ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“สมุนไพรอภัยภูเบศร” ทุ่มงบ 48 ล้าน ลงเครื่องจักรใหม่ขยายการผลิต ตั้งเป้าการจำหน่าย 600 ล้านบาท ในปี 61

ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร เลขาธิการมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เปิดเผยว่า ในช่วงปี 2560 ที่ผ่านมา มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้ดำเนินการปรับกลยุธรทางการตลาดให้สอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมการพัฒนาตลาดสมุนไพรของประเทศ เพื่อก้าวสู่ความเป็นผู้นำในตลาดสมุนไพรจึงต้องทำการตลาดเชิงรุก รวมถึงการลงทุนพัฒนาเครื่องจักรอุตสาหกรรมยาสมุนไพร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการผลิต รองรับการขยายกำลังการผลิตและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรอภัยภูเบศร ในปี 61 ตามแผนยุทธศาสตร์ที่วางไว้ โดยตั้งเป้าการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรเติบโตที่ 15% หรือ มูลค่าการจำหน่ายกว่า 600 ล้านบาท หวังช่วยให้เกษตรกรไทยในเครือข่ายและประชาชนได้รับประโยชน์จากผลประกอบการที่เติบโตขึ้น

จากการวิเคราะห์ มูลค่าการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรของอภัยภูเบศรสามารถส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นของเกษตรกรได้โดยตรง จากกาทำคอนแท็คฟาร์มมิ่ง มีการประกันราคาซื้อล่วงหน้า 2 ปี คิดเป็นเงินให้กับเกษตรในเครือข่ายปีละ 40 ล้านบาท และกำไรจากการจำหน่ายในแต่ละปียังนำไปสร้างประโยชน์และการเรียนรู้กิจกรรมเชิงสังคมต่อประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ภญ.สุภาภรณ์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา อภัยภูเบศรคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสุขภาพประชาชนเป็นสำคัญ การพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรเราจึงเลือกใช้วัตถุดิบปลอดสารเคมี100% ผ่านการรองรับมาตรฐาน IFOAM และสร้างรายได้ให้กับเกษตรไทยในเครือข่าย นอกจากวัตถุดิบที่ปลอดภัยแล้ว เรายังได้เพิ่มการลงทุนส่วนของเครื่องจักร ที่มีการลงทุนเพิ่มรวมทั้งสิ้นกว่า 16 รายการ รวมมูลค่า 48 ล้านบาท อาทิ เครื่องผลิตยาแก้ไอมะขามป้อม เครื่องผลิตยาอมมะขามป้อม เครื่องผลิตยาแคปซูลสมุนไพร เป็นต้น โดยรองรับกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 2-4 เท่า เตรียมรองรับการขยายตลาดการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรทั้งในประเทศและต่างประเทศตามยอดการจำหน่ายเติบโตตามเป้า

นอกจาการพัฒนาด้านการผลิตและการจำหน่ายแล้ว สิ่งที่อภัยภูเบศรดำเนินการมาตลอดคือการส่งเสริมความรู้และการคืนกำไรสู่สังคม โดยยังคงไม่ทิ้งความเป็นเอกลักษณ์ องค์กรธุรกิจเพื่อสังคม ขายของพร้อมส่งเสริมการเยนรู้ ความรู้กับประชาชนเพื่อสร้างความมั่นคงและยั่งยืนด้านสุขภาพอย่างแท้จริง