ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปัจจุบันเราได้เข้าสู่ภาวะโลกร้อน ปรากฏการณ์โลกร้อนได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพในหลากหลายระบบ ตั้งแต่ ดวงตา ผิวหนัง ผม เล็บ กระดูกและฟัน โดยเฉพาะปัญหาสุขภาพที่พี่พบว่ามีจำนวนมากขึ้น ในขณะที่อายุของผู้ป่วยลดลง หรืออีกนัยหนึ่งคือพบปัญหาสุขภาพตาได้ในเด็กเร็วขึ้น

นพ.เปรม ชินวันทนานนท์

นพ.เปรม ชินวันทนานนท์ ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เผยว่า ดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญของมนุษย์ ปัจจุบันมีปัจจัยหลายสิ่งที่ส่งผลกระทบให้เกิดปัญหากับดวงตา โดยเฉพาะภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้น ที่แสงแดด รังสี UV นอกจากนี้ปัญหาในยุคสังคมโซเชียล มีรายงานสถิติพบว่าปัจจุบัน 50% ของคนไทยทั้งประเทศต้องใช้คอมพิวเตอร์ และบางรายใช้ชีวิตอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ และแท็บเล็ตสูงถึงวันละ 8-10 ชั่วโมง จนเป็นสาเหตุให้เกิดโรคทางสายจาได้ ดังนั้นการดูแลดวงตาจึงมีความจำเป็นเป็นอย่างมาก

นพ.เปรม กล่าวต่อว่า จากรายงานการวิจัยมากมายพบว่า การได้รับสารอาหารที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง โดยเฉพาะสารลูทีน สารแอนโธไซยานิน สารเบต้าแคโรทีน มีส่วนช่วยบำรุงสายตา และป้องกันภาวะสายตาเสื่อมได้อย่างดี สารเหล่านี้จะช่วยดูแลสุขภาพของดวงตา และลดอนุมูลอิสระที่จะทำลายเลนส์ตา สมุนไพรที่มีคุณสมบัติโดดเด่นในการดูแลดวงตา ได้แก่ ดอกอัญชันมีสารแอนโธไซยานิน (Anthocyanin) ซึ่งมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มการไหลเวียนเลือดเลี้ยงตามหลอดเลือดฝอยเล็กๆ และจอประสาทตา ดอกดาวเรือง มีสารลูทีน (Lutein) ซึ่งช่วยบำรุงดวงตา ช่วยดูดซับแสงสีฟ้าและแสงยูวีที่จอประสาทตา และช่วยป้องกันการเสื่อมของจอประสาทตา ลดความเสี่ยงการเกิดต้อกระจกได้ สมุนไพรทั้ง 2 ชนิดนี้จึงเหมาะที่จะใช้ดูแลและปกป้องดวงตาของเราจากการที่ต้องเผชิญกับรังสียูวี และสมุนไพรที่มีฤทธิ์ในการเพิ่มการไหลเวียนเลือด ต้านอนุมูลอิสระที่น่าสนใจได้แก่ บัวบก มะขามป้อม และ ขมิ้นชันที่ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดจอประสาทเสื่อม และการเกิดต้อกระจกได้

สมุนไพรที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่สามารถช่วยดูแลและปกป้องดวงตาเพียงคู่เดียวของเราได้ หากท่านที่สนใจ อยากดูแลสุขภาพในระบบอื่น อาทิ สุขภาพช่องปากและฟัน การป้องกันกระดูกพรุน การดูแลเล็บ ดูแลผิวรักษาฝ้า และการดูแลเส้นผม สามารถไปเรียนรู้เพิ่มเติมได้ที่งาน เฮลท์แคร์ 2018 วันที่ 28 มิถุนายน ถึง 1 กรกฎาคม 2561 นี้ ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์ อภัยภูเบศรนำต้นพันธุ์สมุนไพรที่ดูแลระบบดังกล่าวไปแจกฟรีวันละ 100 ต้น และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายภายในงาน

ขมิ้นชัน

ดอกดาวเรือง


ใบบัวบก

ดอกอัญชัน