ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักข่าวบีบีซีรายงานเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2561 ว่า การศึกษาวิจัยขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลียเตือนให้ผู้สูงอายุที่มีสุขภาพแข็งแรงหลีกเลี่ยงการใช้แอสไพรินทุกวัน

แม้หลักฐานจากการศึกษาวิจัยที่ผ่านมายืนยันประโยชน์ของแอสไพรินในผู้ที่มีประวัติหัวใจวายหรือสโตรก แต่จากการศึกษาล่าสุดไม่พบประโยชน์ของแอสไพรินในผู้ที่มีอายุมากกว่า 70 ปีซึ่งยังคงมีสุขภาพแข็งแรง และพบด้วยว่าแอสไพรินเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดเลือดออกภายในซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต

แพทย์มักสั่งจ่ายแอสไพรินในผู้ป่วยที่มีประวัติหัวใจวายหรือสโตรกเนื่องจากแอสไพรินมีคุณสมบัติลดความข้นของเลือดและลดความเสี่ยงการเป็นซ้ำ อีกด้านหนึ่งการใช้แอสไพรินในผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงมักมีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดเหตุการณ์ของโรคหัวใจและหลอดเลือด นอกจากนี้บทบาทของแอสไพรินในแง่การลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งก็ยังเป็นที่สนใจในวงการแพทย์

อย่างไรก็ดีการศึกษาวิจัยประโยชน์ของแอสไพรินส่วนใหญ่มักศึกษาในกลุ่มตัวอย่างวัยกลางคน ขณะเดียวกันก็เริ่มมีหลักฐานชี้ให้เห็นอันตรายจากการใช้แอสไพรินเมื่ออายุมากขึ้น

ไม่มีประโยชน์

การศึกษาวิจัยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง 19,114 รายในสหรัฐและออสเตรเลียซึ่งมีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีประวัติโรคหัวใจ และมีอายุมากกว่า 70 ปี โดยกลุ่มตัวอย่างครึ่งหนึ่งใช้แอสไพรินโดสต่ำติดต่อกันทุกวันมาตลอด 5 ปี ผลการศึกษา 3 ชุดซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร New England Journal of Medicine รายงานว่าแอสไพรินไม่ลดความเสี่ยงต่อภาวะผิดปกติของหัวใจหรือมีประโยชน์ด้านอื่น ขณะที่พบว่าแอสไพรินเป็นสาเหตุให้อุบัติการณ์ของเลือดออกในกระเพาะอาหารสูงขึ้น

ศ.จอห์น แม็คนีล จากมหาวิทยาลัยโมนาชของออสเตรเลียให้ความเห็นว่า การใช้แอสไพรินโดสต่ำโดยไม่มีข้อบ่งใช้ที่ชัดเจนในหมู่ผู้สูงอายุหลายล้านคนทั่วโลกอาจไม่มีความจำเป็น ดังที่พบจากการศึกษาว่าไม่คุ้มกับความเสี่ยงต่อการเกิดเลือดออก และว่า ผลลัพธ์จากการศึกษานี้จะเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจสำหรับแพทย์ที่ยังไม่มั่นใจว่าควรแนะนำการใช้แอสไพรินสำหรับผู้ป่วยที่มีสุขภาพแข็งแรงหรือไม่

การศึกษาวิจัยยังพบอัตราที่สูงขึ้นของการเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง แต่ผู้ศึกษาวิจัยชี้ว่าจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเนื่องจากผลลัพธ์ดังกล่าวขัดแย้งกับหลักฐานในปัจจุบัน

ด้าน ศ.ปีเตอร์ รอธเวล ผู้เชี่ยวชาญด้านแอสไพรินจากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดชี้ว่า ผลลัพธ์จากการศึกษายืนยันอย่างแน่ชัดว่าการใช้แอสไพรินมีประโยชน์น้อยมากในผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงและมีอายุมากกว่า 70 ปี ซึ่งไม่มีประวัติโรคหัวใจหรือสโตรก ดังนั้นจึงไม่ควรใช้แอสไพรินเองโดยปราศจากข้อบ่งใช้ที่แน่ชัด

ศ.รอธเวล ชี้ด้วยว่า ผลการศึกษานี้ไม่ครอบคลุมถึงผู้ที่ใช้แอสไพรินภายหลังเกิดหัวใจวายหรือสโตรก และผู้ป่วยควรใช้แอสไพรินต่อตามคำแนะนำของแพทย์ นอกจากนี้ ผู้ที่ใช้แอสไพรินโดสต่ำติดต่อกันเป็นระยะเวลานานควรปรึกษาแพทย์และไม่ควรหยุดยาแบบฉับพลัน

ขอบคุณที่มา 'Aspirin-a-day risky in old age' - major study: www.bbc.com

เรื่องที่เกี่ยวข้อง