโฆษณาหรือขายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวผ่านทางช่องทางสื่อต่าง ๆ สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือ อีเมล์ 1556@fda.moph.go.th หรือผ่าน Oryor Smart Application หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ