ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.สต.ผู้ชนะการประกวดระดับประเทศ ชวนพี่น้อง อสม.-รพ.สต.สมัครร่วมประกวดการใช้งานแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ ปี 2 เผยประสบการณ์ปีที่ผ่านมาได้เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยเทคโนโลยี ติดต่อสื่อสารสะดวก ข้อมูลไม่หายเหมือน Line ยิ่งหากได้รางวัลขึ้นมาก็ถือเป็นขวัญกำลังใจในการทำงาน

นายนิติพัฒน์ ตั้งกิตติรุ่งเรือง

นายนิติพัฒน์ ตั้งกิตติรุ่งเรือง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) บางปู จ.สมุทรปราการ หนึ่งในหน่วยบริการที่ได้รางวัลระดับประเทศในโครงการประกวดการใช้แอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ ซึ่งพัฒนาโดย บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการเปิดรับสมัครประกวดการใช้งานแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ ปี 2 ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-31 ก.ค.นี้ จึงอยากเชิญชวนพี่น้อง รพ.สต.และ อสม.ทั่วประเทศได้ร่วมกันลองใช้แอปฯ ตัวนี้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงาน รวมทั้งอยากให้ทุก รพ.สต.มีกำลังใจที่จะส่งเข้าประกวด เพราะอย่างน้อย รพ.สต.และ อสม.จะได้ประโยชน์แน่ๆ ในการทำงาน ส่วนเรื่องรางวัลต่างๆ ถ้าหากได้ขึ้นมาก็ถือว่าเป็นขวัญและกำลังใจ

นายนิติพัฒน์ กล่าวว่า จากประสบการณ์การเข้าร่วมประกวดในปีที่ผ่านมาพบว่าทำให้ได้ใช้เทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือซึ่งปกติก็ใช้งานกันอยู่ทุกวันอยู่แล้วได้คุ้มค่ามากขึ้น ได้เรียนรู้ว่าแอปฯ ดังกล่าวใช้ประโยชน์ได้จริงในการทำงานกับ อสม.

“รพ.สต.ทุกแห่งต้องทำงานร่วมกับ อสม.อยู่แล้วเพราะเขาก็คือส่วนหนึ่งในองค์กรของเราในการร่วมดูแลสุขภาพประชาชน การใช้แอปฯ นี้ก็ทำให้เราติดต่อได้ง่ายขึ้น อย่างเช่นการนัดประชุม ถ้าใช้โทรศัพท์ก็ต้องโทรตามทุกคน แต่ใช้แอปฯ นี้แจ้งนัดประชุมครั้งเดียวจบและรู้ด้วยว่าใครจะมาประชุมบ้างเพราะ อสม.สามารถติ๊กว่าจะเข้าร่วมหรือไม่เข้า เราก็สามารถจัดอาหารว่าง อาหารกลางวันได้ตรงกับจำนวนคน ไม่ต้องเตรียมเผื่อ ก็ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายลง เป็นต้น” นายนิติพัฒน์ กล่าว

นอกจากนี้ พบว่าทำให้ รพ.สต.รู้ถึงผู้ป่วยในชุมชนได้เร็วขึ้นโดยเฉพาะกรณีผู้ป่วยติดเตียง เพราะพื้นที่สมุทรปราการเป็นพื้นที่เขตเมือง ประชากรหนาแน่น บางครั้งมีผู้ป่วยติดเตียงอยู่ตามบ้านแต่ รพ.สต.ไม่รู้เพราะผู้ป่วยไปรักษากับโรงพยาบาลเอกชน ไม่ได้ไปรักษาที่โรงพยาบาลแม่ข่าย ทาง รพ.สต.ก็จะไม่ทราบข้อมูล แต่ อสม.ซึ่งอยู่ในชุมชนจะรู้ว่าใครอยู่ตรงไหน ก็สามารถแชร์ Location ให้รู้จุดของคนไข้ได้เลย เจ้าหน้าที่ รพ.สต.ก็จะได้ลงไปเยี่ยมบ้านพร้อมๆ อสม. หรือเรื่องรายงานการประชุมต่างๆ ก็สามารถแจ้งผ่านแอปฯ นี้ได้ด้วย

“มันเสริมประสิทธิภาพการทำงาน เมื่อก่อนเราก็มีไลน์กลุ่มของ อสม.อยู่แล้ว แต่ข้อจำกัดคือเวลาแจ้งเรื่องอะไรไป มันแจ้งแค่ว่าอ่านแล้วกี่คน แต่ไม่รู้เลยว่าใครอ่านบ้าง แต่แอปฯ นี้จะรู้เลยว่าคนที่อ่านมีใครบ้างแล้วติ๊กกลับมาว่าจะเข้าประชุมหรือไม่ นี่คือสิ่งที่ดีกว่าไลน์ ที่สำคัญคือรูปที่ลงในแอปฯ จะไม่หาย ถ้าใช้ไลน์ลงรูปไป 1-2 สัปดาห์ก็ไม่สามารถดึงรูปได้แล้ว แต่แอปฯ นี้รูปภาพจะอยู่ตลอด ดึงกลับมาใช้ได้ตลอดเวลา ทาง อสม.ก็แฮปปี้เพราะเขาเห็นถึงประโยชน์ในการใช้งานจริงๆ” นายนิติพัฒน์ กล่าว

นางจารุมาศ ชนะกาญจน์

ด้านนางจารุมาศ ชนะกาญจน์ ผู้อำนวยการ รพ.สต.บ้านหนองเกาะ จ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า จากประสบการณ์การเข้าร่วมประกวดในปีที่ผ่านมาถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดี การประชุมประจำเดือนครั้งล่าสุดตนก็เพิ่งชักชวนน้องๆ จาก รพ.สต.อื่นให้สมัครเข้าร่วมประกวดเพราะแอปฯ นี้ใช้งานดีในการทำงาน อย่างแรกเลยคือการใช้งานได้เหมือนไลน์ แต่แอปฯ นี้เปิดดูข้อมูลได้ตลอด ซึ่งหากใช้ไลน์เพียงไม่กี่วันก็เปิดไม่ได้แล้ว การรายงานผลต่างๆ ก็แจ้งผ่านทางออนไลน์ งานด่วนแจ้งและตอบรับกันได้เลย ทำให้ประสิทธิภาพการสื่อสารดีขึ้น

“อสม.ก็ชอบ ยังถามมาเรื่อยๆ ว่าจะประกวดเมื่อไหร่ เขายังอยากจะครองแชมป์อยู่ (หัวเราะ) เวลาเราแจ้งเรื่องงานอะไรไปก็จะบอกด้วยว่านี่เป็นส่วนหนึ่งของการประกวดนะ เป็นแรงจูงใจให้เขาเพราะเขายังชอบและยังอยากประกวดอยู่ ดังนั้นก็ขอเชิญชวน รพ.สต.และอสม.ในพื้นที่อื่นๆ มาประกวดกันเยอะๆ จะได้ร่วมกันพัฒนางานให้ดีขึ้น” นางจารุมาศ กล่าว