ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.รพ.ราชบุรีแนะทางออกร่าง พ.ร.บ.ยา ถอยคนละก้าว ออกกฎหมายลูกว่าด้วยรายละเอียดการปฏิบัติให้ชัดเจนว่ายาอะไรที่วิชาชีพอื่นที่ไม่ใช่เภสัชกรสั่งจ่ายได้บ้าง

นพ.ทรงพล ชวาลตันพิพัทธ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชบุรี ให้ความเห็นถึงร่าง พ.ร.บ.ยา ซึ่งกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากเภสัชกร โดยเฉพาะประเด็นการให้วิชาชีพอื่นๆ สั่งจ่ายยาได้เองว่า โดยความเห็นส่วนตัวแล้วคิดว่าถ้าต่างคนต่างไม่ยอมถอย เอาแบบสุดโต่งแบบประเทศอื่นๆ คือ หมอห้ามจ่ายยา เภสัชกรห้ามขายยา ประชาชนก็เดือดร้อนเหมือนกัน ไปหาหมอก็ได้แต่ใบสั่งยาแล้วก็ไปเอายาจากเภสัชกรอีกที ขณะที่ร้านยาทั่วๆ ไปก็ไม่สามารถขายยาได้ ต้องมีใบสั่งยาทั้งหมด ซึ่งในเมืองไทยคงเป็นไปได้ยากเพราะปล่อยให้ขายกันมานาน ยาบางชนิดมีขายในร้านขายชองชำด้วยซ้ำไป

ดังนั้น ตนคิดว่าอาจต้องถอยออกมาคนละครึ่งทาง อาจจะมีกฎหมายใหญ่ว่าด้วยหลักการ แล้วมีกฎหมายลูกอีกฉบับว่าด้วยรายละเอียดการปฏิบัติ กำหนดให้ชัดเจนว่ายาอะไรบ้างที่วิชาชีพอื่นสั่งจ่ายได้หรือไม่ได้ เช่น ยาบางตัวที่ไม่อันตราย หรือในทางกลับกัน ยาอันตรายเภสัชกรก็จ่ายเองไม่ได้ ต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์เหมือนกัน

“จริงๆ ในทางเทคโนโลยีมันทำได้อีกเยอะ ปัจจุบันร้านสะดวกซื้อก็เริ่มขายยา ถ้าระบบ Logistic ในอนาคตเชื่อมกับโรงพยาบาล ก็อาจเป็นเหมือน Extended จากห้องยาโรงพยาบาล ไปรับยาตรงนั้นก็ยังได้ หรือถ้าเป็น Vender Machines แทนที่จะขายน้ำก็ขายยาได้ด้วย ผมคิดว่าโรคง่ายๆ มันลดได้เลยนะ เช่น กำหนดให้ชัดว่ามียาอะไรบ้าง ยาสามัญกี่รายการ เป็นไข้ขอแค่ยาพาราฯ จะใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพก็เสียบบัตรประชาชนเข้าไป โดยเทคโนโลยีมันทำได้อยู่แล้ว แต่จะติดกฎหมายว่าต้องมีเภสัชกรควบคุม ก็อยู่ที่ว่าบ้านเรากล้าคิดออกนอกกรอบแบบนี้หรือไม่” นพ.ทรงพล กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เภสัชค้านร่าง พ.ร.บ.ยาฉบับ อย. ให้วิชาชีพอื่นที่ไม่ใช่เภสัชขายยาได้ ไม่ปลอดภัยต่อ ปชช.

อย.ยันแก้ กม.ยา ยึดหลัก ปชช.ปลอดภัย เตรียมแจงความคืบหน้า 27 ส.ค.นี้

ชมรมเภสัชฯ ค้านร่าง พ.ร.บ.ยา แจง 6 ช่องโหว่สุดเสี่ยง จี้ อย.ทบทวนด่วน

สภาพยาบาลหนุนร่าง พ.ร.บ.ยา ชี้เอื้อทุกวิชาชีพทำงานร่วมกันได้ แจงหลักสูตรมีสอนเรื่องยา

ชี้ร่าง พ.ร.บ.ยาอ่อนด้อยยิ่งกว่าของเดิม ยันผ่อนปรนไม่ได้ เพราะเป็นความปลอดภัยของ ปชช.

อย.แจงร่าง พ.ร.บ.ยา ฉบับใหม่ ยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

อย.เตรียมตั้ง คกก.ถกร่าง พ.ร.บ.ยา “เปิดช่องวิชาชีพอื่นจ่ายยาได้”

สภาเภสัชกรรมชี้ร่าง พ.ร.บ.ยา ซ้ำรอยเดิม อย.ทำปัญหาวนกลับจุดเดิม หนุนใช้ระบบใบสั่งยา

เภสัชกรอีสานยืนยันค้านร่าง พ.ร.บ.ยา เพื่อ ปชช.ใช้ยาปลอดภัย ไม่ได้ปกป้องวิชาชีพ

อย.ชี้เข้าใจร่าง พ.ร.บ.ยาผิด โดยเฉพาะประเด็น ‘จ่ายยาและขายยา’ ยืนยันมีข้อดีหลายด้าน

องค์กรประชาชนอีสานร่วมคัดค้านร่าง พ.ร.บ.ยา ฉบับใหม่ ชี้เอื้อประโยชน์ทุนกินรวบ