ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สลด ยายอายุ 66 ปี ขอทำบัตรประชาชนมาหลายปีแต่กระบวนการออกบัตรสุดอืดทำให้ไม่สามารถใช้สิทธิบัตรทองรักษาโรคได้จนอาการถุงน้ำดีอักเสบลุกลามและเสียชีวิตในที่สุด ลูกสาวเผยกว่าจะได้บัตรประชาชนก็ย่างเข้าไปปี 2560 รักษาไม่ทันแล้ว ชี้ถ้าได้บัตรเร็วกว่านี้คงใช้สิทธิบัตรทองเข้ารับการรักษาได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้นและแม่คงไม่เสียชีวิตแบบนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 3 ต.ค. 2561 ที่ผ่านมา ได้มีพิธีฌาปนกิจศพนางไอ๊ วาเส็ง อายุ 66 ปี ชาวบ้านชุมชนพูนทรัพย์ เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร ซึ่งเสียชีวิตด้วยอาการถุงน้ำดีอักเสบและติดเชื้อในกระแสเลือด ซึ่งการเสียชีวิตครั้งนี้ ปัจจัยสำคัญเกิดจากการไม่ได้รับบริการทางการแพทย์ที่ทันท่วงทีเนื่องจากนางไอ๊ไม่มีบัตรประชาชนและไม่สามารถใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ กว่าจะขอทำบัตรประชาชนได้ในภายหลัง อาการของโรคก็กำเริบจนไม่สามารถยื้อชีวิตต่อไปได้แล้ว

นางวิไลย์ แซ่ตัน

นางวิไลย์ แซ่ตัน บุตรสาวของนางไอ๊ กล่าวว่า มารดาของตนมีโรคประจำตัวคือโรคความดันโลหิตสูง เส้นเลือดในสมองตีบจนเป็นอัมพฤกษ์ครึ่งซีก โดย 5 ปีก่อนเริ่มมีอาการถุงน้ำดีอักเสบและเป็นนิ่วเพิ่มขึ้นมาอีก ซึ่งที่ผ่านมามารดาของตนพยายามดำเนินการขอทำบัตรประชาชนหลายครั้ง ทั้งที่ กทม.และที่ จ.สุพรรณบุรีซึ่งเป็นภูมิลำเนาดั้งเดิม ซึ่งจากประสบกาณ์ที่พบคือขั้นตอนขอทำบัตรประชาชนมีความยุ่งยากและไม่มีการให้คำแนะนำใดๆ จากเจ้าหน้าที่ มีการเรียกข้อมูลเอกสารและพยานยืนยันตัวต่างๆ มากมาย กว่าที่มารดาตนจะได้บัตรประชาชนและได้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติก็ปี 2560 แล้ว ซึ่งไม่ทันท่วงทีต่อการรักษาเยียวยาโรค

“การขอทำบัตรมีขั้นตอนยุ่งยากมาก ต้องเดินทางไปกลับ กทม.-สุพรรณบุรีหลายรอบ เราเอาญาติพี่น้องของแม่ไปเป็นยืนยัน ทางเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าไม่ได้ ต้องเอากำนัน-ผู้ใหญ่บ้านมายืนยันด้วย แต่เนื่องจากผู้ใหญ่บ้าน-กำนันคนเก่าเสียชีวิตไปแล้ว ส่วนคนใหม่ก็บอกว่าไม่รู้จักเพราะเราย้ายมาอาศัยใน กทม.นานแล้ว การทำบัตรประชาชนจึงยุ่งยากมาก”นางวิไลย์ กล่าว

นางวิไลย์ กล่าวอีกว่า เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา เป็นครั้งที่มีโอกาสสูงที่สุดที่มารดาของตนจะได้บัตรประชาชนเพราะมีเอกสารหลักฐาน พยานยืนยันพร้อมหมด แต่ปรากฏว่ามีการเปลี่ยนแปลงปลัดอำเภอเสียก่อน และปลัดอำเภอคนใหม่ไม่กล้าเซ็นอนุมัติเพราะกลัวว่าจะเป็นคนต่างด้าวมาสวมสิทธิ มารดาตนจึงพลาดโอกาสที่จะได้บัตรประชาชนและได้สิทธิหลักประกันสุขภาพอีกครั้ง

“ลองนึกภาพคนเป็นอัมพฤกษ์ครึ่งซีกต้องเดินทางไปสำนักงานเขต ไปที่ว่าการอำเภอ แล้ว 5 ปีก่อนก็เริ่มมีอาการถุงน้ำดีอักเสบ เวลาไปโรงพยาบาลก็ไม่สามารถใช้สิทธิบัตรทองได้ ก็ต้องรักษาไปตามอาการจนโรคลุกลาม หมดค่ารักษาไปเป็นแสน เงินเราก็ไม่มี ต้องติดหนี้โรงพยาบาล หมอบอกว่าถ้ามาเร็วกว่านี้ก็สามารถรักษาได้ ซึ่งถ้าแม่ได้บัตรประชาชนตั้งแต่ 5 ปีก่อนก็คงได้สิทธิบัตรทองและได้รับการรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มต้น แต่กระบวนการทำบัตรประชาชนยุ่งยากและล่าช้า กว่าจะได้บัตรก็ย่างเข้าปี 2560 แล้ว จึงรักษาไม่ทันและเสียชีวิตในที่สุด” นางวิไลย์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

คนไทยไร้สิทธิ พ่อแม่ไม่ได้แจ้งเกิด วอนขอมีบัตร ปชช. ป่วยหนัก ติดหนี้ รพ.เกือบแสน

ย้ำกรณียาย 65 ตาย ไม่ได้กล่าวหาหมอไม่ยอมรักษา แต่เพราะไร้สิทธิบัตรทอง จึงไม่กล้าไป รพ.อีก