ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทันตแพทยสภาแจ้งประชาชนตรวจสอบรายชื่อหมอฟันได้จากเว็บไซต์หรือสแกนคิวอาร์โค้ด หลังพบหมอฟันเก๊ ถอนฟันผิดซี่ แนะนำให้คลินิกทันตกรรมพิมพ์รูปคิวอารโค้ดนี้ ติดที่คลินิกทันตกรรมเพื่อความมั่นใจให้ประชาชนที่มารับบริการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2561 ทันตแพทยสภาแจ้งประชาชนและสมาชิกทันตแพทยสภาว่า

ตามที่มีข่าว “คลินิกหมอฟันเก๊” ถอนฟันผิดซี่ปรากฏในสื่อ (ดูข่าว ที่นี่) และจากการตรวจสอบข้อมูลในเวลาต่อมาพบว่า ผู้กระทำผิด มิใช่ผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรม ไม่ใช่ทันตแพทย์ และไม่ใช่ทันตาภิบาล ทั้งนี้เพื่อความมั่นใจในการเข้ารับบริการ ประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อทันตแพทย์ได้จาก http://www.dentalcouncil.or.th/public/find_dentist.php หรือที่คิวอาร์โค้ด (QR Code) และแนะนำให้คลินิกทันตกรรมพิมพ์รูปคิวอารโค้ดนี้ ติดที่คลินิกทันตกรรมเพื่อความมั่นใจให้ประชาชนที่มารับบริการ

อย่างไรก็ตาม ได้พบปัญหาว่ามีสมาชิกบางท่านไม่สามารถตรวจสอบรายชื่อตนเองได้จากเวปไซต์ดังกล่าว สำนักงานเลขาธิการทันตแพทยสภาได้ตรวจสอบแล้ว พบว่า

๑. ชื่อ หรือ นามสกุล ของสมาชิก มีช่องว่างหรือมีอักขระบางตัวปรากฏอยู่ จึงทำให้ไม่สามารถจับคู่ได้ เช่น สมาชิกชื่อ “สมมติ” แต่พิมพ์ค้นหาเป็น “_สมมติ” หรือ “สมมติ_” จึงทำให้สืบค้นไม่พบ

๒. ชื่อ หรือ นามสกุล ที่ใช้ในการค้นหา มีช่องว่าง เช่น “_สมมติ” หรือ “สมมติ_” ทำให้ค้นไม่พบ

๓. สมาชิกยังไม่ได้ปรับปรุงข้อมูลในฐานข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน
สำนักงานเลขาธิการทันตแพทยสภา ต้องขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น และได้ดำเนินการแก้ไข/ปรับปรุงโปรแกรมค้นหาให้สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม เพื่อมิให้เกิดเหตุแอบอ้างนำชื่อ/นามสกุลและหมายเลขใบอนุญาตของสมาชิกไปใช้ในทางมิชอบ ขอความกรุณาสมาชิกทุกท่าน ได้โปรดปรับปรุงฐานข้อมูลของท่าน และใส่ภาพถ่ายปัจจุบันเพื่อใช้ในการอ้างอิง โดยสามารถเข้าไปดำเนินการได้ที่ http://www.cdec.or.th/first_login.php