ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วิตามินและสารต่อต้านอนุมูลอิสระ : อาหารเสริมบางอย่างที่เชื่อมโยงกับอัตราความเสี่ยงของการเสียชีวิตที่เพิ่มมากขึ้น

The Guardian โดย Australian Associated Press เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2561 รายงานว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุ ไม่เพียงแต่ทำให้เกิดรายจ่ายที่เพิ่มมากขึ้นเท่านั้น แท้จริงแล้วในบางกรณีก็อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพด้วย

นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยโตรอนโต ประเทศแคนาดา ได้ทำการเผยแพร่การทดลองแบบสุ่มที่มองถึงผลของวิตามินและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและต่อต้านอนุมูลอิสระที่เกี่ยวเนื่องกับความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดในสมอง

พวกเขาพบว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ใช้กันทั่วไป ได้แก่ วิตามินรวม วิตามินดี แคลเซียม และวิตามินซี ให้ประโยชน์ที่ไม่เหมือนกันในการป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด หรือ โรคหลอดเลือดในสมอง กรดโฟลิกเพียงอย่างเดียว และวิตามินบีรวม ซึ่งมีกรดโฟลิก แสดงให้เห็นถึงการลดลงของโรคหลอดเลือดสมอง

อย่างไรก็ตาม ไนอะซิน (วิตามินบี 3) และสารต้านอนุมูลอิสระ (วิตามิน เอ ซี และ อี) มีความสัมพันธ์กับการเสี่ยงต่อการเสียชีวิตตามผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร American College Cardiology

นักวิทยาศาสตร์ชาวแคนนาดาและฝรั่งเศสกล่าวว่า วิธีที่ดีที่สุดในการดูแลหัวใจคือการได้รับวิตามินและเกลือแร่จากอาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งรวมถึงผลไม้และผักนานาชนิด

ดร.เอียน มุสเกรฟ (Dr.Ian Musgrave) จากคณะแพทยศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยแอดิเลด (University of Adelaide) ค้นพบว่า "ไม่แปลกใจ และ ไม่น่าแปลกใจ" และได้กล่าวไว้ว่า

"ในขณะที่วิตามินเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพและโรคต่างๆ เช่น โรคไตวาย ที่พูดได้ว่าเกือบจะหายไปจากประเทศที่พัฒนาแล้ว ผู้คนคิดว่าถ้ามีวิตามินที่ดีกว่านี้ก็จะดีกว่ามาก "ดร.มุสเกรฟ กล่าว" ความเชื่อมั่นในช่วงหลังๆ นี้ไม่เป็นจริงเสียแล้ว

สอดคล้องกับความเห็นของนักโภชนาการและนักโภชนาการว่าด้วยการควบคุมอาหารการกินและเตรียมอาหารพิเศษ ดร.โรสแมรี่ แสตนตั้น (Dr.Rosemary Stanton) ที่ระบุว่า ชาวออสเตรเลียจำนวนมากเชื่อว่าการรับประทานอาหารผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเป็นเรื่องที่ดี แต่งานวิจัยชิ้นใหม่แสดงให้เห็นว่าไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก ดร.โรสแมรี่กล่าวว่า

"การนำเสนอนี้ทำให้เห็นว่า การซื้อวิตามิน อาหารเสริมและสารต้านอนุมูลอิสระ ไม่เพียงแต่จะเป็นการฟุ่มเฟือยเท่านั้น แต่บางครั้งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพด้วย"

แปลจาก Vitamins and antioxidants: some supplements linked to increased risk of death : www.theguardian.com