ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“แวร์ โซว” หักดิบเลิกบุหรี่เพื่อลูก หนุนวันแม่สานสร้างครอบครัวไทยปลอดบุหรี่ เปิดประสบการณ์ 12 ปีทาสนิโคติน เผยจุดเปลี่ยนชีวิตเลิกได้เพราะลูก เตือนวัยรุ่นสูบบุหรี่ไม่เท่ห์ สิ้นเปลืองทำร้ายคนรอบข้าง แพทย์เตือนสารพิษอันตรายฝังแน่น ในห้อง รถ ส่งผลอันตรายชีวิต เด็กตายเฉียบพลันไม่ทราบสาเหตุ พ่วงมะเร็งหัวใจ ระยะยาว ชี้กำลังใจครอบครัวเส้นทางสำเร็จลดละเลิกบุหรี่

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2561 ที่สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล โครงการ 3 ล้าน 3 ปีเลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัวฯ และมูลนิธิเครือข่ายครอบครัว จัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2561 ภายใต้เวทีเสวนาหัวข้อ “รักต้องเลิก (บุหรี่) เลิกเพื่อคนที่รัก” ภายในงานมีกิจกรรมบอกรักแม่ ด้วยการนำพวงมาลัยมากราบแม่

นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผอ.สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล กล่าวว่า มีข้อน่าห่วงที่หลายคนนึกไม่ถึงนั้นคือหากมีคนในครอบครัวสูบบุหรี่ สารเคมีต่างๆที่เกาะติดอยู่ในห้อง เช่น โซฟาเมื่อควันบุหรี่ทำปฎิกิริยากับอากาศก็กลายเป็นสารเคมี สารพิษที่เกาะติดหรือกระจาย ซึ่งลักษณะนี้ผู้ปกครองมักไม่นึกถึงเนื่องจากมองว่าสูบบุหรี่เวลาเด็กไม่อยู่ หรือ ปิดประตูห้องแต่ความจริงนั้นเสี่ยงไม่แพ้จากการสูดควันโดยตรงเช่นกัน เพราะสารเคมีจะฝังอยู่บนโซฟา ผนังห้อง รวมทั้งการสูบบุหรี่ในรถ จะมีสารพิษเข้ามาซึ่งเป็นอันตรายมากต่อเด็ก คนรอบตัวหรือทั้งทารกที่อยู่ในครรภ์มารดาเมื่อได้รับสารพิษจะส่งผลในเรื่องการเจริญเติบโตและเมื่อคลอดมาแล้ว เด็กทารกมีโอกาสตายเฉียบพลันโดยไม่ทราบสาเหตุซึ่งลักษะโรคเหล่านี้สัมพันธ์กับครอบครัวที่มีคนสูบบุหรี่

นพ.อดิศักด์ ระบุด้วยว่า นอกจากนี้เด็กยังมีโรคระบบทางเดินหายใจติดเชื้อได้ง่ายรวมทั้งโรคแทรกซ้อน ไซนัส หูชั้นกลางอักเสบ ผลจาการได้รับควันสารนิโคตินรวมทั้งโรคหอบหืดซึ่งแสดงอาการได้บ่อยรุนแรงกว่าปกติขณะเดียวกันคือการส่งผลต่อพฤติกรรมล่าช้า สมาธิสั้นและในระยะยาวเป็นกลุ่มที่เสี่ยงโรคมะเร็งปอด ไซนัส โพรงจมูก และโรคหัวใจสูงถึงร้อยละ20 ถึง 3

“ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เกิดการหยุด คือตระหนักในผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับคนในครอบครัวและผลกระทบที่ตัวเองได้รับกำลังใจของคนในครอบครัวด้วยกันจะเป็นเส้นทางสู่ความสำเร็จในการเลิกสูบบุหรี่ได้ ลูกห่วงใยพ่อภรรยาห่วงใยสามี จะเป็นพลังใจที่สำคัญ ขณะเดียวกันกิจกรรมก็เป็นสิ่งสำคัญของคนในครอบครัวที่ทำร่วมกัน เช่นการตรวจสารนิโคตินในปัสสาวะของลูก แล้วแจ้งให้คนในครอบครัวได้ทราบผลก็จะทำให้มีการตระหนักและเห็นความสำคัญ” นพ.อดิศักดิ์ กล่าว

นพ.วันชาติ ศุภจัตุรัส กรรมการสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมปลอดบุหรี่ กล่าวว่าสำหรับกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันแม่แห่งชาติ 12 ส.ค.รักต้องเลิก (บุหรี่) เพื่อต้องการให้สังคมตระหนักถึงพิษภัยจากบุหรี่โดยเฉพาะคุณแม่ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงและที่สำคัญหากกำลังตั้งครรภ์ก็จะส่งผลถึงลูกไปโดยปริยายคือได้รับผลกระทบจากคุณพ่อหรือคนใกล้ตัวสูบบุหรี่เรียกว่าควันมือ 1 แม้จะไม่สูบแต่ได้รับอันตรายโดยตรงต่อตัวเองและลูกนั้นคือทั้งนิโคตินสารเคมีที่ก่อเกิดมะเร็ง รวมทั้งโรคเส้นเลือดตีบอุดตันล้วนเป็นพิษภัยที่ต้องเผชิญ ทั้งนี้เพื่อไม่ให้คุณแม่ได้รับผลกระทบ

รวมทั้งเด็ก และครอบครัวจึงอยากให้กิจกรรมวันแม่เป็นส่วนสร้างหนุนเสริมต่อยอดให้สังคมไทยร่วมด้วยช่วยกันงดบุหรี่ในวันสำคัญนี้ด้วยเพื่อที่จะสร้างครอบครัวคนไทยให้ปลอดบุหรี่และขยายรวมไปสู่สังคมไร้บุหรี่ต่อไป

นพ.วันชาติ ระบุด้วยว่า กิจกรรมครั้งนี้สอดคล้องกับแนวคิดโครงการ 3 ล้าน 3 ปีเลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน โดยการสนับสนุนจากหลากหลายภาคีเครือข่าย รวมถึงอาสาสมัครกว่าหนึ่งล้านคนในประเทศ และหาก อสม. 1 คนสร้างเครือข่ายหรือทำให้คน 1 คนเลิกบุหรี่ได้ 1 ปี ก็จะมีคนเลิกได้ 1 ล้าน และเมื่อครบ 3 ปี ก็จะมีถึง 3 ล้านคนที่ผ่านมาโครงการได้มีการตั้งเป้าไว้ภายใน 3 ปีจะมีคนเลิกบุหรี่ได้ 3 ล้านคน โดยเครือข่ายฯได้ทำเอ็มโอยูกับหน่วยงานกระทรวงสธ. สสส.เพื่อขยายผลสู่เป้าหมายจากสถิติตัวเลขของสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่าในปี 60 มีคนเลิกบุหรี่ได้460,000 คน เฉลี่ยแล้วปีละ 2 แสน 3 หมื่นคน ซึ่งสนธิสัญญาควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลกตั้งเป้าลดการสูบบุหรี่ลงมาร้อยละ 30 ให้ได้ภายใน ค.ศ.2025 ซึ่งไทยก็คือภายใน พ.ศ.2568 ซึ่งขณะนี้ในส่วนของโครงการที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 59นอกจากที่ได้ตั้งเป้าไว้ 3 ปี 3 ล้านคนทุกภาคส่วนก็พยามกันอย่างเต็มที่เพื่อไปถึงตัวเลขเป้าหมายขององค์การอนามัยโลกเช่นกัน

ขณะที่นักแสดงชื่อดังอย่าง “แวร์ โซว” ซึ่งมีประสบการณ์โดยตรงในการสูบบุหรี่มากว่า 12 ปีจนสุดท้ายประกาศเลิกสูบบุหรี่ได้สำเร็จ โดยเธอระบุว่า สูบบุหรี่มาตั้งแต่วัยเด็ก เพราะคนในครอบครัว คนใกล้ตัวสูบบุหรี่เมื่อเห็นก็อยากทดลองบ้าง และในสมัยก่อนการสูบบุหรี่ถือเป็นแฟชั่นในสังคมรวมทั้งเธอเป็นคนค่อนข้างเก็บตัวจึงใช้บุหรี่เป็นเพื่อนสูบจนติดแม้พยามเลิกมาตลอดเพราะเห็นผลกระทบโดยตรงโดยเฉพาะด้านสุขภาพแต่ด้วยอาชีพนักแสดง ทำงานเมื่อเครียดก็ใช้วิธีสูบบุหรี่

เธอระบุว่า จุดเปลี่ยนสำคัญที่ตัดสินใจเลิกนั้นคือตั้งครรภ์ลูกสาวคือน้องคนดี จึงตั้งใจเลิกสูบบุหรี่เพื่ออนาคตของลูกเพราะไม่อยากให้ลูกได้รับผลกระทบและต้องการให้เขาแข็งแรง จึงหยุดสูบบุหรี่และหยุดดื่มเหล้าถือเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายและเก็บเงินไว้เพื่อดูแลลูกเพราะการสูบบุหรี่เหมือนเผาเงินอย่างไร้ประโยชน์ แต่หลังจากลูกโตได้ไม่นาน ก็เริ่มเครียดที่ต้องเลี้ยงลูกคนเดียว คิดมากที่ต้องเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวจึงหันกลับมาสูบบุหรี่อีกครั้ง

“วันนี้ประกาศเลิกบุหรี่อยากเด็ดขาดเพื่อลูกสาว และขอฝากถึงคุณแม่ที่กำลังคิดจะเริ่มสูบบุหรี่และที่พยามเลิกว่าการสูบบุหรี่เกี่ยวข้องกับทุกคนในครอบครัว ถ้ามีใครสูบทุกคนก็มีโอกาสเป็นมะเร็งได้เพราะจะส่งผลกระทบกับคนอื่นๆทั้งผลกับเด็กในครรภ์ฉะนั้นคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์หากรักลูกของตัวเองต้องหยุดเพราะผลกระทบที่ตามมาคือร่างกายของลูกเมื่อเขาไม่แข็งแรงจะส่งผลในระยะยาวที่คุณต้องดูแลมันทุกข์ทรมานเมื่อลูกป่วยไข้ขณะที่น้องๆวัยรุ่นเยาวชน ในสายตาของสังคมสมัยใหม่ไม่ได้มองว่าการสูบบุหรี่ เท่ห์ และมีพื้นที่จำกัดในการสูบทั้งดูไม่ดีและรบกวนคนอื่น รวมทั้งมีราคาแพง ท้ายที่สุดหากไม่รักตัวเองก็ขอให้รักคนรอบข้างอย่าไปทำลายสุขภาพพวกเขา” แวร์ โซว กล่าว